Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Công trình tầm thường cư One 18: Nếu công trình không được cấp phép, tổn thất thuộc về đối tượng mua hàng |

(Xây đắp) – Mặc dù công trình tầm thường cư One 18 (số 19 ngõ 298 các con phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, thị xã Long Biên, Thủ đô) vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa được cấp GPXD, nhưng nhà đầu tư đã rao bán. Với chiêu trò lăng xê “có khí thế”, tới nay đa dạng vị thượng đế đã “xuống tay” đặt mua căn hộ, trong khi công trình còn chưa đủ điều kiện để khởi công.


Dự án phổ biến cư One 18 vẫn chỉ là mảnh đất trống, thế nhưng Chủ đầu tư, các sàn bất động sản đã “tung hô” rao bán căn hộ có khí thế

Như Báo điện tử Xây đắp tin tức ở bài viết trước, công trình trọng tâm thương nghiệp, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (phổ biến cư One 18) nằm tại địa điểm số 19 ngõ 298 tuyến phố Ngọc Lâm, công trình do Cty CP đầu tư và phát triển buôn bán (IDB) là nhà đầu tư. Dự định công trình được xây đắp với diện tích 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ tầm thường cư cao cấp. Tất nhiên, hiện giờ công trình chưa được tổ chức có thẩm quyền cấp giấy phép xây đắp (GPXD). Mặc dầu chưa chứng nhận khởi công công trình, phần đông vẫn chỉ là bãi đất trống, nhưng các sàn bất động sản đã “rầm rộ” rao bán căn hộ dưới cơ chế đặt tiền 10% trị giá căn hộ đặt sắm.

Hành vi vi phạm này đã bị Thanh tra Sở Xây đắp xử phạt theo Quyết định số 99/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP đầu tư và phát triển kinh doanh thây mặt là ông Nai lưng Quang đãng Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức kiến tạo xây đắp công trình không có GPXD mà theo pháp luật phải có GPXD; qui định tại điểm C khoản 6 Nhân tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ luật pháp xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, buôn bán bất động sản, khai thác VLXD, điều hành nhà cửa hạ tầng công nghệ, điều hành sản xuất nhà và công sở.

Để có phương pháp nhìn khách quan, can dự đến những rủi ro của khách hàng khi đặt tìm căn hộ tại dự án chưa đạt yêu cầu pháp lý. Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Trạng sư số 7 (Đoàn Luật sư Thủ đô) cho rằng: Thời điểm qua, đã xảy ra phổ biến trường hợp khách hàng mua căn hộ phổ biến cư gặp mặt “nạn” về vấn đề pháp lý liên quan đến mua căn hộ thông thường cư chưa đạt yêu cầu pháp lý. Do đó, người mua căn hộ bình thường cư cần phải tìm hiểu kỹ về dự án, cũng như về năng lực của nhà đầu tư trước khi quyết định tìm căn hộ, bởi thực tiễn đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về khách hàng. Do đa số thích hợp đồng mua bán luôn được ký theo đúng mẫu do Nhà đầu tư đưa ra, khi mà đó khách hàng số đông chẳng thể sửa đổi hay hiệu chỉnh gì trong thích hợp đồng đó.

Trong khi, người mua căn hộ cần phải yêu cầu Chủ đầu tư dự án cung ứng hoàn toản tin tức về công trình như: Giấy chứng nhận hoàn thành thủ tục kinh doanh, trong đó phải có ngành nghề nghề kinh doanh bất động sản; Giấy CNQSDĐ của dự án; Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã kết thúc nghĩa vụ nộp tiền dùng đất, tiền thuế can dự tới đất; GPXD và các giấy phép dịch vụ cho việc xây đắp…

Hình như, tùy theo quy mô của dự án để người mua căn hộ căn cứ tò mò xem dự án đó đã được UBND cấp huyện, thị xã hoặc cấp thức giấc, thành phố hài lòng đầu cơ. Lưu ý là văn bạn dạng chấp thuận đầu cơ khác với văn bản công nhận nhà đầu tư của công trình, bởi văn bản thừa nhận chủ đầu tư của công trình chỉ là văn phiên bản pháp lý ban sơ để nhà đầu tư bắt đầu các giấy má pháp lý tiếp theo để thực hiện công trình.

Cũng theo Luật sư Vi Văn A thì: Nếu như khách hàng đã lỡ tìm phải căn hộ không bảo đảm tính pháp lý, thì đối tượng mua hàng có thể tự địa chỉ với bên bán, yêu cầu giải đáp bằng văn phiên bản; thuê trạng sư khiến cho đại diện cho bản thân làm việc với bên bán hay khởi kiện bên tung ra Tòa án để đơn phương hoàn thành thích hợp đồng và thu lại tiền đã nộp, cộng với một khoản tiền đền bù.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Xây đắp Hà Nội cho nhân thức: Nếu như chủ đầu tư đáp ứng vấn đề kiện như: Có GPXD, xong xuôi móng và lên cốt 0.0 sẽ được Sở chuẩn y bán hàng. Đương nhiên, thời gian qua, đa dạng chủ đầu tư chưa duyệt tổ chức chức năng vẫn bán hàng. Việc thanh tra không dễ dàng vì khi kiểm tra, chủ đầu tư giấu giấy đặt cọc, hợp đồng bán hàng... làm cho cơ quan công dụng không thể xử phạt.

Mua bán với phóng viên, một chuyên gia bất động sản nghĩ rằng: Có thể thấy việc rao bán căn hộ khi chưa chứng nhận bán là cách thức lách luật để vận động vốn, dưới phổ thông cơ chế khác biệt. Việc này thường diễn ra với những đơn vị thiếu khả năng tài chính, phải sử dụng cách thức “mượn đầu heo nấu cháo” để dùng quay vòng tiền vốn của đối tượng mua hàng. Những khách hàng gặp mặt phải chủ đầu tư này phải cẩn trọng, bởi tính không may cao. Thành ra trước khi quyết định chọn lựa mua căn hộ của bản thân, đối tượng mua hàng cần phải khám phá kỹ công trình, tin tức, cũng như pháp lý của dự án. Bởi nếu có xảy ra yếu tố gì, đối tượng mua hàng vẫn là người bị thiệt hại nhất. Hình như, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng cũng là yếu tố quan trọng không kém, vì đây là cứu cánh của khách hàng giả dụ nhà đầu tư mất kỹ năng tài chính.

Vũ Chiến


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét