Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

‘Tách biệt’: Phim kinh dị tuyệt hảo về đề tài đa tư cách

Từng có ba tuần liên tục ăn khách nhất tại hoạt động mua bán Bắc Mỹ, “Split” lưu lại bước đột phá mới trong sự nghiệp của James McAvoy và đạo diễn M. Night Shyamalan.

Trailer bộ phim 'Tách biệt' "Split" là bộ phim giật gân xoay quanh một gã bắt cóc chiếm hữu 23 nhân cách khác biệt trong tâm tưởng.

Phân mục: Kinh dị, giật gân
Đạo diễn: M. Night Shyamalan
Diễn viên chính: James McAvoy, Anya Taylor-Joy
Zing.Việt Nam đánh giá: 8/10

Sau thời gian dài trượt dốc với hàng loạt công trình thất bại cả về doanh thu lẫn chất lượng, đạo diễn M. Night Shyamalan quay về dòng phim kinh dị từng giúp ông gây dựng danh tiếng với The Visit (2015). Gặt hái được thành công nhất mực, hơn một năm sau, nhà khiến phim người gốc Ấn Độ tiếp diễn mang tới Split - công trình mang đề tài đa nhân cách đầy mới mẻ.

Bộ phim xoay quanh Kevin (James McAvoy), một người đàn ông bận rộn chứng đa nhân cách. Với 23 tính phương pháp khác biệt trong cơ thể, gã nhiều lần đổi mới hành vi, ngoài mặt và trở nên cực kỳ khó lường.

Song, vẫn còn một nhân cách thứ 24 ẩn nấp, được gọi là “Quái vật” chực bùng lên trong Kevin. Một ngày kia, vài nhân cách trong gã đã quyết định hợp tác, khiến cho Kevin bắt cóc ba cô gái trẻ về để làm cho nghi lễ tiến công thức “Quái thú”.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 1
Split là bộ phim mới của đạo diễn M. Night Shyamalan, với nhân vật trung tâm là gã nam nhi Kevin (James McAvoy) sở hữu 24 nhân cách không giống nhau trong thân thể.

Split ghi lại bước chuyển bản thân mạnh bạo trong dòng phim kinh dị của Shyamalan. Phim giống như một sự đoàn kết giữa chuyên mục siêu anh hùng, nhân tố mà ông từng khai thác với Unbreakable (2000), với các tác phẩm trừ tà.

Cục bộ bộ phim giảng nghĩa toàn vẹn những bộc lộ thường thấy của người bị quỷ ám, như đổi mới giọng nói, hành vi, kiếm được thức, hay cả hiện tượng bò đi trên tường.

Nhân tố đặc sắc là gần như được diễn giải và xây dựng chặt chẽ trên nền móng tâm lý học. Hội chứng đã tư cách vốn thường xuyên sinh ra trong các phim kinh dị, hình sự, nhưng hiếm khi nào được giải thích cặn kẽ trong khoảng hình thức tới hiện tượng như ở Split.

Mọi chuyện bắt nguồn trong khoảng những sang chấn tâm lý trong dĩ vãng của Kevin. Hàng loạt cột mốc khổ cực trong suốt quá trình trưởng thành của gã chính là lúc các tư cách khác nhau biểu hiện, nhằm bảo vệ thân thể và giúp gã thích ứng với không gian xung quanh.

Vì thế, Split còn như muốn ngầm công kích những hành vi bạo hành, châm chọc người có tâm lý không định hình trong thị trấn hội hiện đại.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 2
Những hiện tượng ma quỷ trong phim được cắt nghĩa theo phương diện tâm lý học trong phim và James McAvoy đã có màn trình bày hoàn hảo trong vai Kevin.

James McAvoy đã có màn biểu lộ tuyệt vời trong Split. Trên thực tế, chỉ có 9 trong tổng số 24 tư cách hiện ra trong phim. “Giáo sư X” đã biểu hiện rõ nét từng tư cách, từ cử chỉ bên ngoài tới biến đổi tâm lý theo giới tính và độ tuổi. Tuyệt vời hơn cả là khi anh biểu thị sự bẻo lẻo pha chút dở người của nhân cách Hedwig mới 9 tuổi, trong khi bản thân mình đã 37 tuổi.

Trong khi, hero cô đàn bà Casey Crooke do diễn viên trẻ Anya Taylor-Joy biểu thị - đối trọng của Kevin - cũng để lại nhiều giây phút tuyệt hảo. Trong nhóm ba cô gái bị bắt cóc, Casey luôn là người tỉnh táo nhất, cố gắng vận dụng trải nghiệm sống để đương đầu với từng tư cách của Kevin.

Có thể nói Anya Taylor-Joy là “nữ hoàng đang lên” của dòng phim kinh dị. Sở hữu khuôn mặt sáng cùng kĩ năng diễn xuất hấp dẫn, cô đã được chọn lựa cho ba thành quả đáng chú ý liên tục của chuyên mục là The VVitch (2016), Morgan (2016) và nay là Split.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 3
Anya Taylor-Joy tiếp diễn khẳng định mình là cái tên đáng để ý trong dòng phim kinh dị.

Bộ phim Split không chứa đựng quá phổ biến cảnh kinh dị. Phần nhiều thời lượng bộ phim khai thác quá khứ của nhị anh hùng chính, nên mạch thành quả đôi khi trở nên khá dài. Chỉ khi nhân cách “Quái vật” trong gã con trai trỗi dậy, bầu không khí đáng sợ mới thực sự khởi đầu.

Bên cạnh, giống như đa dạng tác phẩm khác của M. Night Shyamalan, Split còn để lại tất cả câu hỏi về mặt nội dung, như cuộc sống trước đây của Casey, hay những tư cách còn lại của Kevin. Sự bỏ ngỏ đó có thể là tiền đề để nhà làm phim tiếp diễn thi hành phần nhị, dự kiến là thành quả kết hợp với Unbreakable (2000) và ngôi sao Bruce Willis năm xưa.

Nhìn phổ biến, Split là một điểm sáng đáng đánh giá tốt của dòng phim kinh dị trong những ngày đầu năm 2017. Ko phải thiên nhiên mà phim có ba tuần liên tiếp giành thành công tại phòng vé Bắc Mỹ trước đa dạng công trình có kinh phí đóng hộp cao hơn phần đông, và các fan của James McAvoy đã mở màn lên ý tưởnrg cho chiến dịch kêu gọi Oscar 2018 trao đề cử cho anh.

Split (Tách biệt) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

review phim Split Split James McAvoy Anya Taylor-Joy M. Night Shyamalan


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét