Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

VCCI: Doanh nghiệp không dễ dàng khó khăn ví như xăng 'gánh' 8.000 đồng thuế môi trường |

Theo Phòng Thương mại & công nghệ vietnam (VCCI), tăng thuế bảo kê không gian với xăng cũng khó bảo đảm bù hụt thu ngân sách, ngược lại sẽ làm cho các doanh nghiệp vn mất lợi thế khó khăn trước các đối phương nước ngoài.

Quan niệm này được VCCI nêu trong văn bản góp ý với Bộ Vốn đầu tư về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ không gian, trong đó có yêu cầu tăng kịch khuông thuế bảo kê môi trường với xăng lên 8.000 đồng một lít.


Mỗi lít xăng có thể "gánh" 8.000 đồng thuế kiểm soát an ninh môi trường, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo kê môi trường.

Theo phiên bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ không gian vừa được Bộ Vốn đầu tư - cơ quan được giao biên soạn thảo - công bố và lấy ý kiến, lại đưa ra mức sườn cao gấp đôi, tăng từ 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít.

Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng tăng mức nai lưng lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madút, dầu nhờn kịch sườn là 4.000 đồng mỗi lít. Dường như, trong bản dự thảo này, Bộ Vốn đầu tư cũng bắt buộc tính thuế kiểm soát an ninh không gian với cả xăng E5, xăng E10.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp dè bỉu VCCI nghĩ rằng, nếu mục tiêu chính sách là hạn chế tác động không gian chuẩn y việc hạn chế nhạo tiêu thụ xăng dầu, thì việc tăng thuế không mang lại hiệu quả đáng kể.

Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, ông Tuấn cho nhân thức năm 2016 mức đóng góp của thuế bảo kê không gian trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó tới trong khoảng xăng dầu. Nếu như cộng cả thuế nhập cảng, thuế tiêu thụ khác lạ, và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành nghề xăng dầu tham gia khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Ví như mức thuế mới kịch khuông được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách.

“Đây là tỷ lệ rất lớn và không hữu ích cho kết cấu ngân sách giang sơn”, ông Tuấn thể hiện sự quan trọng.

Cho nên, đại diện VCCI bình chọn, về dài hạn, việc nới sườn thuế bảo kê không gian đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại. Vấn đề này sẽ khiến cho giảm sức ép chuyển đổi hệ thống nguồn vốn nước nhà theo hướng bền vững hơn.

Trong khi, xét ở góc cạnh yếu tố chỉnh hành vi của cư dân khởi hành trong khoảng tác động của tăng thuế đối với xăng dầu là tương đối thấp trong khi chi phí xã hội phải bỏ ra lại rất lớn. Như ở TQuốc xăng tăng gí 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%... và so với rộng rãi dụng cụ chế độ khác để cắt giảm phát thải như đầu cơ cho liên lạc công cộng, các con phố sắt, đổi mới công nghệ… thì chế độ thuế đối với xăng dầu tốn kém hơn mà hiệu quả lại thấp hơn.

“Xét về cả yêu cầu cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lẫn tính khả thi của việc cắt giảm phát thải dựa trên chính sách tăng thuế đối với xăng dầu đều không đáp ứng”, ông Đậu Anh Tuấn nhận xét.

Trước lập luận của Bộ Vốn đầu tư nghĩ là việc tăng thuế với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp nghị thương nghiệp, ông Tuấn không đống ý và bày tỏ nếu tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại sẽ khiến các đơn vị Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các tình địch nước ngoài.

Chưa kể, các ngành đóng hộp trong nước như vận vận tải, thủy sản, nông nghiệp... sẽ chịu tác động đầu tiên. Là nhiên liệu đầu vào nên tỷ lệ xăng dầu trong cơ cấu giá thành vài ngành nghề là đáng kể. Đơn cử, với ngành vận chuyên chở, tỷ lệ chi tiêu nhiên liệu chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Tương tự ngành thủy hải sản tỷ lệ này là 33-59% cơ cấu mức giá. Trong nông nghiệp chi phí vận tải hàng hóa cũng thường chiếm từ 35-40% cơ cấu giá bán…

Các ngành này có phổ thông đối tượng yếu thế và đang trong quá trình hiện đại hóa, chuyển trong khoảng thủ công sang cơ giới. Nếu chi tiêu xăng dầu tăng có thể làm giảm động lực chuyển đổi cơ giới hóa của nông dân.

Thành ra, “việc tăng thuế đối với xăng dầu cần được đánh giá ảnh hưởng một cách thức bài bản và khách quan đối với cục bộ nền kinh tế và phúc lợi phố hội của tổ quốc”, ông Tuấn nói và đề nghị chi tiết đánh giá này cần dựa trên 3 giả thuyết về mức thuế suất là mức sàn, mức trần và mức nhàng nhàng.

Cũng tại văn bạn dạng góp ý này, VCCI nghĩ rằng không nên thay thế thuế nhập cảng bằng thuế kiểm soát an ninh môi trường với xăng dầu, dù việc giảm thuế nhập khẩu có thể làm giảm thu ngân sách.

“Thuế bảo vệ môi trường cũng giống như thuế tiêu thụ khác biệt, là nguồn thu nhập không bền vững. Ngoài ra đó giải pháp căn cơ nhất khi giảm thu ngân sách từ thuế nhập cảng là cần chuyển hướng sang các khoản thu có tính bền vững cao, cắt giảm chi phí công”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra đó, ví như các loại thuế như thuế kiểm soát an ninh không gian đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến Nhà nước bị đặt tham gia vị trí xung đột ích lợi, giữa chế độ hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng trong khi chính bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống trong khoảng chính mặt hàng đó. Chả hạn tiêu biểu là trường thích hợp chính quyền tỉnh giấc Hà Tĩnh động viên người địa phương uống bia để tăng thu cho thức giấc mà tạp chí đã phản ảnh.


Theo VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét