Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Bộ GD&ĐT lại quyết định công bố đề, đáp án thi THPT giang sơn

Sáng 2/2, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho nhân thức khác với dự định lúc trước, đề và đáp án kỳ thi THPT giang sơn 2017 sẽ được thông báo.

Giải đáp Tiền Phong, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nghĩ là yếu tố này được biểu thị rõ tại quy giễu cợt thi THPT non sông 2017.

Theo quy dè bỉu, thí sinh làm cho bài trên Phiếu giải đáp trắc nghiệm. Đề các môn yếu tố của bài thi tổ thích hợp được phát lần lượt theo từng môn thi yếu tố để các em làm bài trong thời điểm luật pháp.

Hết giờ làm bài của môn thi yếu tố, giám thị thu đề thi và giấy nháp của thí sinh, song song phát đề thi của môn thành phần kế tiếp. Không thu lại đề, giấy nháp của thí sinh thi môn thành phần sau cuối của bài tổ hợp và các bài thi khác.

'Giữ kín đáo đề và đáp án thi THPT nước nhà 2017 là vô lý'

Theo PGS Văn Như Cương, việc giữ bí mật đề và đáp án thi THPT quốc gia 2017 không hướng tới một kỳ tuyển sinh vô tư, minh bạch.

“Không thu lại đề nghĩa là đã công khai cho dư luận rồi. Bộ đã hai lần báo cáo đề thi minh họa nhưng do 2017 là năm trước tiên khai triển thi theo bài tổng thích hợp và trắc nghiệm rất nhiều môn thi, chỉ độc nhất Ngữ văn thi tự luận, bộ sẽ lên tiếng đề thi và đáp án sau kỳ thi để thí sinh và phường hội đọc thêm”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Bo GD&DT lai quyet dinh cong bo de, dap an thi THPT quoc gia hinh anh 1
Thí sinh mệt mỏi sau giờ thi THPT tổ quốc. Ảnh: Anh Tuấn.

Cũng theo ông Ga, dù công bố đề thi và đáp án, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên lý mỗi thí sinh có riêng một mã đề trong một phòng thi. 

Lúc trước, Bộ GD&ĐT thông báo sẽ không công bố đề thi và đáp án kỳ thi THPT đất nước 2017 với nguyên nhân giữ bí mật các câu hỏi để tiếp diễn sử dụng cho các kỳ thi tiếp theo.

Bộ chắc chắn ngân hàng câu hỏi rất lớn nhưng giờ lại cần sử dụng những câu đã xuất hiện trong đề thi cho các năm tới. Em cảm thấy bộ đang đặt lợi ích của mình lên trên nhu cầu chính đại quang minh của thí sinh.

Học sinh Nguyễn Văn Hiệp

Theo lý giải của chỉ huy Bộ GD&ĐT, việc làm cho ngân hàng đề cho năm nay có đa dạng đổi mới. Những năm trước chỉ cần vận động thầy giáo khiến cho đề một đợt (khoảng 3 tuần), nay đã vận động phổ quát đợt nhóm khiến cho đề.

Các câu hỏi thô cũng phải trải qua nhiều khâu xử lý, biên soạn, thể nghiệm mới có thể đem vào nhà băng đề để dùng. 

Trả lời Zing.vn về nhân tố này, PGS Văn Như Cương chắc chắn giữ kín đáo đề và đáp án thi THPT quốc gia 2017 là vô lý, không hướng tới một kỳ tuyển sinh công bình, minh bạch.

"Tôi rất không dễ dàng nắm bắt trước quyết định lạ của Bộ GD&ĐT. Đề thi dành cho gần một triệu thí sinh nhập cuộc thì đâu còn là bí mật nữa mà không thông báo. Bộ giữ kín đáo cả đáp án mới là điều khiến tôi ngạc nhiên. Chúng ta chưa bao giờ có luật pháp này", PGS Văn Như Cương nói.

Bo GD&DT lai quyet dinh cong bo de, dap an thi THPT quoc gia hinh anh 2
Quan niệm của bạn đọc Zing.vietnam về việc có thông báo đề thi, đáp án THPT tổ quốc 2017. Ảnh chụp màn hình.

Thầy Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng trường THPT È cổ Đăng Ninh (Hà Nội), nghĩ là bộ nên công khai đề thi, đáp án để xác định phương hướng cho thầy giáo và học sinh về lượng tri thức cũng như dạng đề. Trên hạ tầng đó, các em nhân thức mình đúng, sai chỗ nào và rút kinh nghiệm cho lần sau.

"Bộ GD&ĐT nên công khai hóa các khâu, khác lạ phần đáp án vốn được thí sinh trông đợi nhất. Bộ nên đặt mục tiêu vì sinh viên lên trên hết", ông nói.

Đây được xem là thay đổi thứ nhị can hệ tuyển sinh năm 2017 của Bộ GD&ĐT sau một thời điểm ngắn.

Ngày 31/1, bộ này ban hành quy chế nhạo thi THPT đất nước và xét thừa nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Khác với dự thảo trước đó, Bộ GD&ĐT chắc chắn vẫn áp dụng luật pháp ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn).

Chi tiết, theo quy dè bỉu mới được ban hành, Bộ GD&ĐT sẽ luật pháp ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào căn cứ trên kết quả kỳ thi THPT nước nhà để các trường xây đắp phương thức xét tuyển.

Từ năm 2018 trở đi, khi các trường công khai vừa đủ và chuẩn xác thông tin theo quy định, mỗi trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

> Chủ đề: 9 điểm 3 môn có thể đỗ đại học

'Bộ GD&ĐT đặt ích lợi của mình trên cả thí sinh'

Trong kỳ thi THPT đất nước 2017, Bộ GD&ĐT sẽ không lên tiếng đề thi, đáp án các môn trắc nghiệm. Chuyên gia đánh giá việc này tác động tới sự sáng tỏ và ích lợi của thí sinh.

Ba thử thách đối với Bộ trưởng GD&ĐT trong năm 2017

Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp tục phải đi sắm lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, điều thầy giáo và việc Áp dụng công nghệ tin tức.


Thi đại học Lên tiếng đề thi đáp án Thi đại học 2017 tuyển sinh đại học


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét