Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Những chuyện khó tin về thú chơi mới nổi: Hút cigar |

Từ một năm trở lại đây, hút cigar biến thành thú ăn chơi sành điệu ở các thành phố lớn. Hầu như tới các khách sạn, nhà hàng thanh lịch nào tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh thời điểm này cũng thấy người này, người kia vê vê trên tay điếu cigar trông có vẻ rất thời thượng. Nhưng kì thực, không hề khách hàng nào cũng phân biệt cigar thật, cigar giả, thông thạo về văn hoá hút cigar


Những điếu Cigar Cuba dường như đã chẳng thể thiếu trên bàn tiệc cuối năm của dân chơi

Huyền thoại cigar chuyên cơ

Trên thế giới có xấp xỉ hàng vạn loại cigar, thương hiệu Cohiba của Cuba luôn túc tắc giữ ngôi vị top 5, tất nhiên ví như nói về sự chung thì cam đoan không nhất thì nhì tùy khẩu vị. Có một yếu tố cũng trong hàng triệu "con nghiện" cigar khắp trái đất giả dụ phải tuyên thệ một lời thề rằng tôi đã từng chứng kiến năm ba giai đoạn sản xuất của cigar Cohiba trứ danh thì cam kết không ai dám cẩu thả buông lời thề.

Cigar Cuba luôn là một trái đất bí mật, chính yếu tố đó không có một "thước kẻ" chuẩn để đo đạc. Và người ta, cụ thể là người tiêu dùng Việt non tuổi hút, hụt tuổi thanh lịch luôn huyếnh hoáng mà loay hoay hút thuốc giả tới từ biên thuỳ phía Bắc cổ hủ gật gù như gà mổ thóc ca ngợi ngon theo thứ tiêu chuẩn mờ mịt.

Trong các câu chuyện vô tận về cigar bên bàn tiệc, chuyện bi quan cười nhất vẫn luôn là về những hộp thuốc cigar được sắm về từ vài thương buôn, nhà báo được đồng hành các chuyến bay đi công cán của chỉ huy đến một số nước, đặc biệt là Cuba.

Người soạn bài này cũng từng chứng kiến trực tiếp một câu chuyện thật tương tự. Phiên phiến, có một anh bạn được đi cùng chuyến chuyên cơ sang Cuba trước đó. Gần như ai trong đoàn cũng tìm cigar, người thì một số hộp, người thì vài chục hộp, tới nỗi, có người nói đùa: "Chuyến bay lệch cánh vì chở cigar về Hà Nội". Cả tập hợp tập ở một quán rượu chát chờ anh bạn mang cigar chuyên cơ về cho bằng hữu thưởng thức.

Vừa khò cháy đỏ đầu điếu cigar nhãn hiệu Behike huyền thoại, anh bạn rít hơi, điếu cháy gần hết 1/4, khói bốc um cả phòng, còn quá cả thuốc lá điếu Vinataba. Cả bầy cười nồng nặc: cigar chuyên cơ kiểu gì thế này và nhất trí dùng dao, phẫu thuật quả Behike trứ danh: Chỉ một tuyến phố dao, điếu cigar vỡ tan từng mảnh và đại chúng đều nhất trí: Rất có thể nó được quấn bằng ...lá chuối.


Những điếu Cigar đưa về vn chất đống thế này luôn bị nghi ngại về chất lượng

Tất nhiên đó chỉ là câu nói đùa, loại cigar trên cũng không phải là bằng lá chuối. Một số người am hiểu cigar thì nghĩ là, loại cigar mua được giá rẻ, số lượng lớn ngay cả từ Cuba về vẫn là cigar thật chứ chẳng hề giả nhưng là loại cigar phẩm cấp thấp, được quấn bằng loại lá ủ non, chất lượng kém, giống như chúng ta hút thuốc lá Anh Quốc 555 đóng chai tại làng Đình Bảng hiện giờ vậy.


Cigar trông điếu thì khá đẹp nhưng lại bọc túi nilon

"Behike mang nhãn hiệu Cohiba xịn không bao giờ có giá chỉ 2-3 triệu đồng/hộp như các ông bảo đi chuyên cơ tìm về. Vì đây là thương hiệu quốc gia, có cách công nghiệp được bảo vệ kín đáo tuyệt đối, thường đóng hộp theo đơn đặt hàng đã không đủ, lấy đâu ra loại chất lượng tốt lại bán tràn lan, cứ sang Cuba là sắm được?", một người sành về cigar nhận xét.

Mồm anh là mồm gì?

Cigar từ lâu đã biến thành thú hút sách thời thượng của những người được cho là "có điều kiện". Nhưng thực tiễn cũng chẳng hề ai "có điều kiện" cũng sành hút cigar.

Một câu chuyện khác được phổ biến người kể lại là Tổng giám đốc một tổ chức kinh tế cá nhân cũng có tiếng được cho là người sành sỏi hút cigar. Người ta thấy ông này ngồi đâu cũng vê vê điếu cigar trên tay trông rất lịch lãm.


Không hề cứ có tiền là mua được cigar xịn

Có lần gần đây, ông tỏ ra trịnh thượng, đưa cho một đứa em tới chơi, bảo mày thích thì cầm mấy điếu này về mà hút. Cậu em xem xong xuôi, trả lại luôn bảo, loại hàng đểu em hút làm gì. Ông này trợn mắt lên: "Mày vớ vẩn, hàng chuyển hàng từ nước ngoài về em anh mang Cuba về, đừng có nói xằng". Cậu kia thực tế cũng là người rất am hiểu về cigar mới dành ra cả buổi phân tách cho "đại gia" này các bí quyết nhận biết cigar thật, cigar kém chất lượng, cigar giả. Ông Tổng giám đốc nọ vẫn giữ tâm thế sĩ diện mắng "Mày nói thế hóa tao là mồm *** à?". "Vâng anh, đúng thế". Khi những cổ lỗ họng quá quen thuộc loại khói "cháy karaoke" thì việc một điếu thuốc bạc triệu trong trẻo mang hương khói ngọt đầm mùi lá thì đôi lúc giống mùi của thuốc độc.

Hàng thật ở đâu?

Những người như ông Giám đốc điều hành trên, thực tại lại ko phải ít. Bởi hiện giờ, mặc dầu đã là một trào lưu ăn chơi, nhưng không hề bạn nào cũng thông suốt hoặc chịu bỏ công phu ra mày mò cho thú chơi của bản thân mình. Hoặc có hiểu cũng không nhân thức nguồn hàng để sắm mà chỉ có hàng biếu, tặng không thôi thì quá ít.


Lượng cigar được đưa về Việt Nam hiện giờ được cho là tăng vọt so với các năm trước

Chính vì nhu hố xí thụ cigar đang tăng vọt trong khoảng 1-2 năm qua, lượng cigar đưa về vietnam đã ngày càng tăng rất mạnh.

Cigar được đưa về Việt Nam theo đa dạng đoạn đường: Tìm chuyển hàng từ nước ngoài về trực tiếp từ Cuba hoặc các nước Nam Mỹ, tìm từ các cửa hiệu cigar ở các khu vực miễn thuế (Duty Miễn phí Shop) ở các trường bay châu Âu: Anh, Pháp, Đức...thậm chí có khá phổ quát lượng cigar được cho là nhập từ Trung Quốc.

Trung tâm Tin tức- Thương mại công nghệ vn (thuộc Bộ Công Thương) cho biết, hàng 04 tuần, Trọng tâm này cũng thống kê phần nhiều các mặt hàng xuất, nhập cảng nhưng Cigar hiện nay chưa được thống kê vì số lượng nhập chính thức rất thấp (gần như 100% là hàng chuyển hàng từ nước ngoài về).

Mặc dù nhu nhà tiêu thụ lớn tương tự nhưng bây giờ, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các tổ chức kinh doanh, khu chợ chuyên bán cigar có thể nói vẫn đếm trên đầu ngón tay.


Đây là một loại cigar giá khoảng trên 5 triệu tiền việt/hộp khá được ưa chuộng ở Việt Nam, thường được chuyển hàng từ nước ngoài về, tìm về từ các cửa hàng ở các trường bay Châu Âu

Chính vì nhu cầu lớn mà các nguồn đưa hàng về không đủ cung ứng nên dẫn đến có hiện trạng nhập hàng kém chất lượng trong khoảng Trung Quốc, hoặc thậm chí ngay trong khoảng Cuba về phần nhiều.

"Ngay ở Cuba thì cũng có một số loại cigar chất lượng không cao. Bởi vậy, mỗi khi có đoàn khách Việt Nam sang, có thể dễ dãi sắm mỗi người hàng chục hộp là tương tự. Một hộp cigar chất lượng tương đối tốt một tẹo cũng phải 5-7 triệu đồng/hộp trở lên, chứ có hơn 2 triệu tiền việt/hộp như mấy ông đi chuyên cơ đem về bảo hàng xịn lấy đâu ra?", một người thông suốt về cung ứng, trao đổi cigar tại Thủ đô nói với Dân trí.

"Còn từ Trung Quốc thì phải nói, ngay cả loại hàng tốt đã không đủ cho giới có tiền ở nước này tiêu xài, lấy đâu có hàng tốt sang vietnam", ông này nói thêm.


Cigar quấn tay của một nghệ nhân ở Cuba

Những người sành cigar cho rằng, thực ra là không nhất thiết cứ phải sắm từ Cuba mới có hàng tốt. Ví như sắm ở vài cửa hàng chuyên bán cigar, nhất là ở các sân bay quốc tế châu Âu như Pháp, Đức, Anh cũng có thể tin yêu vì ở các nước này, họ giữ vững chất lượng vật phẩm khá chặt chẽ, căn bản là không có hàng giả. Đương nhiên, cũng có một thực tế là hàng chất lượng tốt cũng rất khó kiếm, bởi chỉ cần về tới trường bay, đã tức tốc được chờ sẵn, mang đi, nhất là với khách TQuốc. Một vài tổ chức nhập cigar từ các nước Mỹ Latinh, ngoài Cuba như Nicarague cũng có thể bảo đảm có nguồn hàng chất lượng khá cao, chứ không khăng khăng phải là cigar Cuba.


Vẫn có những đơn vị nhập cigar trực tiếp từ Cuba

"Để tiến công lừa dân chơi cigar, bây giờ, công nghiệp khiến cho giả, đánh tráo chất lượng item cigar cũng rất tinh xảo. Ngay cả màu sắc, cách thức cuốn lá, các con phố gân trên lá, nhãn hiệu, lo go, vỏ hộp...thậm chí cả tem chống giả, đều làm giả được tất. Ngay ở Hà Nội, có những nơi bán, một hộp cigar có khi chỉ 2/3 hộp là thật. Còn lại họ chen lẫn vào đa dạng điếu chất lượng kém hơn. Và thực thụ là phổ biến người không phân biệt nổi", một người sành cigar trao đổi với Dân trí.

Có thể nói, hút cigar là một thú ăn chơi mới hưng vượng hành, chắc chắn đẳng cấp của nhiều người. Nhưng đó thực thụ là một thú chơi công huân, không dễ cho những người muốn ăn uống nó duy trì được như một thói quen hàng ngày bởi sự khan hiếm nguồn hàng, bởi sự quá nhập nhèm của thị trường cung ứng khi 10 giả chưa được một thật như hiện giờ.

Vài cách nhận mặt cigar Cuba thật, giả:

Theo vài chuyên gia am hiểu về cigar tại Hà Nội, trên hoạt động mua bán bây giờ khá đa dạng cigar giả. Sau đây là một vài gợi ý để nhận biết được cigar thật, giả:

Đối với nhãn hàng Cohiba:

1. Chữ Cohiba trên nhãn hiệu được in nổi có màu vàng sáng bóng và sắc nét.

Hàng giả chữ Cohiba không in nổi, họa tiết không sắc nét

2. Chữ Cohiba ở trên tem của điếu in nổi có màu tiến thưởng sáng, cấu trúc điếu không bị tan vỡ.

3. Các goong và khuy hộp có màu tiến thưởng bóng sáng, không bị sỉn hoặc gỉ.

Hàng thật khuy hộp có màu quà sáng, không bị xỉn màu như hàng giả.

4. Tem xuất khẩu store thật đậm hơn, họa tiết sắc nét hơn.

Hàng thật tem đậm và sắc nét hơn hàng giả.

5. Hàng thật nguyên liệu gỗ của vỏ hộp mịn và sắc nét hơn hàng giả.

Hàng thật nguyên liệu gỗ mịn hơn, tem và các họa tiết sắc nét hơn hàng giả.

6. Các hộp sản xuất trong khoảng năm 2009 trở đi đều có tem xuất khẩu (có họa tiết in chìm màu sáng bạc, và seri mã vạch) chống hàng giả của công ty cigar thuốc lá nhà nước Habanos S.A.

Đối với các nhãn hiệu cigar Cuba khác:

1. Tem xuất khẩu dán trên hộp màu đậm và sắc nét hơn

2. Đông đảo các hộp sản xuất trong khoảng năm 2009 đều được dán tem xuất khẩu chống hàng giả (mới) của công ty nhà nước Habanos S.A


Theo Hà Nguyễn/Dantri.com.vietnam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét