Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Hoàn thiện thể chế nhiệm vụ cần thiết hàng đầu |

Nếu như năm 2016, Bộ Xây đắp đã tập trung chủ công vào xây dựng thể giễu cợt, ban hành các văn bản, qui định cụ thể thì năm 2017, cùng với xây dựng thể dè bỉu, Bộ sẽ tăng cường sang hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành, có tổng kết, đánh giá để bảo đảm sự khả thi của luật pháp đã ban hành.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng công việc hoàn thiện thể nhạo báng trong lĩnh vực xây đắp, coi đây là công tác quan trọng bậc nhất, là nhiệm vụ vừa nhiều lần vừa cấp bách của lĩnh vực trong năm 2017 khi tư vấn phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về những trắc trở mang tính thời sự của ngành xây đắp.

Vấn đề ưng ý nhất: Trị giá chế biến tăng 10,4% so với 2015

Bộ trưởng bình chọn như thế nào về tình hình thi hành nhiệm vụ ý tưởnrg của lĩnh vực xây đắp trong năm 2016? Kết quả nào Bộ trưởng thấy ưng ý nhất và vấn đề gì làm ông vẫn còn trằn trọc?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Quán triệt quan niệm chỉ huy và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ quần chúng”, ngay từ đầu năm, Bộ đã doanh nghiệp quán triệt, triển khai, ban hành đầy đủ, kịp thời và chỉ huy thi hành các chương trình, kế hoạch hành động của lĩnh vực xây dựng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát triển kinh tế - thị trấn hội 5 năm 2016-2020 và các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và biện pháp chi tiết trên từng lĩnh vực của lĩnh vực cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và bổn phận đơn vị chấp hành của từng công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực.

Bộ đã lưu tâm thay đổi và đẩy mạnh hiệu lực công việc điều hành, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; thay đổi phương thức khiến việc của chỉ huy Bộ và các doanh nghiệp khối cơ quan Bộ; nâng cao vai trò, nghĩa vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn của Quốc hội, Trung ương Đảng, tổ chức chính trị - phố hội trong việc thực hiện tính năng, nhiệm vụ điều hành nhà nước của ngành; chủ động hiểu tình hình, tháo gỡ gian khổ cho đơn vị.

Với sự lãnh đạo chi tiết và quyết liệt, cùng với nỗ lực của cục bộ cán bộ, công viên chức chức, người công tích và cộng đồng công ty trong toàn ngành, năm qua lĩnh vực xây đắp đã làm được một số kết quả cần thiết.

Cụ thể là: Giá trị sản xuất năm 2016 tiếp diễn tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm, đóng góp 0,6 điểm phần trăm vào mức phát triển phổ biến của nền kinh tế (6,21%).

Các tiêu chí phát triển của ngành nghề duy trì được sự phát triển so với năm 2015, rất nhiều đều xong xuôi hoặc vượt mức chỉ tiêu ý tưởnrg năm 2016. Ví dụ, tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, quy hoạch nông thôn đạt 99%; quy mô bình quân nhà đất toàn quốc đạt 22,8 m2 sàn/người, tăng 0,8 m2 sàn/người so với năm 2015. Công việc tạo ra nhà đất phường hội được vồ cập. Thị trường BĐS tiếp diễn duy trì sự phát triển ổn định.

Có thể nói, kết quả cần thiết nhất trong năm qua đó là Bộ Xây đắp đã nỗ lực tập trung cao độ cho công việc xây đắp, hoàn thành hệ thống thể chế giễu, công cụ điều hành Nhà nước. Trong đó, đã chấp hành phân cấp triệt để cho các địa phương, các tổ chức chuyên ngành về xây đắp; đẩy mạnh canh tân hành chính, trọng tâm là canh tân thủ tục hành chính trong đầu cơ xây dựng; kiểm tra, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ chuyên ngành nghề xây dựng. Đến nay các văn phiên bản hướng dẫn chấp hành các luật chuyên ngành xây dựng và các luật liên quan đã được ban hành tương đối toàn diện, đồng bộ; từng bước đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành Nhà nước, các lĩnh vực thuộc ngành nghề xây đắp...

Điều trăn trở nhất: Nhiều người có yêu cầu cần thiết vẫn chưa được phục vụ

Đương nhiên trong lĩnh vực quản lý lĩnh vực vẫn còn vài sống sót, hạn giễu cợt cần được khắc phục, đây cũng là những băn khoăn, trằn trọc lớn nhất của những người khiến cho công tác điều hành Nhà nước về ngành nghề xây đắp. Đó là, trên thực tiễn vẫn còn đông đảo hộ mái ấm có ý định cấp thiết, khó khăn về chỗ ở mà chưa được đáp ứng, khác biệt là người lao động công tích. Nhiều phần người lao động hiện vẫn phải thuê nhà đất trong khu dân cư, đời sống rất gian nan, trợ thời bợ. Trong khi đó có rất ít các dự án, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà đất cho người lao động thuê, thuê tậu.

Công việc quản lý phát triển thành phố chưa phục vụ được đòi hỏi chủ động ứng phó với Chuyển đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cũng như giải quyết những mặt bị động của giai đoạn thị trấn hóa dẫn tới hiện trạng quá tải về dân số, không đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất xã hội, cơ sở kỹ thuật, ùn tắc liên lạc ở các thị trấn lớn. Trạng thái phao phí, thất thoát trong đầu cơ xây dựng, trạng thái vi phạm về trơ trẽn tự xây đắp tại một vài địa phương vẫn còn phổ thông… là những trắc trở được dư luận phường hội rất ân cần.

Trong quá trình đến, Bộ Xây đắp sẽ đẩy mạnh phối thích hợp với các Bộ, ngành và các địa phương, chủ động yêu cầu và chấp hành những giải pháp khắc phục.

Nỗ lực chống thất thoát, tiêu hao; cải cách giấy má hành chính

Những cố gắng của ngành xây đắp trong công tác chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng đã được chấp hành như thế nào và đạt kết quả cụ thể gì thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Chống bị động, thất thoát, phí phạm, nâng cao hiệu quả đầu cơ bình thường cũng như của các dự án đầu tư xây dựng luôn là chỉ tiêu cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trung tâm của lĩnh vực. Trong những năm vừa mới đây, ngành xây dựng đã sản xuất đa dạng công trình, đặc biệt là chuỗi hệ thống các công trình cơ sở vật chất công nghệ, liên lạc, cơ sở vật chất kỹ thuật thị trấn, nhà đất... góp phần tạo ra kinh tế giang sơn. Trong xây đắp, chúng ta đã vận dụng phổ thông công nghệ xây dựng đương đại, nguyên liệu xây đắp mới để nâng cao chất lượng nhà cửa, giảm chi phí xây lắp. Ngoài ra đó hệ thống các khí cụ điều hành chi phí xây đắp đã khá đầy đủ và đồng bộ, tạo thị trường xây đắp sáng tỏ, cạnh tranh, góp phần hạn dè bỉu thất thoát, hoang phí, nâng cao hiệu quả đầu cơ của dự án đầu cơ xây đắp.

Dĩ nhiên, trên thực tiễn việc thất thoát, tiêu hao trong đầu tư xây dựng vẫn còn do một số xuất xứ chính là: Một vài tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá không còn phù hợp; yếu kém trong quản lý của chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án; vài tư nhân can dự cố tình tham nhũng…

Trong tác dụng, nhiệm vụ của mình, Bộ Xây dựng đã và đang triển khai phổ quát biện pháp: Kiểm tra, yêu cầu, sửa đổi, bổ sung các văn phiên bản quy phạm luật pháp, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật có liên quan đến hoạt động đầu cơ xây dựng, đảm bảo tính thống nhất, tiếp nối, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tại của vietnam, từng bước tiếp xúc thông lệ quốc tế.

Bộ đã tham vấn cho Chính phủ bắt buộc các nội dung sửa đổi Luật Xây dựng theo hướng phân định rõ vai trò của chủ chiếm hữu đối với công trình dùng các vốn đầu tư khác nhau bao gồm: Vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách, vốn khác, vốn hỗn thích hợp, trên cơ sở vật chất đó đưa ra yêu cầu, nguyên lý, nội dung chi tiết để quản lý cho thích hợp với từng tài chính nhằm khắc phục tình trạng thất thoát, hoang toàng trong đầu tư xây dựng, khác lạ là dự án sử dụng vốn Nhà nước. Hoàn thiện cơ chế phân cấp, ủy quyền hợp lý trong quản lý hoạt động xây đắp, theo hướng rõ bổn phận, phù hợp với công dụng nhiệm vụ và năng lực chấp hành của các cơ quan điều hành Nhà nước chuyên ngành nghề, tập đoàn chuyên ngành về xây dựng, người quyết định đầu cơ.

Bộ cũng tăng mạnh canh tân thủ tục hành chính, chấp hành chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, đơn giản hóa các hồ sơ hành chính trong đầu tư xây đắp. Bê cạnh đó tăng mạnh sự kiểm soát của cơ quan điều hành nhà nước đối với chất lượng tòa tháp xây dựng, bảo đảm bình yên, hiệu quả trong đầu cơ xây dựng duyệt y các luật pháp về quản lý chất lượng xây đắp, thẩm tra, giám định, giám sát bình chọn.

Năm 2016, Bộ đang tiến hành xây dựng Đề án đổi mới chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng, đồng thời đã tiến hành rà soát, biên tập bổ sung, xây dựng, phối hợp xây dựng và thông báo 51 tiêu chuẩn, 2 quy chuẩn; 1.900 định mức vật tư xây dựng, 411 suất vốn đầu tư xây đắp nhà cửa, 185 giá xây dựng tổng hợp phòng ban kết cấu và suất chi tiêu xây đắp thích hợp với mặt bằng giá thị trường.

Chuẩn y công tác giám định công trình, tính từ 1.400 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tỷ lệ cắt giảm chi tiêu sau thẩm định tham gia khoảng 0,97% tổng mức đầu tư; duyệt việc thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi phí khoảng 5,87% so với dự toán.

Công tác thanh tra được đẩy mạnh. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai sót, vi phạm của các công ty, tư nhân nhập cuộc hoạt động xây đắp; đã tổng hợp, kiến nghị và buộc phải nhân tố chỉnh chế độ, quy định cho phù hợp và kiến nghị giải quyết về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm hữu 3,81% tổng mức đầu cơ các dự án được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế doanh thu công ty, thu nhập cá nhân 23,7 tỷ đồng; tiến hành xử phạt 34 đơn vị với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng.

Bộ đã xóa bỏ 47 giấy má hành chính (giảm từ 93 giấy tờ xuống còn 46). Chuẩn y đa dạng biện pháp trên, theo tính toán, đã giúp cắt giảm, dè xẻn khoảng 10% chi tiêu đầu tư xây dựng; và góp phần chống thất thoát, phung phá trong đầu cơ xây đắp.

Chú ý thị trường "hot", thị trường nhà đất phường hội

Hiện giờ hoạt động mua bán BĐS đang trên đà hồi phục hăng hái. Dĩ nhiên, từ thực tế của thị trường và khuyến cáo của các chuyên gia trên ngành này thì hoạt động mua bán đang tiềm ẩn nguy cơ mất bằng phẳng cung - cầu giữa các phân khúc và thấp thỏm về bong bóng bất động sản. Xin Bộ trưởng cho nhân thức ý kiến về điều này?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Thị trường bất động sản nước ta trong thời điểm qua đã có bước tạo ra cần thiết, đa dạng công trình nhà ở, khu thị trấn mới, các công trình chế biến, kinh doanh, thương nghiệp, dịch vụ với hệ thống cơ sở khoa học, cơ sở vật chất phường hội đồng bộ đã được sinh ra, khiến thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao nhân tố kiện sống của các tầng lớp cư dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu, xúc tiến phát triển kinh tế - phường hội của tổ quốc; từng bước đáp ứng nhu cầu nhiều chủng loại về nhà đất của các phân khúc nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh phố hội.

Nhờ việc chấp hành đồng bộ các biện pháp tái cấu trúc hoạt động mua bán bất động sản, gắn với chấp hành Chiến lược phát hành nhà ở tổ quốc, thị trường BĐS nước ta sau một thời điểm trầm lắng kéo dài thì trong khoảng cuối năm 2013 đã dần hồi phục tích cực, trong năm 2016 tiếp diễn phát triển bất biến. Đương nhiên, bây chừ đang sống sót việc mất bằng phẳng nguồn cung nhà đất, chi tiết là nguồn cung nhà ở cao cấp và một số vật phẩm nghỉ ngơi đang dư thừa khi mà rất thiếu nguồn cung nhà ở thị trấn hội và nhà ở thương mại giá rẻ mà thị trường đang cần đa dạng.

Nhân tố này đã được Bộ Xây đắp công bố và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chỉ đạo, định hướng đối với thị trường BĐS, trong đó có việc khắc phục tình trạng mất cân đối, lệch pha cung cầu, trung tăng cường việc phát triển nhà ở thị trấn hội và nhà ở thương nghiệp giá rẻ, nhà đất cho thuê.

Về quan niệm sốt ruột bong bóng BĐS, có thể nói với thực trạng của thị trường bất động sản hiện thời và qua phân tích một số yếu tố kinh tế phố hội chính yếu có thể tác động mạnh tới hoạt động mua bán thì có thể dự báo hoạt động mua bán BĐS năm 2017 sẽ tiếp tục thiên hướng lớn mạnh bình ổn, chưa có kĩ năng biến động lớn. Tất nhiên, về dài hạn, chúng ta cần tiếp diễn theo dõi, nắm bắt kịp thời, đánh giá đúng tình hình diễn biến của thị trường; có chính sách nguồn đầu tư, tài khóa có lí, cởi mở theo hướng vừa đảm bảo tài chính nhất là vốn trung và dài hạn cho phát triển nhà đất phường hội và nhà đất thương mại giá sàn thấp mà hoạt động mua bán đang có ý định cao, vừa kiểm soát chặt chẽ vốn đầu tư cho bất động sản trung, cao cấp để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh gia tăng nợ xấu; rà soát, nâng cao chuẩn nguồn đầu tư và kiểm soát hạn mức tín dụng hợp lý đối với các công trình bất động sản cao cấp có quy mô lớn, khu ngao du nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp...

Chương trình phát triển nhà đất phố hội tuy đã đạt kết quả bước đầu nhưng trong công đoạn thực hiện vẫn còn biểu thị những bất cập, hạn chế nhạo, chi tiết như việc huy động nguồn lực thị trấn hội, khuyến khích các tổ chức nhập cuộc, tài chính… Trong thời điểm tới, Bộ sẽ có những giải pháp gì để túa gỡ gian nan vướng mắc, xúc tiến phát hành khỏe mạnh nhà đất phường hội?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2016, công tác tạo ra nhà đất, trung tâm là nhà xã hội theo Ý tưởnrg phát hành nhà ở nước nhà tiếp diễn được tăng nhanh, ngày một phục vụ tốt ý định của cư dân, nhất là các đối tượng người có công, người có điều kiện kinh tế eo hẹp khu vực bão bè phái, người thu nhập thấp, người lao động công tích. Trong năm, cả nước phát triển thêm khoảng 0,5 triệu m2 nhà ở xã hội khu vực thành phố, đưa tổng diện tích nhà ở thị trấn hội khu vực thành phố đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Mặc dầu đã chiếm được kết quả bước đầu, nhưng việc tạo ra nhà đất xã hội, nhất là nhà đất xã hội cho các đối tượng có doanh thu thấp tại khu vực thành phố và cho công nhân công lao tại các khu công nghệ vẫn còn gặp mặt rộng rãi khó khăn, chưa phục vụ được ý định thực tiễn. Việc khai triển một số chương trình cung cấp nhà ở xã hội còn đủng đỉnh so với ý tưởnrg; chưa vận động được rộng rãi nhân tố kinh tế và nguồn lực thị trấn hội để đầu tư tạo ra nhà ở thị trấn hội.

Có thể nói hình thức chế độ cho phát hành nhà đất phố hội đến nay đã tương đối toàn vẹn và đồng bộ, vấn đề là triển khai thực hiện như thế nào. Tại hội nghị toàn quốc về phát triển nhà đất phường hội bốn tuần 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ huy về kiếm được thức và một số biện pháp cụ thể, trong đó thể hiện sự quan trọng, Trung ương đề ra chủ trương định hướng, còn vai trò địa phương rất quan trọng, quyết định chiến thắng hay không.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp diễn nghiên cứu bổ sung, vấn đề chỉnh chế độ về nhà đất phố hội cho phù hợp với thời kỳ mớ; phối hợp với các bộ, ngành bắt buộc với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chế độ tín dụng, thuế, huy động nguồn lực nguồn vốn cho sản xuất nhà đất xã hội, trong đó Để ý tăng cường phát hành nhà đất cho người lao động công trạng, nhà đất người thu nhập thấp khu vực thành phố, nhà đất phòng chống bão lũ khu vực miền Trung

Thời gian đến, Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, dùng hiệu quả quỹ đất thị trấn dành cho sản xuất nhà đất thị trấn hội; tiếp diễn đánh giá các mô hình xây dựng nhà ở xã hội để rút trải nghiệm, chỉ dẫn các địa phương chấp hành công trình phát triển nhà ở thị trấn hội trong quy hoạch tầm thường của khu thị trấn, nâng cao chất lượng công trình để đảm bảo cư dân. Đồng thời, Bộ sẽ giữ vững chất lượng các dự án nhà đất phường hội, để cư dân được ở trong vấn đề kiện đáp ứng tốt về hạ tầng kỹ thuật cũng như cơ sở vật chất thị trấn hội cơ bản.

Trọng tâm: Hoàn thành thể giễu cợt

Nhiệm vụ trung tâm trong năm 2017 của ngành xây dựng là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2017, Bộ Xây dựng tiếp diễn coi công việc hoàn thành thể chế giễu là công tác cần thiết hàng đầu, là nhiệm vụ vừa nhiều lần vừa vội vã. Nếu như năm 2016, Bộ Xây đắp đã dồn vào một chỗ chính yếu vào xây đắp thể chế giễu, ban hành các văn bạn dạng, luật pháp cụ thể thì năm 2017 sẽ có sự đổi hướng đó là cùng với xây đắp thể chế Bộ sẽ tăng cường sang chỉ dẫn, kiểm tra việc thi hành, có tổng kết, đánh giá để đảm bảo sự khả thi của luật pháp đã ban hành.

Trong khi đó, Bộ sẽ phối phù hợp với các đơn vị quản lý, các cấp để tăng cường công tác quản lý phát triển thị trấn, tập trung kiểm tra, kiểm tra các quy hoạch liên quan tới công việc quản lý đô thị, nhất là tại các thị trấn lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ cũng sẽ tăng nhanh quản lý, giữ vững ngặt nghèo thị trường BĐS, đảm bảo thị trường phát triển bất biến, lành mạnh, song song triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ nhà đất phố hội trọng tâm; trong đó đẩy mạnh phát triển nhà đất phòng chống bão bè lũ khu vực miền trung; nhà đất phố hội khu vực đô thị, nhà ở cho người lao động công phu. Tập trung thi hành tiêu chí vững mạnh của ngành nghề khoảng 10%.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Theo Toàn Thắng/Baochinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét