Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Thu phí hạ tầng Hoa phượng đỏ biển: Hải Phòng chắc chắn đúng luật pháp luật pháp |

(Xây dựng) - Sau hơn một bốn tuần triển khai thu phí cơ sở vật chất Cảng biển, Hải Phòng vấp phải quan niệm của vài tổ chức, Hiệp hội về tính pháp lý, thứ tự ban hành quyết nghị, mức phí do HĐND TP Hải Phòng luật pháp... Mua bán với ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở vốn đầu tư Hải Phòng về nhân tố này, ông Thành cho nhân thức việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP đã được Bộ Tư pháp tư vấn là đúng thứ tự, qui định và Hải Phòng cũng đã có văn bạn dạng Công bố Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ của UBND TP Hải Phòng thì Hải Phòng đã thi hành nghiêm chỉnh ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại công văn số 4603/VPCP-KHTH ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây đắp mức phí sử dụng nhà cửa kết cấu cơ sở, tòa tháp phục vụ và nhân thể ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật phí và Lệ phí; và quan điểm chỉ huy của Bộ Vốn đầu tư tại Văn phiên bản số 15498/BTC-CST nêu rõ: “Đề nghị UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và Cảng biển sớm trình HĐND cùng cấp ban hành quyết nghị về thu phí, mức thu tùy thuộc tham gia tình hình cụ thể của từng địa phương, chừng bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì nhân tố kiện phục vụ hoặc tái hiện nhà cửa kết cấu cơ sở, tòa tháp phục vụ, tiện thể ích công cộng trong khu vực cửa khẩu”.

Đề án thu phí cơ sở vật chất Hoa phượng đỏ biển được UBND TP Hải Phòng giao Sở Nguồn vốn chủ trì xây dựng căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực thực hiện trong khoảng 1/1/2017; Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ pháp luật chi tiết và hướng dẫn thực hiện vài nhân tố của Luật Phí và lệ phí; Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí (có hiệu lực từ 1/1-2017, qui định 22 danh mục các khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, trong đó danh mục mục thứ 2 là “Phí dùng tòa tháp kết cấu cơ sở, tòa tháp dịch vụ, luôn tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm: khu vực cửa khẩu biên cương đất liền và khu vực cửa khẩu Cảng biển)”.

Hải Phòng đã trình HĐND TP biểu quyết duyệt y Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 pháp luật mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và dùng phí dùng công trình, kết cấu cơ sở, nhà cửa phục vụ, tiện thể ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí Cảng hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển).


Thi hành Nghị quyết số 148 của HĐND TP Hải Phòng là hoạt động cải thiện không gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất SP của các doanh nghiệp.

Trước khi xây dựng đề án thu phí, UBND TP Hải Phòng đã đọc thêm mức thu phí, tình hình triển khai thi hành thu phí của các địa phương có khu vực cửa khẩu thuộc các thức giấc như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai. Ví dụ, mức thu của thức giấc Lào Cai đối với xe ô tô có trọng chuyên chở dưới 4 tấn như sau: hàng xuất, nhập cảng là 120.000 đồng/xe; hàng lâm thời nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu là 1 triệu tiền việt/xe. Mức thu tương ứng đối với xe ô tô có trọng chuyển vận 4 tấn tới dưới 10 tấn là 300.000 đồng và 2,5 triệu tiền việt; xe ô tô có trọng vận chuyển 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 500.000 đồng và 4 triệu tiền việt; xe ô tô có trọng vận tải trên 18 tấn và xe container 40 feet là 800.000 đồng và 6 triệu đồng. Dĩ nhiên, dựa trên tình hình thực tại ở Hải Phòng, Sở Vốn đầu tư đã đề xuất với UBND đô thị xây dựng 2 cách thức. Phương thức 1: container 20 feet 250.000 đồng/công; container 40 feet 500.000 đồng/công. Phương thức 2: container 20 feet 500.000 đồng/công; container 40 feet 1 triệu tiền việt/công. Sau khi lấy quan điểm góp ý của doanh nghiệp, cử tri, song song trên cơ sở vật chất bình chọn việc thu phí ảnh hưởng tới công ty và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát hành tổ chức, Sở Vốn đầu tư tham mưu UBND đô thị trình HĐND thị trấn quyết định theo phương thức 1 (phương án thu thấp). So với mức thu phí của tỉnh Lào Cai, mức thu phí của đô thị Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.

Đề án thu phí cảng biển đã được đăng tải liên tiếp trên 3 số Báo Hải Phòng; đồng thời, trên Báo Bình yên Hải Phòng, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng đã đơn vị tuyên truyền, tin tức về Đề án thu phí. HĐND TP Hải Phòng cũng đã công ty 99 cuộc tiếp xúc với người địa phương và doanh nghiệp về nội dung Đề án thu phí và được toàn bộ doanh nghiệp và dân chúng đống ý, ủng hộ Đề án. Cục Thương chính Hải Phòng đã niêm yết công khai chủ trương thu phí cơ sở vật chất Hoa phượng đỏ biển tại các Chi cục Hải quan Hoa phượng đỏ biển theo quy định. Sau khi hấp thu ý kiến đơn vị và cử tri UBND đô thị Hải Phòng đã hoàn thiện đề án và trình HĐND TP thông qua với 100% đại biểu ưng ý.

Để khai triển, UBND TP Hải Phòng đã đơn vị 3 Hội nghị triển khai với sự nhập cuộc store trăm công ty, song song thông báo công khai trên các công cụ tin tức tạp chí địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng cho nhân thức thêm: Hiện nay đô thị đã chiếm được văn bản trả lời của Bộ Tư pháp chắc chắn Quyết nghị 148 của HĐND TP Hải Phòng là đúng quy trình và luật pháp qui định.

Tại văn bạn dạng số 301 ngày 25/1/2017, Bộ Tư pháp chắc chắn: Việc HĐND TP Hải Phòng ban hành nghị quyết về thu phí cơ sở Hoa Phượng đỏ biển là đúng thẩm quyền. Về lớp lang, thủ tục xây dựng và ban hành: ngay sau khi Nghị quyết 148 của HĐND TP Hải Phòng được ban hành, Bộ Tư pháp (Cục Rà soát văn bạn dạng quy phạm quy định) đã chấp hành việc rà soát tính pháp lý và tới nay chưa thấy có pháp luật trái quy định trong Nghị quyết số 148.

Tại văn phiên bản số 1336 ngày 25/1/2016, Bộ Tài chính có ý kiến: Căn cứ các qui định hiện hành, việc quyết định thu phí cơ sở vật chất Hoa Phượng đỏ biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng là bảo đảm cơ sở vật chất pháp lý, phù hợp với pháp luật của Luật Phí, lệ phí và Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm pháp luật. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương cũng đồng quan niệm về thẩm quyền ban hành loại phí này của HĐND thành phố Hải Phòng.

Như vậy, phí cơ sở Cảng biển Hải Phòng thi hành từ 01/01/2017 là khoản thu của ngân sách thành phố nhằm tạo nguồn thu để đầu cơ trở lại, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất liên lạc, duy tu, bảo dưỡng nhà cửa cơ sở vật chất kỹ thuật thị trấn hội, nhà cửa dịch vụ và tiện thể ích công cộng khu vực cửa khẩu Hoa Phượng đỏ biển Hải Phòng; song song nhằm tạo nguồn lực, khắc phục trạng thái ùn tắc giao thông phục vụ các đơn vị buôn bán hàng hóa xuất du nhập qua Hoa phượng đỏ. Đây chính là hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả thực hiện thao tác kinh doanh của các công ty.

Mỹ Hạnh


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét