Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Thị trường oto Cuba sau khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận

Tuyên bố nới lỏng lệnh cấm vận suốt nửa thế kỷ của Mỹ đã tác động tới phổ biến lĩnh vực kinh tế, khác lạ đã tạo cú huých tới hoạt động mua bán oto của Cuba.

Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 1
Hiện nay, hòn đảo tươi đẹp này đón các chuyến bay đầy ắp hành khách, đặc biệt tới từ Mỹ, giúp đem lại nguồn ngoại tệ dồi dào. Số lượng ôtô mới từ đó cũng tăng cao.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 2
Từ năm 2014 chính phủ đã huỷ bỏ hệ thống các pháp luật phức tạp cùng lúc nới lỏng luật về hạn chế giễu nhập cảng xe mới nhằm giúp cư dân thuận tiện hơn trong việc tậu ôtô.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 3
Đương nhiên tình hình không mấy cải thiện khi giá tiền vẫn ở mức trên trời. Đơn cử một chiếc Peugeot cửa sập chung có giá tới 85.000 USD. Chúng quá cao khi so sánh với mức lương nhàng nhàng 20 đô la Mỹ/ tháng của người địa phương Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 4
Với quy mô lớn gấp 3 lần khu vực đô thị của thị trấn New York cùng dân số 11 triệu người, Cuba hiện có hơn 60.000 chiếc siêu xe đóng hộp trước năm 1959 vẫn hoạt động trên đường phường.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 5
Về tổng thể việc nới lỏng lệnh cấm vận của Mỹ có thể gây tác động lớn tới thị trường oto Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 6
Song bất kể những thay đổi về chính trị, những mẫu xe cổ hủ trên đường phường đã trở thành một phần phiên bản sắc của Cuba. Chính vấn đề này đã thú vị các du khách tới xem và trải nghiệm.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 7
Ngoài ra những chiếc xe cổ truyền có bề ngoài bóng bẩy, khu vực ngoại ô của Old Havana còn hiện ra các công cụ “cũ” và có phần “sập sệ” hơn. Chúng được sử dụng hàng ngày bởi hàng ngũ dịch vụ vận chuyển vận cá nhân ở Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 8
Phổ quát lái xe vẫn giữ lại động cơ và hộp truyền động ban sơ của xe. Số khác lại tự tân trang bằng cách thay thế với động cơ diesel Hyundai mới hơn hoặc thậm chí là động cơ trong khoảng thuyền máy. Bởi giá xăng ở Cuba khá đắt trong khi dầu thì rẻ hơn phổ quát.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 9
Những chiếc xe cổ hủ ở đây còn có căn do từ Nga trong quá trình Cách mạng Cuba thành công và chính quyền Liên Xô sụp đổ những năm 1990.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 10
Tại các khu vực nông thôn hoặc phố đi bộ quốc gia như Parque Guayanara, chỉ có xe chuyên chở của Nga mới đủ gan góc để đưa du khách vào sâu trong rừng, ngắm các hang động tự nhiên và thác nước tuyệt đẹp. Chúng được cư dân gọi vui là “Limousine Nga – những con thú lớn tưởng”.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 11
Các dòng xe tầm thường khác của Nga như Lada, Moskvich, và Volga được sử dụng phục vụ nhu cầu đi taxi của cư dân hoặc với vai trò là phương tiện cá nhân.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 12
Các hãng xe khác của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bạn dạng nhường nhịn như đang rất ăn nên làm ra tại hoạt động mua bán mới mè này, tiêu biểu là nhị hãng KIA và Hyundai.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 13
Năm 2009, chính phủ Cuba còn nhập cảng các mẫu xe Geely trong khoảng Trung Quốc để dùng như xe cảnh sát, xe taxi và xe cho thuê. Cam đoan, các nước châu Á sẽ là đối tác tin tưởng của Cuba trong mai sau.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 14
Xe châu Âu ở Cuba phần lớn là dòng Mercedes-Benzes cũ như W123 và W124 Mercedes E-class trong khoảng những năm 80. Chiếc mới nhất trong đó là Mercedes C200s và rất nhiều là tích góp cho thuê.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 15
Sau rất nhiều, khi nghĩ đến những bộ sưu tập xe cổ lỗ, người trong nghề sẽ nghĩ ngay tới Cuba. Mặc dù đang đổi mới từng ngày, song quốc đảo này vẫn mang trong mình những nét đẹp hoài niệm rất riêng về một thời xưa cũ.

Minh Minh

Ảnh: Jalopnik

Bình luận


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét