Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

‘Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2’ có thích hợp với trẻ con?

Việc thành quả mới của Châu Tinh Trì được dán nhãn P (bình thường tới mọi lứa tuổi) tại Việt Nam đang gây ra bàn cãi lớn bởi phim bị cho là chứa đựng phổ thông cảnh dung tục, phản cảm.

Đoạn ghi hình

Trailer bộ phim 'Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2'

Phần tiếp theo của bộ phim ăn khách "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện' do Châu Tinh Trì và Trong khoảng Khắc hợp tác thực hiện, công bố đúng mùng 1 Tết Nguyên đán 2017.

Theo thống kê, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 của Châu Tinh Trì - Từ Khắc là thành quả điện ảnh ăn khách nhất trong thời điểm Tết Nguyên đán 2017 tại Việt Nam với doanh thu ước lượng 35 tỷ đồng sau năm ngày trình chiếu. Ngoài ra thương hiệu nổi tiếng sẵn có, phim hưởng lợi khi được dán nhãn P - tức dành cho mọi đối tượng người theo dõi khi ra rạp.

Dĩ nhiên, sau khi theo dõi Mối tình ngoại truyện 2, không ít người theo dõi đã dùng mạng phường hội để thanh minh ý kiến rằng nhãn P dành cho thành quả là chưa hợp lý, bởi phim chứa đựng phổ thông cảnh bạo lực, lạnh ngắt, thậm chí dung tục.

Chị Thu Hà, một người theo dõi 37 tuổi tại Thủ đô, san sớt: “Tôi đưa nhị con trai nhỏ xíu, 6 và 9 tuổi, đến rạp xem phim hôm 6/2. Chúng tôi lựa chọn Mối tình ngoại truyện 2 bởi đọc được phổ thông thông tin tích cực về bộ phim trên mạng, và thành quả được bỏ ra cho mọi đối tượng khán giả. Nhưng tôi quyết định đưa con ra về sau cảnh Trư Bát Giới toan cưỡng dâm yêu quái trên màn ảnh”.

‘Tay du ky 2’ day bao luc, tinh duc nhung khong cam tre em hinh anh 1
Một phòng ban khán giả Việt Nam nghĩ rằng Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 chứa đựng phổ quát cảnh không phù hợp với con nít, và nhãn P mà Cục Điện ảnh dành cho bộ phim là chưa có lí. Ảnh: Edko Films.

Một số quan niệm trên mạng còn nghĩ là Cục Điện ảnh đã quá “lỏng tay” với Mối tình ngoại truyện 2 bởi các yêu quái trong phim nhiều lần ăn mặc hở hang, không phù hợp với trẻ nhỏ nhắn.

Điều đáng nói là một số phim vietnam ra rạp cùng thời điểm như Lục Vân Tiên: Cực độ Kung Fu, tuy không bạo lực và gợi dục bằng, nhưng rút cuộc vẫn bị dán nhãn C13 - tức cấm chung tới người theo dõi dưới 13 tuổi theo quyết định của Cục Điện ảnh.

Hậu quả là phim càng trở thành lép vế trước tác phẩm ngoại tham gia thời điểm mà đối tượng khán giả ra rạp là hồ hết gia đình có con bé nhỏ.

Luồng ý kiến chỉ trích trên mạng Internet trích dẫn quyết định dán nhãn PG-13 dành cho Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 tại thị trường Bắc Mỹ và một vài nơi trên quả đât. Riêng tại China, quê hương của tác phẩm, chuỗi hệ thống phân loại độ tuổi khán giả chưa rõ ràng, nên bất kỳ khán giả nào cũng có thể theo dõi bộ phim mới của Châu Tinh Trì, tức giống như ở Việt Nam.

‘Tay du ky 2’ day bao luc, tinh duc nhung khong cam tre em hinh anh 2
Theo trang IMDb, Mối tình ngoại truyện 2 bị dán nhãn PG-13 tại một số thị trường ngoại. Ảnh: IMDb.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, giám đốc Trọng tâm cung cấp tạo ra tài năng Điện ảnh (TPD), phát biểu: “Mỗi hoạt động mua bán có một mục tiêu phân loại phim riêng, chẳng thể ứng dụng cho nhau. Riêng trường hợp của Mối tình ngoại truyện 2, nếu như phim bị dán nhãn C13, đó chẳng hề là nhân tố quá vô lý, bởi một số cảnh trong phim khá bạo, không thích hợp với trẻ con”.

“Nhưng nếu như dẫn mác PG-13 của nước ngoài để chỉ trích Cục Điện ảnh thì chưa có lí. Vì chữ ‘PG’ là viết tắt của ‘Parental Guidance’. Con trẻ vẫn có thể theo dõi những bộ phim này nếu như có sự chuẩn y và đi cùng của phụ thân mẹ hoặc người giám hộ. Yếu tố khác ở vn là C13 nghĩa là cấm hoàn toàn trẻ em dưới 13, ngay cả khi có bố mẹ đi cùng”, anh Phương giải thích thêm.

Cũng theo anh Hoàng Phương, phụ thân mẹ cần mày mò kỹ về một bộ phim trước khi quyết định đưa con tí hon cùng ra rạp. Ví như cảm thấy tác phẩm không thích hợp, họ có thể chọn phim khác để cả mái ấm ăn uống cùng nhau, hạn chế gặp gỡ cảnh đang xem phim dở phải bỏ về.

Trong khoảng ngày 1/1, Bộ Văn hóa, Thể Thao Ngao du và Cục Điện ảnh mới duyệt y bảng tiêu chí phân loại phim để tầm thường theo lứa tuổi mới. Theo đó, các tác phẩm được trình chiếu tại rạp chia theo các màn chơi: tầm thường (P), cấm chung tới người theo dõi dưới 13 (C13), cấm thông thường tới người theo dõi dưới 16 (C16) và cấm chung tới người theo dõi dưới 18 (C18).

Trong rộng rãi năm lúc trước, các bộ phim ra rạp tại Việt Nam chỉ bị phân loại theo nhị hạn độ là bình thường rộng rãi (G) hoặc cấm thông thường tới khán giả dưới 16 (NC-16). Điều này gây ra không ít cảnh huống éo le như các phim siêu nhân vật dạng Captain America: Civil War, Doctor Strange... bị cấm con trẻ dưới 16, trong khi ở nước ngoài chỉ có dán nhãn PG-13.

Tiêu chí để Cục Điện ảnh đưa ra phân loại lứa tuổi mới dành cho các công trình điện ảnh bao gồm chủ đề, tiếng nói, nội dung phim, chừng mực cảnh bạo lực, hạn độ cảnh khỏa thân hoặc quan hệ tình dục, chừng cảnh dùng ma túy, chất kích thích...

Anh Hoàng Phương phát biểu: “Hội đồng chuẩn y có 11 thành viên, và họ phải bàn bạc rất kỹ để đưa ra quyết định sau cùng cho một bộ phim. Tất nhiên, chuỗi hệ thống phân loại bốn màn chơi còn rất mới, và Cục Điện ảnh có nhẽ cần thêm thời điểm để thích ứng và biến nó trở thành công cụ giúp ngành nghề kĩ nghệ điện ảnh Việt Nam trở thành vững mạnh, thay vì gây ra bàn cãi không đáng có”.

Cảnh nóng, máu me vẫn bị cắt với chuỗi hệ thống phân loại phim mới

Sau hơn một tuần được chuẩn y, bảng chỉ tiêu phân loại phim để chung theo lứa tuổi mới của Cục Điện ảnh chưa tạo ra phổ thông sự đổi mới.

Đoạn ghi hình

Doanh thu phim Tết Đinh Dậu

"Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2" và "xXx: Return of Xander Cage" là nhị phim ăn khách nhất mùa Tết Nguyên đán, vượt xa phim Việt.

phim Mối tình ngoại truyện 2 Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 Châu Tinh Trì Từ Khắc


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét