Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Kiến trúc vì loài người Suy tôn trách nhiệm phường hội |

Kiến trúc sư (KTS) người Áo Peter Borenz đã thể hiện sự quan trọng “Chúng ta thường nghĩ suy phổ quát về nền móng triết học nghề nghiệp của mình. Và tôi tin rằng, khi chúng ta vồ cập tới kiến trúc và sứ mệnh xã hội, hay chủ nghĩa nhân bản trong kiến trúc - cũng đồng nghĩa với việc cần đặt con người ở địa điểm trọng tâm trong mọi hoạt động kiến tạo ”.


Khu nhà đất xã hội cho người thu nhập thấp Quinta Monroy (ChiLe) do KTS Alejandro Aravena kiến tạo.

Điều nhức nhói ở vn bây chừ là đón nhận quá đa dạng kiến trúc đã thuộc về quá khứ, chúng được xúc tiến bởi trào lưu thương mại hóa. Và cũng hên thay cho vn khi chỉ trong năm 2016, trái đất tôn vinh các giá trị nhân bản và lối suy nghĩ kiến trúc với trách nhiệm phố hội cho ba KTS Le Corbisier, Alejandro Aravena và KTS vietnam Hoàng Thúc Hào.

Tính nhì nguyên của văn hóa-kiến trúc

Giống như ở khắp nơi trên Trái đất - hôm qua cũng như hôm nay, và có lẽ cả sau này nữa, văn hoá và kiến trúc nằm trong tiện hợp nhất, chí ít là về cơ bản. Không một hoạt động văn hoá nào, loài người lại có thể diễn ra bên ngoài không gian đóng hộp và không gian trú ngụ của người đóng hộp văn hoá, những nơi chốn đó có thể gọi là cơ cấu cơ sở vật chất của văn hoá. Hoạt động kiến trúc (từ tạo ra ý tưởng, kiến tạo đến xây dựng và dùng) chính là nhằm phát hành cấu trúc này. Trái lại cũng đúng, không một hoạt động kiến trúc nào có thể tách khỏi môi trường văn hoá của nó. Trong mọi trường thích hợp, văn hoá (hay không gian văn hoá) chính là cái nền của hoạt động kiến trúc. Tương tự, “kiến trúc vừa là yếu tố cấu thành môi trường văn hoá, như một bộ phận phù hợp thành của văn hoá, vừa là vật phẩm của văn hoá. Tiền đề lý luận của mối quan hệ văn hoá - kiến trúc ấy có lẽ không phải tranh luận gì nhiều. Cái khó là khám phá xem mối quan hệ ấy được biểu hiện trong mỗi trường hợp chi tiết về môi trường và thời điểm như thế nào. Do vì, như chúng ta nhân thức, văn hoá và kiến trúc bao giờ cũng mang những hình thái chi tiết ở những phường hội, những nền tân tiến, những tập thể (tộc người, tín ngưỡng…), những khu vực (thành thị và vùng quê chẳng hạn), những quần thể cực kỳ khác nhau. Và trong lịch sử, rất nhiều những hình thái này đều có những quan hệ kế thừa, đan xen lẫn nhau, có khi rất khó tách bạch giữa cái phổ biến (cái giống nhau) và cái riêng (cái khác biệt)” (Học giả Nguyễn Kiến Giang-Bàn về văn hóa trong kiến trúc).

Bối cảnh văn hóa kiến trúc thực sự đổi mới bởi toàn cầu hóa ngày càng sâu sắc. “Trái đất và con người xoành xoạch sống trong tính phức hợp (La complexite), trong cái cập kênh (L’incertain), cái bất định (L’indetermine)”. Như lời của Edgar Morin: “Nhân loại của chúng ta đang trở thành một nhân loại không thể đoán trước và của sự hỗn độn, tức thị cái cập kênh. Không những cập kênh về kinh nghiệm, mà bấp bênh cả về nhận thức, vì những phạm trù ý thức của chúng ta chẳng thể hiểu được những thực tế” (Cuốn Philosophe de l’incertain, Magasine litteraire, No. 312). Nhận thức kiến trúc của nhân loại cũng mất thời điểm dài ở trong “ban đêm và sương mù” (1967-1992), mai sau kiến trúc thế giới đã không thể tiên đoán được. Hên đã nhoẻn cười khi sang TK 21, kiến trúc xác định lại sứ mệnh phường hội, đã quay trở lại với nguyên do loài người của kiến trúc. Chủ nghĩa nhân bản mới đã hiện hữu như một kế hoạch kiếm được thức chung của con người, của giới kiến trúc để ứng phó với cái cập kênh và biến động của toàn cầu hóa, của sự cạn kiệt tài nguyên, của tiêu xài quá độ và hủy diệt văn hóa.

Trong kiến trúc nhường nhịn như đã rõ, chủ nghĩa công năng đã mang tới sự hứa hứa về cuộc cách mệnh môi trường sống, sự lập lại trơ trẽn tự đô thị và bất biến, sự rõ ràng trong doanh nghiệp cuộc sống. Nhưng nó đã không thực hiện được yêu cầu tốt đẹp đó. (Con người đã tạo ra những đô thị mới lớn tưởng, với vận tốc xây đắp đáng ngạc nhiên (12 thị trấn lên tới 25 triệu dân năm 2030 - dự đoán của nhà băng quả đât World Bank). Ở những thị trấn đó chúng ta tưởng rằng có thể doanh nghiệp cuộc sống có lí hơn sự thiếu trơ trọi tự ở các thành phố lịch sử đã cũ kỹ).

Trong “Luận cương về kiến trúc” nhiều người biết đến của bản thân, Le Corbusier đã viết: “Kiến trúc hay là Cách mạng” và ông đã đưa ra ý tưởng kiến tạo thành phố vườn với các trục đường phố rộng và thẳng, các khối nhà dài 200m chìm trong cây cối có kiến tạo bên trong thật rõ ràng, hợp lý, đưa sinh hoạt đường thị trấn tham gia những tòa nhà đó.

Ông vẽ một thị trấn thuần nhất cào bằng dĩ vãng” (KTS Portzamparc - giải Pritzker 1994). Thật là lý thú nhân thức bao khi nhìn yếu tố đó trong khoảng thời gian 1922. Nhưng cũng thật khủng khiếp giả dụ nhìn trong thực tiễn hiện nay, sau khi đầy đủ nhân tố đó đã được thí nghiệm tham gia thực tiễn. Những complex nhà ở mập mạp, cùng khuôn mẫu với những ngôi nhà dài 200m xuất hiện ở mọi nơi trên trái đất với thẩm mỹ của “đẳng cấp quốc tế”, và ở khắp những nơi đó, con người đều gặp phải gian nan giống hệt trong việc định hướng và sinh sống, bởi kiến trúc chỉ tiện lợi với giao thông cơ giới. Chúng xa lạ với phần nhiều lối sống bạn dạng địa mặc dù chúng to lớn, “đơn côi tự” hơn, nhưng đánh mất sự giao thiệp, việc làm cho tại chỗ mà các con phường cũ đã tạo ra rất tốt. Sau hơn 30 năm, thực tại đã chỉ ra rằng không một thị trấn mới nào lại sản xuất một môi trường sống có thể so sánh với không gian của các đô thị cũ, được hiện ra lỏng lẻo qua đa dạng thế kỷ. Sự tiến công mất văn hoá, tinh thần và nhân bản trong những đô thị suốt thế kỷ 20 đã sản xuất môi trường sống với những khuyết tật bẩm sinh - lạ lẫm với bản chất con người, sự hãnh tiến, tiêu thụ năng lượng thái quá, ô nhiễm, tỷ lệ tội nhân cao, đa dạng người có năng lực tài chính thấp thị trấn hơn. Và chẳng phải trùng hợp mà đây đó người ta mở màn hủy hoại các block nhà đất được xây đắp để lấy mặt bằng cho các ngôi nhà mới thấp tầng có thiên nhiên xung quanh, hoặc xây đắp những ngôi nhà sinh thái cao tầng. Kiến trúc đang tìm cách biệt về nguồn gốc văn hóa và loài người.

Sự song trùng của ba giải thưởng lớn nhất về kiến trúc năm 2016

- KTS Le Corbusier

Sau khi đi tìm những trị giá bình thường về yếu tố thị trấn của phố hội kĩ nghệ - dịch vụ trong thế kỷ 20, đã và đang sống sót những phản ứng và cả sự thất vọng bởi “sự mầu nhiệm của khoa học” và “sự mạo xưng về vững mạnh”, được coi là có thể đáp ứng được mọi nhân tố của loài người. Sự ỷ lại vào khoa học và tăng tốc xây đắp còn để lại không gian kiến trúc đơn điệu, tương đồng nhau trong khoảng Đông sang Tây. Trong bối cảnh đó, thử tậu lại những vệt đi đã mờ của lịch sử để tậu lại lý tưởng cao đẹp của kiến trúc…

Khởi nguồn trong khoảng những năm 1930: Cũng chính trong khoảng “Luận cương về kiến trúc” nhiều người biết đến đó, Le Corbusier đã thành lập ra một yếu tố lớn, dằng dai trong tâm thức kiến trúc (từ 85 năm qua): Kiến trúc với Sứ mạng phường hội, chắc chắn: kiến trúc là sự thể hiện thực chất thực sự của thị trấn hội, là khuân mặt và là biểu lộ của bản chất các tư nhân. Dù gây phổ thông bàn cãi, những năm 1930, với góc nhìn về chế độ thị trấn hóa nổi trội, ông đã mang đến một cái nhìn mới, một phong cách mới cho nghệ thuật kiến trúc và xây đắp thế giới. Sau thế chiến II, trước thách thức dân số thành phố tăng cường, và cần cải thiện yếu tố kiện sống, vệ sinh cho các khu nhà đồng đội, Le Corbusier là người đã chiến thắng trong việc xây dựng ba triệu căn hộ cho cá nhân trong vỏn vẹn ba thập niên, với một mục tiêu: tạo không gian phường hội phối hợp, thuận lợi và đồng đẳng cho phần lớn mọi thành phần công dân, bằng cuộc cách mạng kiến trúc trong những khu nhà đồng đội. Le Corbusier đã đưa ra phương án xây dựng kiểu kĩ nghệ hóa các khu ở tập thể với năm nguyên lý của chủ nghĩa công năng, với những cửa sổ mở rộng để đem ánh sáng và không khí vào căn hộ, bỏ các vách ngăn, đưa luôn dễ dãi văn minh tham gia phòng bếp, buồng tắm. Khác biệt, với lý thuyết “đô thị trong thị trấn”, các thiết kế khu nhà tập thể có đầy đủ công dụng công cộng, như một đô thị thu tí hon.

Khởi đầu là khu Cité Radieuse, Marseille, ông không lần chần đặt dẫy căn hộ trái chiều, chỉ để có được rộng rãi ánh sáng hơn. Trường mẫu giáo, sân chơi được xây trên nóc. Các khu chợ thực phẩm, thiết yếu phẩm, khách sạn, hiệu ăn hàng quán, và kể cả một trọng tâm dành cho sáng tác nghệ thuật, tất cả được thiết kế như cấu trúc dịch vụ tại chỗ của tòa nhà. Khu Firminy, được thiết kế vào năm 1953 có một trọng tâm văn hóa, sân vận động, bể bơi, những nơi công cộng. Le Corbusier đã để lại tổng cộng 17 nhà cửa xây dựng, trong đó có 10 vị trí được đặt trên đất Pháp, một ở Đức, Achentina, Bỉ, nhị di sản ở Ấn Độ, hai di sản trên đất Thụy Sĩ, quê hương ông.
Ngày 17/7/2016, Đơn vị UNESCO chính thức công nhận 17 tòa tháp xây dựng của kiến trúc sư Le Corbusier (1887-1965) thuộc Di sản thế giới. Trong đó, sứ mạng xã hội của KTS được vinh danh đã mang lại một cái nhìn mới trong nghệ thuật kiến trúc thế kỷ XX và là cuộc cách mạng kiến trúc khi phục vụ ý định xây các khu số đông cho mọi người. Kiến trúc vì con người, vì nhân văn đã được vinh danh hướng dẫn tư tưởng kiến trúc suốt gần một thế kỷ.


Khu nhà ở cao tầng Cité Radieuse (Marseille, Pháp) do KTS Le Corbusier thiết kế.

-KTS Alejandro Aravena

Sự bất thần từ giải kiến trúc Pritzker 2016: Ngày 13/1/2016, KTS Alejandro Aravena (Chile) biến thành chủ sở hữu giải thưởng. Lễ trao giải chính thức được tổ chức tại trụ sở Liên phù hợp quốc ở New York tham gia ngày 04/4/2016. Alejandro Aravena đã đi tiên phong trong việc thực hành kiến trúc nhằm giải quyết những thử thách cần thiết của thế kỷ 21 khi đem lại cơ hội kinh tế cho những đối tượng thiệt hại trong xã hội, giảm nhẹ tác động của thiên tai, giảm tiêu thụ năng lượng, và cung ứng môi trường công cộng. Thông minh và cảm hứng, Alejandro cho thấy hình thức tốt nhất mà kiến trúc có thể khiến cho được là cải thiện cuộc sống của người dân. Ông cùng với công ti Elemental đã cho thành lập hơn 2.500 nhà ở giá rẻ, thậm chí cho phép người dùng nhập cuộc xong xuôi chính ngôi nhà của mình.

Elemental là một công ty kiến trúc Chile xây dừng năm 2001, mối vồ cập của họ chính yếu là bao quanh các công trình của các dự án xã hội mà kiến trúc có thể tạo sự đặc biệt mà. Alejandro Arevana là vong hồn, giám đốc điều hành. Có thể coi đây là sự đổi mới trong quan điểm kiến trúc thế giới bối cảnh hậu tân tiến, khi sự yên cầu kỷ nghuyên về vai trò kiến trúc biến đổi ở bối cảnh mênh mang hơn, về tính xã hội, chính trị và dân tộc để đề nghị có “chế độ khác để làm cho kiến trúc”.
Công trình điểm đầu tiên của họ là khu nhà đất Iquique (Chile) “nhà ở trị giá tăng thêm” cho một trăm gia đình có thu nhập thấp. Một cố gắng chuyển đổi các khu ổ chuột họ đang sống và không chỉ biến đổi vấn đề kiện sống kinh khủng nơi đây, mà còn biến họ biến thành phân khúc trung lưu, trong một khu dân cư đạt tiêu chuẩn do các biện pháp nhiều chủng loại giúp cho họ “sở hữu”, tăng giá trị nhà theo thời điểm và giúp họ tạo doanh thu trong khoảng chính môi trường sống của bản thân. Khác với các phương pháp tiếp cận kiến trúc phổ biến là đóng hộp một “item kiến trúc”, Elemental thực thụ nỗ lực giải quyết những vấn đề sâu sắc hơn về chất lượng sống cho người có năng lực tài chính thấp gắn với sinh kế và sở hữu khi phát hành nhà đất thị trấn hội khi tăng giá trị nhà và không gian sống.

Chế độ nhà ở phố hội của Chile là bài học tốt cho tính hiệu quả, hỗ trợ nhà ở trực tiếp cho người địa phương (không cung cấp hoạt động mua bán xây dựng); động viên phường hội hóa, công, cá nhân và phi chính phủ để có được nguồn cung ứng nhà đất với chỉ 500 USD ban sơ và trả góp phần còn lại (6.000đô la Mỹ) cho bốn triệu người trong một vài thập kỷ qua. Elemental, từ nguồn lực hoạt động mua bán, đã tạo ra lý thuyết và thực hành một loại hình kiến trúc cho phép mật độ cao, mở rộng hoạt động song song tránh hiện trạng quá vận chuyển dân số. Bằng những quan sát tình trạng một cách tận tường, kết nối dân cư tham gia không gian sống một cách sáng tạo với các giải pháp công nghệ và nguyên liệu bạn dạng địa. Khác biệt là họ rời bỏ phương pháp chỉ ngồi máy vẽ, tậu về cộng đồng 100 mái ấm để cùng bàn giải pháp qua phần nhiều cuộc luận bàn số đông để thỏa thuận, hợp lý hóa đất đai, lắp máy nước hot, tạo việc làm, năng lượng sạch sẽ, trường tiểu học, duy trì mạng lưới phường hội cư dân, tạo môi trường cộng đồng và môi trường cộng đồng, mời các đại học để nâng cao nhận thức và nghĩa vụ người dân và để dân cư hoàn toàn định cư tại chỗ.

Để chứng minh tính khả thi của các công trình trong các cảnh huống khác, Elemental đã công ty một cuộc tranh tài kiến trúc trên toàn thế giới, nhận được những bắt buộc về nhà ở xã hội với các nhân tố tăng thêm, và thi hành các công trình đã đoạt giải biến thành hiện thực (có bảy dự án đoạt giải) đang thi hành ở Uruguay, Chile, Venezuela, Mỹ, Tây Ban Nha và Netherlands với các nhân tố kiện chính trị, địa lý, phố hội và ngân sách của mỗi nước. Các nhà kiến tạo đoạt giải sẽ chịu trách nhiệm về những ý nghĩ đó của họ và dùng tri thức văn hóa của họ và mạng lưới thị trấn hội của địa phương để tạo ra các yêu cầu gia tăng, cũng như giải quyết được các quỹ hỗ trợ tương ứng để phát động các dự án. Elemental sau đó chịu trách nhiệm cho thời kỳ đấu thầu và xây dựng. Với sự thắng lợi rất lớn của các dự án đó, Elemental thực sự đã chứng minh ý kiến kiến trúc vì phường hội, với số tiền không lớn, nhưng nhân thức bước qua sự cản trở khi có sức mạnh tổng thích hợp của kiến trúc, sử dụng phương án đồng đội, sự phối hợp đa ngành nghề, người địa phương tự xây dựng có thể phát triển các kiến trúc phường hội to lớn, hướng đến chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Chỉ có thể nói KTS Alejandro Aravena đã trong khoảng bỏ kiến trúc vị kiến trúc, để thăng hoa trong sạch tạo trong khoảng sự cộng cảm với người địa phương, với sự nan giải nhà đất người có năng lực tài chính thấp, với phát hành phố hội để khiến nên Kiến trúc vì loài người bạn dạng địa cũng là vinh danh nghĩa vụ phường hội của kiến trúc, khởi nguồn trong khoảng Le Corbusier những năm 1930.

- KTS Hoàng Thúc Hào

Phong trào kiến trúc số đông mở đầu từ thập kỷ 80 thế kỷ 20 chắc chắn các nhà quy hoạch, kiến trúc không thể bao quát hồ hết các điều khi phát triển nhà ở và công trình đồng đội ở thị trấn và vùng quê. Nhiều điều nan giải nảy sinh khi môi trường sống bị tiến bộ hóa: sự chia cắt phố hội, xâm chiếm, vệ sinh, giao thông, ô nhiễm, diện tích đất chưa khai thác và thịnh vượng chung… ngày càng căng thẳng tạo áp lực lên dân cư, khác biệt ở phân khúc công lao.

Trong thị trấn hóa, các nhà đầu tư BĐS và chính quyền thường khó khăn duy trì được không gian công cộng và phường hội do nó quá đắt và không dễ dàng kiểm soát được dân cư mới đến. Dẫn đến ngày càng tăng đáng kể các tệ nạn thị trấn hội và sự thủng thẳng trong câu kết đồng đội. Theo cuốn “Tập thể kiến trúc - Khiến thế nào cư dân tạo môi trường riêng của mình”, bí quyết tránh cho phường hội bị rối loàn hành vi và tù túng bằng quản lý theo các số đông tự quản. Sự xây dựng không gian đồng đội vì vậy trở thành quan trọng như một cấu trúc doanh nghiệp cho đô thị thế kỷ 21.

Ở nông thôn, thời kỳ hiện đại hóa kéo theo công nghệ hóa bí quyết chế biến. Sự mua bán hàng hóa và tiêu xài cũng khiến đổi mới thực chất lối sống, văn hóa, thị trấn hội truyền thống. Chưa kể dòng di dân vì việc làm cho và kiếm tìm thời cơ trong khoảng vùng quê ra đô thị luôn lấy đi những người trẻ và ưu tú nhất. Sự gắn kết và giữ vững tập thể nông thôn cũng trở nên thong thả hơn bao giờ hết. Không gian số đông, môi trường phố hội vì vậy trở nên cần thiết, oái ăm thay vùng quê lại là nơi có ít vấn đề kiện và kinh phí nhất để chấp hành.


Nhà đồng đội Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam).

KTS Hoàng Thúc Hào xây cất Công ti 1+1>2 từ những năm 2004, là KTS từng đoạt phổ thông giải thưởng quốc tế và vietnam, nổi tiếng không chỉ về kiến trúc phiên bản địa hiện đại mà sâu xa hơn. Luôn khát vọng để làm cho kiến trúc ủng hộ cho số đông, KTS Hoàng Thúc Hào thân mật tới các nhân tố thị trấn hội (các suy thoái trong kết nối cộng đồng ở vùng quê bây giờ, giữ gìn cảnh quan ở trọng tâm đô thị Hà Nội, tạo công ăn việc khiến cho ở các làng HIV). Công ty 1+1>2 qua phổ quát thiết kế muốn truyền vận tải thông điệp - niềm tin của bản thân “Kiến trúc phải đem lại lợi ích thiết thực cho tập thể”. Rất nhiều công trình phi lợi nhuận, được tài trợ bởi các công ty Phi chính phủ, các công ty trong khoảng thiện và các tổ chức kinh doanh và cá nhân muốn đóng góp cho xã hội đã tìm 1+1>2 như một liên hệ đầu tiên mà họ yêu cầu cùng làm cho các dự án đồng đội.

KTS Hoàng Thúc Hào và 1+1>2 kiếm được thức được ý định về các không gian tập thể làng xã, cũng là một sự thôi thúc lớn để sum họp cộng đồng và làm cho sống lại những giá trị truyền thống, xóm giềng, dòng họ. KTS Hoàng Thúc Hào đã hành động như người tiên phong thay đổi ý kiến về nó với nhà đồng đội đa năng làng Suối Rè (Hòa Bình), tự bỏ kinh phí cùng các cộng sự. Nó nhanh chóng được công nhận trên toàn quả đât (chả hạn giải Barbara Cappochin 2011) cho cách thức làm cho sống lại truyền thống, phiên bản sắc xã hội và tiềm năng nhân rộng tới các khu vực nông thôn khác. Nhà tập thể Suối Rè đưa dân làng tới cùng nhau và củng cố đồng đội khi họ nhập cuộc thiết kế và xây dựng “ngôi nhà” của chính mình. Kiến tạo này là một sự tôn trọng truyền thống Việt, tựa núi, giảm thiểu bão, bè bạn lụt và đối mở ra phía thung lũng, hài hòa giữa các nguyên liệu tự nhiên (đá, đất, tre, lá) và thiên nhiên (không khí, gió, mặt trời và rừng rậm âm thanh)-là một bạn dạng giao hưởng.
Sự thành công của Suối Rè đã dẫn tới những nhà tập thể khác Tả Phìn (Sapa), Cẩm Thanh (Hội An), sân chơi trẻ con, Nhà vỏ chai cho COHED y tế số đông (Hải Phòng), Trung tâm hạnh phúc Bhutan, trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), nhà nông thôn mới ở Hà Giang, Quảng Bình. KTS Hoàng Thúc Hào thậm chí vượt lên cả sự nghi ngờ về kỹ năng, thiếu thông cảm của giới đồng nghiệp đang theo đuổi “tạo hình ấn tượng”, “đẳng cấp dễ nhận diện”, “dành đầu tiên đại diện”, “hiệu quả cho nhà đầu tư”.., để có thể theo đuổi “cái đẹp của kiến trúc vì thị trấn hội” khiêm tốn, kế bên sự thiếu thốn của cư dân vùng quê yêu thích ông, những đứa trẻ cần đa dạng sự xả thân hơn nữa của kiến trúc.


Nhà số đông Suối Rè (Lương Sơn, Hòa Bình).

Không phụ lòng người, với những thiết kế mang đến êm ấm cho tập thể vốn bị không để ý trong một phố hội tiến bộ hiện giờ, khác lạ là những tập thể nhỏ tuổi ở vùng quê hay những tập thể thiểu số vốn có ít ngôn ngữ. Ban giám khảo Giải thưởng SIA-Getz Architecture 2016, Giải thưởng cho Kiến trúc sư nổi trội châu Á do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros&Co, được xét 2 năm một lần rất tuyệt hảo với các công trình kiến trúc của KTS Hoàng Thúc Hào. Kiến trúc của anh vượt xa hơn tính bền vững trong một công trình khi cùng lúc nhắm đến sự bền vững văn hóa, một khía cạnh vốn bị quên lãng ở những nước nhà đang sản xuất.

Sự kiện này tham gia những ngày cuối năm 2016 một lần nữa chắc chắn sự tiếp nối lịch sử dài từ 1930 tới 2016 về vai trò xã hội to lớn của kiến trúc. Một lối suy nghĩ nhân văn đẩy đà với ba giải thưởng kiến trúc lớn nhất của năm 2016, là vui vẻ nghề nghiệp cho ba KTS: Le Corbusier gạo cội - châu Âu, Alejandro Aravena - các nước khu vực châu Mỹ và Hoàng Thúc Hào - châu Á.

KTS Hoàng Thúc Hào tự nói lên tư tưởng sáng tác của bản thân: “Tôi nghĩ là nghệ thuật nào cũng vậy, phải có tính nhân văn. Thông minh trước tiên vì tương lai con người và thứ nhị là vì mai sau văn hóa. Kiến trúc sư chỉ có 2 yếu tố ấy thôi, không nên nhân danh bất kỳ điều nào khác”.

Tóm lại, phải mất một thời điểm rất dài (ở phương Tây là một vài thế kỷ), mới khởi đầu xóa bỏ được sự đối chọi gian nguy giữa “Kiến trúc” và “Văn hóa”. Năm 2016, những ngày cuối năm se lạnh của Thủ đô, ba giải thưởng suy tôn tính nhân văn trong sạch tác kiến trúc làm ấm lòng các KTS đang làm cho việc không kết thúc nghỉ để phát triển các tượng đài nghề nghiệp cao siêu của kiến trúc và mai sau.

PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục, KTS È Thiên Hương/TCKTVN


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét