Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Yêu cầu giảm thời giảm thu phí cao tốc Thủ đô – Hải Phòng |

(Xây đắp) – Qua kết quả kiểm toán dự án cao tốc Thủ đô – Hải Phòng của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã đưa ra danh sách một số sơ sót, trong đó giảm trừ tài chính hơn 325,3 tỷ đồng và giảm thời gian thu phí xuống còn hơn 1 năm so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ Liên lạc vận vận tải (GTVT) thẩm định.


Cao tốc Thủ đô - Hải Phòng được buộc phải giảm thời điểm thu phí do tính toán không đúng đắn

Trước đây, KTNN đã đánh giá, phương án nguồn vốn của công trình cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự đoán trong đó một số nguồn thu, cung cấp thực tiễn chưa có, cho nên chưa đủ cơ sở để đảm bảo kỹ năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả. Chi tiết, theo chiến lược ban sơ, dự án được khởi công vào 04 tuần 9/2008 và chấm dứt vào tháng 4/2012. Đương nhiên, trên thực tại, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19/5/2008 nhưng chỉ xong xuôi tham gia ngày 5/12/2015. Tiến độ thi hành đa dạng gói thầu bị lờ đờ so với tiến độ cam đoan trong hợp đồng, dẫn tới phải gia hạn bổ sung thời gian chấp hành trong khoảng 0,7 bốn tuần tới 45 bốn tuần.

Theo công ty Kiểm toán thì bổn phận về những yếu kém trên thuộc về nhà đầu tư là Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu cơ tài chính vietnam (VIDIFI), các công ty thi hành công việc GPMB của các địa phương có công trình đi qua. Các nguyên nhân lừ đừ tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, giải đáp giám sát, các nhà thầu xác định khiến căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời gian thực hiện phù hợp đồng.

Trong khi đó, KTNN kiếm được thấy phương án tài đúng đắn định nợ gốc phải trả chưa đúng mực theo trị giá thực tế được đối chiếu giữa Nhà băng Phát hành vietnam (VDB) và VIDIFI. Thực tiễn nợ gốc tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng. Sau khi vấn đề chỉnh một vài thông số đầu tham gia của phương thức vốn đầu tư theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của công trình là 28 năm 8 04 tuần 27 ngày (giảm 1 năm 3 bốn tuần 3 ngày so với cách thức tài chính vấn đề chỉnh của công trình đang trình Bộ GTVT thẩm định).

Tuyết Hạnh


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét