Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Yên ổn với Gia Lai phải tạm thời ngừng thi công do chủ trương cắt giảm đầu cơ công, dù phổ quát lần kiến nghị nhưng công trình này vẫn chưa được bố trí vốn khi mà Bộ KH-ĐT lại dự định bố trí vốn cho 2 công trình khác.
Ngày 10/1/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ổn Hoàng Văn Trà có văn bạn dạng gửi Thủ tướng, Chủ toạ Quốc hội và các Bộ KH-ĐT, Tài chính buộc phải triển khai dư án tăng cấp tuyến trục đường bộ nối hai tỉnh Phú Im và Gia Lai vào chiến lược vốn trái khoán Chính phủ công đoạn 2017-2020.
Theo Chủ toạ UBND tỉnh Phú Yên, thi hành quan niệm của Thủ tướng ngày 2/10/2016 về việc sắp xếp vốn trái khoán Chính phủ giai đoạn 2016-2020 đối với dự án dở dang Tuyến tuyến đường bộ nối tỉnh Phú Lặng với Gia Lai, UBND tỉnh đã có công bố ngày 21/10/2016 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHĐT và các Bộ ngành Trung ương hoàn thành thủ tục công trình nâng cấp Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Lặng với Gia Lai, đoạn trên địa bàn tỉnh Phú Lặng vào chiến lược vốn trái khoán Chính phủ quá trình 2017-2020.
Tới ngày 21/11/2016, Bộ KHĐT có công văn 9736/BKHĐT-TH về rà soát danh mục dự án, dự kiến vốn và hoàn thiện giấy má đầu cơ công trình dùng vốn TPCP quá trình 2016-2020; trong đó dự định danh mục chiến lược đầu cơ trung hạn vốn Trái khoán Chính phủ công đoạn 2017-2020 tỉnh Phú Im được bố trí là 900 tỷ đồng, gồm 2 dự án: Sửa chữa, tăng cấp nhà cửa chỉnh trị cửa sông Đà Nông (700 tỷ đồng) và Chương trình chắc chắn hóa trường lớp học mẫu giáo, tiểu học (200 tỷ đồng).
Qua kiểm tra, thức giấc Phú Yên ổn nhận thấy dự án Tu bổ, upgrade công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông là tòa tháp vội vàng cần thiết, thức giấc đã bằng vận ngân sách của tỉnh giấc công đoạn 2016-2020 để đầu cơ với kinh phí 200 tỷ đồng; cùng lúc công trình Tuyến tuyến phố bộ nối thức giấc Phú Im với Gia Lai là dự án chuyển tiếp, đã được bố trí 55 tỷ đồng trong khoảng vốn đầu tư TPCP phủ công đoạn 2011-2015, hiện đang triển khai xây đắp nền trục đường và một số công trình cầu, cống cần thiết.
Ngày 1/12/2016, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ KHĐT và Bộ Ngành nghề Trung ương để ý, đưa dự án trên vào các danh mục các dự án dùng vốn TPCP thời kỳ 2017-2020 thay cho danh mục dự án Tu sửa, nâng cấp công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông.Với những nguyên nhân nêu trên, chỉ huy tỉnh giấc Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng thuận việc triển khai dư án tuyến trục đường bộ nối tỉnh Phú Im với Gia Lai vào danh mục các dự án được bố trí vốn trái khoán.
Theo ông Hoàng Văn Trà, công trình tuyến các con phố bộ nối hai thức giấc Phú Lặng và Gia Lai đã được bố trí 55 tỷ đồng từ vốn đầu tư trái khoán Chính phủ thời kỳ 2011-2015. UBND tỉnh đã kiểm tra, phân kỳ đầu cơ và thi hành thời kỳ 1 dự án với chiều dài tuyến là 31,54 km trên tổng số 61,3 km toàn tuyến và khai triển 8 cầu trên tổng số 15 cầu trên tuyến để dịch vụ quần chúng. # chuyển di trong mùa mưa đồng đội với mức đầu tư 1.547 tỷ đồng.
Điều lãnh đạo UBND thức giấc Phú Yên lo ngại chính là việc nếu như dự án trung tâm của tỉnh đang khai triển dở dang bị Bộ KH-ĐT “gạt ra” sẽ dẫn đến việc tỉnh giấc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng và sẽ phải chịu phạt 12% trị giá hợp đồng, tương ứng hơn 435,1 tỷ đồng.
Hình như, thức giấc sẽ phải thanh toán thích hợp đồng với những khối lượng các chủ đầu tư đã thi hành như giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, trả lời khảo sát thiết kế, các khối lượng đã thành lập trên tuyến... Công trình dừng kiến tạo về vĩnh viễn cũng sẽ gây giận dữ cho nhân dân trong vùng.
Đây cũng là công trình đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo rõ về việc phải bố trí vốn để hoàn thành các dự án dùng vốn trái khoán Chính phủ trên khu vực tỉnh tại cuộc việc với thức giấc Phú Im hồi 04 tuần 10/2016.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT phối thích hợp với Bộ Nguồn vốn tổng phù hợp yêu cầu vốn của dự án vào danh mục dự án đầu tư bằng vốn đầu tư trái khoán Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để trình Thủ tướng theo quy định.
Dường như đó, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận tỉnh Phú Lặng cho hay, giả dụ đầu cơ chấm dứt công trình này sẽ tạo động lực để phát hành kinh tế của các xã vùng căn cứ cách mạng và nó gắn liền với yếu tố bình yên quốc phòng giữa miền Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, kết nối con đường quốc lộ 1 với tuyến đường 19 và trục đường Hồ Chí Minh. Đủng đỉnh tiến độ thì cư dân sẽ bị chia cắt mùa mưa bầy, di chuyển rất gian khổ, điều kiện phát hành kinh tế phường hội của đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi là rất khó khăn.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Công trình BT mà vẫn xin vốn trái phiếu thì không có cơ sở vật chất để Bộ KH-ĐT bố trí. Để kịp giờ, kịp ngày trình Chính phủ, Bộ KH-ĐT đưa 2 công trình Phú Yên ổn yêu cầu ban sơ (Dự án tu bổ, tăng cấp tòa tháp chỉnh trị cửa sông Đà Nông và Chương trình chắc chắn hóa trường lớp học mẫu giáo tiểu học - PV) vào danh sách bố trí vốn”.
Một lý do khác cũng được Bộ KH-ĐT “vin” tham gia đó theo các luật pháp tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015, có hiệu lực trong khoảng ngày 10/4/2015 về đầu tư theo cơ chế đối tác công tư (PPP), thích hợp đồng BT chỉ được trả tiền bằng quỹ đất, không luật pháp việc thanh toán bằng tiền.Dĩ nhiên, tại khoản 6 vấn đề 72 Qui định chuyển tiếp của Nghị định 15/2015/NĐ-CP nêu rất rõ: “Dự án đã có chắc chắn hoặc chấp nhận bằng văn phiên bản của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ, ngành nghề, Ủy ban quần chúng. # cấp tỉnh về sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án, khuyến mại, đảm bảo đầu tư và các nội dung khác liên quan đến thực hiện công trình trước ngày Nghị định này có hiệu lực chấp hành được tiếp diễn chấp hành theo các văn bản đó”.
Dường như Dự án upgrade tuyến tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Lặng và Gia Lai, đoạn qua địa bàn thức giấc Phú Im hiện đang thực hiện theo văn bản bằng lòng số 2490/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ ký từ ngày 15/12/2009.
Xem tại: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét