Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng: Hết thời mạnh ai nấy khiến cho |

(Xây dựng) - Sau một loạt sự cố nguy hiểm ở các công trình xây dựng xảy ra vừa mới đây, song song cũng là bước tiếp diễn hoàn thiện thể chế giễu, kịp thời xây dựng các văn bạn dạng quy phạm luật pháp hướng dẫn Luật Xây dựng 2014, gần đây, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư 26/2016/TT-BXD pháp luật vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây đắp.


Tai nạn công huân tại nhà cửa xây dựng trên phố Giáp Nhì sáng 13/10 khiến cho 2 người tử chiến.

Theo đó, Thông tư 26/2016/TT-BXD qui định chi tiết một vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây đắp ứng dụng với đơn vị, tư nhân trong và ngoài nước có liên quan trên bờ cõi vietnam. Pháp luật nghĩa vụ điều hành chất lượng công trình xây dựng của nhà đầu tư; phân định trách nhiệm điều hành chất lượng công trình xây dựng giữa nhà đầu tư với tổng thầu EPC; phân định trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây đắp trong trường phù hợp ứng dụng đầu cơ theo cách thức công ty đối tác công tư; ...

Giám sát thi công chủ quyền, chặt chẽ

Theo qui định của Thông tư, nhà đầu tư, tổng thầu EPC tự chấp hành hoặc thuê tổ chức, cá nhân chứng nhận năng lực theo qui định chấp hành giám sát một, một vài hoặc toàn thể các nội dung luật pháp tại khoản 1 Yếu tố 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Trong trường phù hợp chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự chấp hành đồng thời việc giám sát và xây đắp xây đắp tòa tháp thì nhà đầu tư, tổng thầu EPC phải thiết kế phòng ban giám sát thi công xây dựng chủ quyền với bộ phận trực tiếp xây dừng xây dựng tòa tháp.

Dường như đó, việc giám sát thi công xây đắp có thể do một cá nhân có chứng chỉ hành nghề giám sát thiết kế xây đắp chấp hành đối với các tòa tháp có quy mô nhà cửa xây dựng cấp IV; nhà cửa thuộc công trình làm mới, tu sửa, nâng cấp hoặc nhà cửa thuộc dự án có sự tham gia của tập thể có tổng mức đầu cơ dưới 5 tỷ đồng; tòa tháp thuộc công trình có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng do Ủy ban quần chúng cấp phố làm cho nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư tổ chức nghiệm thu chấm dứt hạng mục tòa tháp, hoặc toàn bộ công trình xây dựng đưa vào dùng thì doanh nghiệp, tư nhân thực hiện giám sát xây cất xây dựng phải lập công bố về công tác giám sát kiến tạo xây dựng nhà cửa và chịu bổn phận về tính chính xác, trung thực, khách quan đối với những nội dung trong công bố.

Công trình phải có nhật ký thiết kế xây đắp

Nhật ký thiết kế xây đắp tòa tháp do nhà thầu xây dừng xây đắp lập cho từng gói thầu xây dựng hoặc toàn cục nhà cửa xây dựng. Trường thích hợp có nhà thầu phụ tham gia thành lập xây dựng thì tổng thầu hoặc nhà thầu chính thỏa thuận với nhà thầu phụ về nghĩa vụ lập nhật ký xây đắp xây dựng đối với các phần việc do nhà thầu phụ chấp hành.

Hình như, nhà đầu tư thỏa thuận với nhà thầu xây dừng xây đắp về hình thức và nội dung của nhật ký thi công xây đắp khiến cho hạ tầng thực hiện trước khi xây cất xây đắp tòa tháp.

Nội dung nhật ký kiến thiết xây đắp biểu hiện được diễn biến yếu tố kiện xây cất (nhiệt độ, thời tiết và các thông tin liên quan); số lượng nhân lực, vũ trang do nhà thầu xây cất xây dựng vận động để thi hành kiến thiết tại hiện trường; các công tác xây dựng được nghiệm thu hàng ngày trên công trường; mô tả cụ thể các sự cố, hư hỏng, tai nạn công sức, các vấn đề nảy sinh khác và giải pháp giải quyết, xử lí trong giai đoạn thi công xây dựng công trình (nếu có).

Các kiến nghị của nhà thầu xây dựng xây dựng, giám sát xây dừng xây dựng (nếu như có) và những quan niệm về việc khắc phục các vấn đề phát sinh trong công đoạn xây cất xây đắp của các bên có liên quan cũng đều được ghi kiếm được trong nhật ký xây dừng xây dựng tòa tháp.

Trường thích hợp nhà đầu tư và các nhà thầu nhập cuộc hoạt động xây đắp công trình phát triển văn phiên bản để khắc phục các yếu tố công nghệ trên công trường thì các văn bạn dạng này được lưu giữ cùng với nhật ký xây cất xây dựng công trình.

Khác biệt, Thông tư 26 còn quy định rõ nghĩa vụ bảo trì công trình xây dựng đối với công trình có một chủ chiếm hữu nhà nước thì đơn vị, tư nhân được nhà nước giao điều hành, khai thác tòa tháp có nghĩa vụ bảo trì công trình. Riêng công trình cơ sở công nghệ đô thị, chủ đầu tư công trình có bổn phận bảo trì nhà cửa cho tới khi bàn ủy quyền nhà nước quản lý. Đối với nhà cửa đầu cơ theo chế độ BOT, người đại diện theo luật pháp của đơn vị dự án chịu nghĩa vụ bảo trì nhà cửa trong thời gian khai thác buôn bán pháp luật trong hợp đồng công trình.

Chủ chiếm hữu hoặc người điều hành, dùng nhà cửa khi giao cho tổ chức, tư nhân khác khai thác, sử dụng công trình phải thỏa thuận với đơn vị, cá nhân này về trách nhiệm bảo trì tòa tháp. Trường phù hợp tòa tháp đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa bàn giao cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng nhà cửa thì nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo trì công trình. Đối với công trình chưa xác định chủ sở hữu thì người đang khai thác, sử dụng nhà cửa có bổn phận bảo trì tòa tháp.

Phản hồi về tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác điều hành chất lượng và bảo trì công trình xây đắp khi Thông tư 26/2016/TT-BXD được ban hành, đa dạng chuyên gia đã đưa ra đánh giá tích cực. Theo đó, Thông tư mới thành lập sẽ là “hàng rào”, góp phần giảm thiểu các nhà cửa có biểu hiện kém chất lượng, được thi công xây đắp gây tốn chi phí cao, vung phí đang diễn ra khá phổ biến ở các công trình xây đắp như: chung cư, nhà cửa công cộng, trường học... khiến người địa phương run sợ và phản ứng. Thậm chí còn diễn ra trạng thái rộng rãi tòa tháp không tiến hành bảo trì hoặc bảo trì không đúng định kỳ.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng luật pháp rõ việc để xảy ra các sự cố công trình, chất lượng công trình yếu kém thì các đối tác can dự đều phải chịu bổn phận, từ đó lỗi ở đâu, khâu nào được xác định một phương pháp rõ ràng, chính xác. Có như vậy mới giải quyết tốt bài toán về nâng cao chất lượng tòa tháp xây đắp, hạn chế các vụ tai nạn công huân gây thiệt hại về người và vật chất như đã từng xảy ra phổ thông lần, phục vụ đòi hỏi, đòi hỏi mới của thực tại.

Phúc Khang


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét