Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Nhiều chuyên gia lo làm mới hồ Gươm sẽ khiến cho mất màu xanh lục đặc biệt |

Giới kỹ thuật ưng ý cần nạo vét hồ Gươm nhưng chú ý phải có phương pháp khiến cho chi tiết, kỹ càng để không tác động đến hệ sinh thái đặc thù của hồ.

Cho rằng hồ Hoàn Kiếm đã đánh mất kĩ năng tự làm sạch, nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, Tổ chức kinh doanh thoát nước Hà Nội yêu cầu 4 phương án cải tạo trong đó thể hiện sự quan trọng 2 phương án nạo vét bùn, thanh thải phế liệu và xử lý chất lượng nước bằng phương pháp dùng nước giếng khoan hoặc sông Hồng bổ sung vào hồ.

Biện pháp nạo vét bùn chiếm được ủng hộ của rộng rãi chuyên gia, nhưng họ thấp thỏm hệ sinh thái của hồ Gươm bị đổi mới nếu như việc này không bảo đảm. "Quan trọng nhất vẫn là bảo tồn hệ sinh thái. Động thực vật ở đáy hồ đã có từ ngàn năm nay, để gây dựng lại không dễ, cho nên Hà Nội cần thảo luận rõ hơn về bí quyết khiến chi tiết", TS Bùi Quang đãng Tề, chuyên gia thủy sản nói.

Theo PGS TS Hà Đình Đức, hồ Gươm đang sở hữu phổ thông chủng tảo đặc hữu, trong đó có tảo lục giúp nước có màu "lục thủy", điểm khác biệt với những hồ ở Thủ đô. Nhưng cũng có loại tảo chứa độc tố nguy nan như tảo lam, nên ông bắt buộc cần đưa ra giải pháp nạo vét khiến ít tác động tới sinh vật hữu ích cho hồ. "Mất màu xanh lục là mất đi nét đặc trưng của hồ Gươm", ông Đức nhấn mạnh.

Dẫn bài học làm cho tinh khiết hồ Gươm năm 1992 với cách làm là liên tiếp xúc bùn lên đổ đi, khiến tảo độc bùng phát gây tác động nguy hiểm đến hệ sinh thái, ông Đức nghĩ là nên chia các quá trình để khiến cho, rồi xem xét và đánh giá.

chuyen-gia-lo-lam-sach-ho-guom-sach-luon-he-sinh-thai-cung-sach-nao-hut-bun-ho-guom-phai-gan-voi-moi-truong-sinh-thai
C
ác hiểm chuyên gia cho rằng việc nạo vét hồ Gươm cần giữ được màu xanh đặc thù và hệ sinh thái của hồ. Ảnh: N.H.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hội sinh thái, giáo sư Mai Đình Yên thể hiện sự quan trọng đến vai trò nhiều chủng loại sinh học của hồ, trong đó có kĩ năng tự làm sạch sẽ nước. Nhiều chủng loại sinh vật học vốn có của hồ cần được bảo kê, không nhất quyết làm hồ tinh khiết "như mới", vì tương tự không khác gì cho thuốc tẩy trùng vào nước máy và "nó giống bể bơi hơn là hồ".

"Việc nạo vét hồ Gươm chỉ nên phục vụ đòi hỏi giúp nước ở đây tốt hơn các ao hồ khác khu vực đồng bằng Bắc Bộ, chứ không yên cầu tinh khiết đến mức có thể uống được nước trong hồ", ông Yến nói và chú ý khi nạo vét cần lưu ý tới tầng bùn trên mặt, vì đây là nơi cư trú của phổ biến loài sinh vật như cá tôm.

Việc đưa nước giếng khoan bổ cập cũng khiến nhà khoa học lo lắng nó sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái hồ. Theo chuyên gia không gian này, nước giếng khoan khác với nước hồ Gươm, chưa kể nếu như đưa nước sông Hồng tham gia với lượng lớn phù sa càng phức tạp. Thay nước có thể thay cả hệ sinh thái, khiến hồ Gươm không giữ được màu xanh đặc biệt. Ông kiến nghị nên nạo vét hồ từng phần khoảng 20%, sau đó hệ sinh thái hoàn lại rồi vét tiếp. Bí quyết khiến này từng được Đức thực hiện tại hồ Gươm một vài năm trước.

Hình như đó, ông Lê Văn Cát (Viện Hóa học) có ý kiến trái ngược. Theo ông, chất lượng nước hồ Gươm đã ở mức báo động, màu xanh của hồ bây chừ không như xưa, mà đó là màu của tảo độc đang "xấm chiếm hữu", đẩy hệ sinh thái giảm thấp, thậm chí bốc mùi hôi thối. Bởi thế, giữ màu xanh như hiện giờ là "giữ những thứ không lành mạnh, phản sinh thái".

Vì thế nạo hút bùn hay bất cứ cách thức nào làm tinh khiết hồ Gươm cũng cần kiểm soát mật độ tảo trong hồ. Trong đó ông chú ý về vĩnh viễn, tảo độc có thể quay lại hồ thông qua đường nước thải, sinh hoạt hay hoạt động ô nhiễm nào đó.

Về việc đưa nước ngầm tham gia hồ, vị giáo sư này không phản đối. "Hồ là vực chứa nước thì nước phải trong sạch, môi trường và các loài thủy sinh cũng được an lành khi sống ở đó mới là quan trọng", ông nhấn mạnh.

Phần lớn các chuyên gia nghĩ rằng, thời điểm cải tạo hồ không cần quá với tốc độ cao. Sau khi nạo vét, người dân nên có tinh thần gìn giữ môi trường thì mới mong hồ Gươm luôn sạch.

Trước sốt ruột trên của nhà khoa học, thây mặt công ti nước sạch sẽ công nhận rất không dễ dàng để giải quyết được hai chỉ tiêu hồ sạch sẽ và giữ gìn hệ sinh thái, vì thế hy vọng tiếp diễn nhận các quan niệm của giới chuyên gia.

Công ti thoát nước Hà Nội dự định tổng khối lượng nạo vét là 57.400 m3, quy mô khu vực nạo vét bùn hơn 97.455 m2. Phạm vi nạo vét phải đảm bảo phương pháp mép chân kè các nhà cửa trên là 7 m. Việc kiến tạo nạo vét sẽ được thi hành 8 giờ/ngày, mở đầu từ 21h30 và xong xuôi 5h30. Tổng thời điểm kiến tạo nạo vét và tải là 69 ngày (kể từ ngày bàn giao mặt bằng, giấy phép xây dựng) chưa bao gồm thời gian sẵn sàng máy móc và thời điểm rà soát nghiệm thu.

Theo Phạm Hương/VnExpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét