Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Mật độ và nhựa sống đô thị Thủ đô: Thiếu sự kết nối |

(Xây đắp) - Trong quản lý, việc ngày một bổ sung những quyết sách mới nhằm phục vụ với điều kiện tạo ra và tạo nguồn lực phát triển là điều cần thiết, việc tổng kết, đúc rút trải nghiệm qua thời kỳ khai triển trước cũng là việc khiến cho quan trọng và có ích. Tất nhiên, không thể lấy các mục tiêu, các qui định của quá trình này để nhận định về việc xây đắp của quá trình trước giả dụ bỏ qua bối cảnh, mục tiêu xây đắp của quá trình đã có những ý kiến và biện pháp giải quyết khác biệt, thậm chí trái ngược, mâu thuẫn.

Có những thời điểm chúng ta phải cân nhắc, thậm chí tiến công đổi để xây dựng những tòa tháp diện tích lớn, có khi gây cả bỗng biến hình thái môi trường kiến trúc khu vực. chậm triển khai là khi mở màn thực hiện chế độ tạo dựng cửa với các cách thức yên cầu “thoáng nhất” nhằm tạo nhân tố kiện hết mức để đón, kiếm được luồng, nguồn đầu tư nước ngoài như các nhà cửa Hanoi Tower, Melia Hotel 18 - 20 tầng trong lõi khu xã cũ Thủ đô mà căn bản là công trình thấp 2-5 tầng.

Có những khu vực lại cần xây đắp nhanh để góp phần giãn dân, giảm vận chuyển mật độ dân cư trong khu vực các huyện nội đô cũ, trong đó có phổ thông khu vực trước là ngoại vi của Hà Nội cũ nay lại trở thành nằm giữa thành phố Hà Nội mở mang như Trung Hòa - Nhân Chính. Lại có những khu vực cần nghiên cứu, kiến lập với diện tích lớn để góp phần tạo thị, khiến cho nhân tố kích thích, biến chuyển sự phát hành của cả khu vực hoặc một phía, vùng của thị trấn với hình ảnh văn minh, tiến bộ như các khu vực thị trấn mới Cầu Giấy, Mỹ Đình - Mễ Trì... Đó sẽ là những khu vực được quy hoạch xác định là các điểm hạt nhân, mang yếu tố kích thích, tạo nhựa sống cho khu vực mới, cùng lúc giảm vận chuyển cho khu vực nội đô cũ để tăng chất lượng cuộc sống cho khu vực nội thành lịch sử Thủ đô đã được xác định trong đồ án Quy hoạch phổ biến xây dựng Hà Nội.

Cách đây không lâu, một số khu vực xây đắp các Dự án quy mô lớn như các tòa nhà 40 tầng tại Khu thị trấn mới Linh Đàm, Royal City, Times City Minh Khai hay gần nhất là các khu vực đầu tư xây đắp trên đất Triển lãm Giảng Võ, Đào Tấn - Liễu Giai... Tuy đáp ứng được nhu cầu đa cấp của xã hội cho mọi đối tượng, chất lượng riêng của mỗi dự án có thể là cao, tính toán dân số có thể không sai hạn mức quy hoạch, tọa nên hình ảnh mật độ và nhựa sống khu vực nhưng sự câu kết địa bàn với cục bộ bình thường lại chưa hẳn đã thích hợp với chất lượng phổ biến của cả thành phố, không đồng bộ với hạ tầng (đường vòng đai 2 Minh Khai - Láng chưa kết nối toàn tuyến, tuyến con đường sắt trên cao Hà Đông - 47 Cát Linh chưa kết thúc). Điều đó đã khiến cho tác động, giảm chất lượng sống của cư dân khu thành phố mới đó cũng như của cả đô thị chung.

Vì thế, dù bất kể ở vị trí nào thì các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án hay nhà cửa cao tầng xây dựng lại phải được để ý, cân nhắc trong sự gắn kết, bảo đảm thích hợp xác định phương hướng Quy hoạch tầm thường, không gian toàn bộ, thiết kế đô thị và các nhân tố can dự để đảm bảo tính đồng bộ, nhất là liên lạc (kết nối với các tuyến đường vành đai, xuyên tâm...) và các phục vụ nhân thể ích, công dụng khác, cơ sở vật chất (công nghệ, phường hội) thì khu vực, đô thị đó mới có chất lượng - sinh khí, không khiến ngày càng tăng các nhân tố khác của đô thị phải giải quyết như ách tắc giao thông, hết sạch nguồn tài nguyên đất.

Để phát triển thị trấn bền vững và đầy nhựa sống văn mình, việc giữ vững thị trấn sẽ vẫn luôn được vồ cập trong sự câu kết địa bàn với tổng thể chung: Mật độ xây đắp phải được tính phổ biến trong mật độ dân cư và cục bộ quy hoạch. Đồ án Quy hoạch thông thường xây dựng Thủ đô Thủ đô gần đây đã xác định các khu vực vòng đai xanh sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống, các thành phố sinh thái, đô thị lanh lợi... cũng là cách để làm mới vi khí hậu tốt cho khu vực trọng tâm thành phố.

Vậy có thể tóm tắt nội dung để giải bài toán phối hợp trong cân bằng đơn giản đô thị với chiều cao và mật độ xây dựng để các khu vực có hoàn toản sức sống là không chỉ lưu ý dự án bằng vận với cơ sở vật chất (công nghệ, thị trấn hội...) của toàn thể quy hoạch khu vực, các mối hòa hợp địa bàn mà còn ở việc phải xây dựng chương trình tạo ra thị trấn cụ thể, phân kỳ đầu cơ, hoạch định level để dồn vào một chỗ nguồn lực đầu cơ cơ sở trước, tránh giàn trải, phí phạm. Có như vậy thì việc chọn lựa thời điểm trúng và đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các công dụng, hoàn thành từng khu vực mới theo đúng tiêu chí xây dựng Hà Nội “Xanh - văn hiến - tân tiến - tiến bộ”.

KTS Nguyễn Phú Đức


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét