Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bài 5: Tuyến đường nát, sạt lở và khốn khổ như ở Nậm Khao, huyện Mường Tè |

(Xây dựng) - Tới phố Nậm Khao của huyện Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của đoạn đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả báo cáo. Nhiều tòa tháp khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng.


Người dân chỉ thực tại con đường nhựa đã “nát bươm”.

4 kỳ trước, Báo Xây đắp đã phản ánh những bất cập mà phóng viên “mắt thấy, tai nghe, và hiện hữu” ở các thị trấn mà có công trình do Ban tái định cư tỉnh Lai Châu được nhà nước ủy quyền làm chủ đầu tư. Tiếp tục tới phố Nậm Khao của huyện Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của đoạn đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả công bố. Phổ thông tòa tháp khác thuộc công trình tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nguy hiểm. Nghĩa vụ của nhà đầu tư, nhà thầu đến đâu khi làm ăn “bát nháo”?

“Mục sở thị” tại tuyến các con phố liên phường từ Nậm Khao đi Tà Tổng, phóng viên ghi kiếm được: đoạn qua địa phận xã Nậm Khao đã hỏng hết. Đá nổi lên lẫn đất, cả 1 đoạn dài khoảng 2km phần lớn hỏng hoàn toàn. Rãnh nước đào 2 bên rất cẩu thả, chỗ có kè, chỗ không.


Trạng thái con đường.

Bà con sinh sống ở đây chủ chốt là đồng bào dân tộc ít người nên nhận mặt về qui định cũng như quyền lợi của người địa phương vùng tái định cư còn rất hạn nhạo báng. Ngay đoạn đầu tham gia phường Nậm Khao, có một đoạn đường dẫn ra khu tái định cư Huổi Tác, đi tham gia đây được một đoạn là rải nhựa, còn lại là… đường đất. Trao đổi với một vài người địa phương địa phương, được nhân thức: trước đó thấy nhà thầu xây cất ồ ạt, thành lập đường, gạt đất. Rồi không nắm bắt lý do gì mà khiến được một vài bữa rồi bỏ bẵng. Kể từ đó đến nay không thấy xây cất nữa, bỏ mặc vậy.


Tuyến các con phố tham gia khu tái định cư Huổi Tác chỉ có một đoạn rải nhựa, còn lại là con đường đất.

Mua bán với phóng viên, bà Chang Thị Khá, cư dân tộc Cống, sinh sống tại bạn dạng tái định cư Nong Thôn, phố Nậm Khao cho biết: cả phiên bản có 74 hộ, từ 04 tuần 4/2014 thực hiện việc vận động của nhà nước, nhường nhịn đất cho thủy điện. Bà con dân bản đã chuyển lên đây để sinh sống. Đoạn đường phía trước mới được làm sau đó. Nhưng cũng không nắm bắt là họ làm kiểu gì mà tới nay tuyến đường lằn thành rãnh, đá bốc lên hết rồi. Ổ voi, ổ gà nhiều. Giờ là tuyến phố hỏng. Dân vận động gian khổ, hay bị tai nạn…

Tiếp tục dò xét, phóng viên thấy khu tái định cư ở thị trấn Nậm Khao có phổ thông điều về mặt bằng, chất lượng nhà cửa xây đắp. Cụ thể, ngay phía sau mặt bằng của UBND phường Nậm Khao, một đường bị sạt lở hiểm nguy. Kè giằng bị gãy, đứt hết. Cư dân sinh sống rất gian khổ.


Một đoạn đường ở khu tái định cư thị trấn Nậm Khao bị tàn phá hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nậm Khao cho biết: “Tại thời điểm này đoạn đường đã hỏng, xuống cấp rồi. Buộc phải các tập đoàn công dụng tham gia cuộc khiến cho rõ, tu sửa lại tuyến tuyến đường này cho bà con dân chúng đi lại”. Cũng theo ông Lương, từ ngày đường hỏng đến giờ, đã xảy ra một vài vụ tai nạnxảy ra, bà con bị “sứt xát” khá đa dạng. UBND phường đã có văn bản công bố lên huyện để bắt buộc tu bổ các con phố.


Ông Lý Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Nậm Khao, thị xã Mường Tè.

Qua điều tra, phóng viên được nhân thức các tuyến con đường liên xã trên khu vực huyện Mường Tè chủ quản do vài công ty như Tân Phong, Bảo Hưng, 24, Hoàng Nhâm… thi công. Tuy nhiên khi nhìn đến thực tại, chất lượng các nhà cửa này đều có “điều” cả. Các công ty tác dụng cần thanh tra, khiến rõ chất lượng và bổn phận của chủ đầu tư các tòa tháp ở đây trước khi quá muộn.

Đức Hải


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét