Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

TP.HCM học tập xây đắp mô phỏng nhà đất phường hội như Bình Dương |

(Xây đắp) – “TP.HCM muốn học tập những kinh nghiệm của Bình Dương để thi hành các công trình nhà đất thị trấn hội (NƠXH) cho người lao động với tầm giá hợp lý nhưng vẫn có môi trường sống dễ chịu cùng các yếu tố kiện sinh hoạt số đông toàn diện như căn hộ thương nghiệp” - đây là những chia sẻ của Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng khi tò mò mô phỏng nhà đất phường hội tại thức giấc Bình Dương ngày 5/2.

Yêu cầu NƠXH cho người công lao TP.HCM rất lớn

TP.HCM là đô thị khác biệt với dân số khoảng 13 triệu người nên yêu cầu về nhà ở, khác biệt là NƠXH rất lớn. Theo ông Thăng, nhu cầu NƠXH cho người công trạng, người doanh thu thấp tại TP.HCM là cực kỳ gấp rút. “Chính người công phu tạo ra sự tạo ra cho TP nhưng điều kiện ăn ở của họ hiện rất gian khổ”, ông Thăng băn khoăn.


Ông Đinh La Thăng hỏi thăm đời sống người lao động tại Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi, Bình Dương. Ảnh: Mai Xuân

Theo báo cáo của Sở Xây đắp TP.HCM, trong khoảng khi Luật Nhà đất 2006 có hiệu lực, TP.HCM đã hài lòng chủ trương đầu tư 51 công trình NƠXH và tới nay đã kết thúc tổng cộng 14 công trình với diện tích gần 5.200 căn NƠXH, trong đó, 6 dự án sử dụng vốn ngân sách (568 căn hộ) và 8 dự án vốn ngoài ngân sách.

Qua khảo sát, TP hiện thời có khoảng 480.000 hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở bình thường mái ấm. Trong đó, gần 140.000 cán bộ công chức, viên chức (khoảng 80.000 hộ) đang làm cho việc trên địa bàn (chưa kể nhóm thiết bị), 13.000 hộ di dời trong dự án chỉnh trang thành phố, khoảng 1,2 triệu người nhập cư (khoảng 300 nghìn hộ) và khoảng 143 nghìn hộ doanh thu thấp có yêu cầu tậu, thuê, thuê tậu NƠXH.

Là chủ tịch đô thị, ông Thăng cảm thấy “lo âu” nên đã đến Bình Dương tò mò về mô hình NƠXH của Becamex IDC, mặc dù trước đây đã giao các sở lĩnh vực can hệ tò mò học hỏi cách phát triển NƠXH.

Ông Thăng cho nhân thức: “Chúng tôi muốn học hỏi trải nghiệm chiến thắng cũng như những vấn đề chưa thắng lợi của Bình Dương để trong khoảng đó rút ra bài học nhằm giải quyết rộng rãi nhân tố đặt ra đối với một thành phố đặc biệt như TP.HCM”.

TP.HCM có thể khiến NƠXH giá 100 triệu đồng

Tại lễ tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, ông Trằn Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây đắp TP.HCM cho nhân thức: TP.HCM có thể khiến được NƠXH giá 100 triệu tiền việt với nhân tố kiện là khiến cho căn hộ diện tích gầy 20 - 30m2, không có chi tiêu về đất, vị trí khu đất phải nằm ở nơi có cơ sở hoàn toản và được gắn kết đồng bộ hợp nhất. Phục vụ được điều này thì việc làm cho NƠXH giá trên dưới 100 triệu đồng/căn ko phải là khó.


1.700 căn NƠXH giá trong khoảng 100 triệu tiền việt tại Bình Dương vừa được khánh thành đưa tham gia dùng cuối năm 2016. Ảnh: Cao Cường

Chiến lược của TP trong quá trình 2016 - 2020 là cần đầu cơ xây đắp thêm 39 công trình NƠXH với diện tích 44.700 căn trên tổng diện tích 140ha, trong đó, chấm dứt 30 nghìn căn. Theo ông Tuấn, để mau lẹ kết thúc số lượng NƠXH này thì cần tập trung phổ quát cho chương trình tạo ra NƠXH trên địa bàn bằng chiến lược phát hành NƠXH đến năm 2020.

“Sẽ có 39 công trình NƠXH được xây đắp trong giai đoạn 2016 - 2020, vì đây là những dự án đã có pháp lý đầy đủ, chỉ tập trung khiến là sẽ có NƠXH cho người địa phương trên địa bàn. Hình như đó, cần biện pháp đồng bộ và hoàn toản giữa tập đoàn điều hành nhà nước, doanh nghiệp (DN) và người dân. Đồng thời, phát huy quỹ đất 20% trong khoảng các công trình nhà đất thương nghiệp, khu thành phố để đạt hiệu quả cao nhất. Song song đó là tăng cường cách tân giấy tờ hành chính, không thể bằng lòng mất 2 năm khi khiến cho giấy má cho công trình NƠXH. Các công ty tính năng và DN phải cùng bắt tay để khắc phục ngay những gian khổ vướng mắc khi thi hành triển khai công trình NƠXH”, ông Tuấn thể hiện sự quan trọng.

Theo ông Đinh La Thăng, với loại NƠXH 100 triệu tiền việt thì những cặp phi tần chồng công nhân có thể tìm 1, thậm chí 2 căn trả góp. Tuy nhiên, ông Thăng trăn trở về vấn đề đất sạch, bởi ở TP.HCM rất khó sắm được quỹ đất sạch sẽ gần nơi làm việc của người lao động như Bình Dương. Muốn có đất tinh khiết thì phải xây NƠXH ở khu vực ngoại ô, xa chỗ khiến việc, tương tự phải có dụng cụ gắn kết chỗ ở với chỗ khiến cho.

Tại buổi làm cho việc với lãnh đạo thức giấc Bình Dương, Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu vấn đề: liệu có thể rút ngắn thời hạn cho chuyển nhượng NƠXH còn 2 - 3 năm (Bình Dương đang ứng dụng là sau 5 năm mới được chuyển nhượng - PV), tạo lập hẳn một thị trường chuyển nhượng NƠXH, với khung giá và đối tượng đúng quy định.

“Chúng ta tạo động lực người công tích cần cù để giàu lên, nhưng lại hạn chế họ chuyển nhượng NƠXH khi có điều kiện kinh tế tốt hơn thì rất khó khăn”, ông Đinh La Thăng san sẻ.

Cao Cường


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét