Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Lo ngại khi công trình 'đá quý' khởi động |

Công trình xây đắp lại khu cộng đồng 30A Lý Thường Kiệt được coi là công trình “vàng” khi nằm trên một trong những trục tuyến đường đẹp nhất Thủ đô. Tất nhiên, công trình bị chậm chạp triển khai gần chục năm do chưa đạt được đồng thuận với người dân. Mới đây, nhà đầu tư khởi đầu phá toá nhiều hạng mục, khiến cho hàng chục hộ dân run sợ thấp thỏm.


Cầu thang lên tầng 4 khu chung cư đồng đội 30A Lý Thường Kiệt đã bị phá dỡ.

Run sợ sống trên “đất kim cương”

Công trình “Xây dựng lại khu cộng đồng và làm mới sắp xếp lại hội sở làm cho việc tại liên hệ 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô)” được coi là công trình “đá quý” do nằm ở vị trí đắc địa 2 mặt thị trấn ngay giữa trọng tâm Hà Nội, bí quyết Hồ Gươm chỉ một vài trăm mét. Đây cũng là một trong số ít những dự án làm mới tầm thường cư cũ theo hướng phường hội hoá được kỳ vọng mang đến khuân mặt khang trang đô thị. Đương nhiên, hơn chục năm nay công trình vẫn “án binh bất động” do chưa có sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và người dân. Hình như vẫn còn khoảng 18/41 hộ dân vẫn còn sinh sống tại khu số đông cũ tại liên hệ 30A Lý Thường Kiệt, Cty CP Đầu tư tài chính Thế giới đã tiến hành phá tháo công trình.

Khu đồng đội vốn có 2 tuyến phố vào, nay cổng 33 Hàng Bài đã bị bịt lại chỉ còn cổng đi trong khoảng ngõ 30A Lý Thường Kiệt. Nội thất, khu đồng đội cũ bề bộn gạch đá chồng lên nhau cao tới 2 mét. Một phần phía mặt tiền thông thường cư 3 tầng đã bị phá túa, trong khi những hộ dân phía còn lại vẫn đang sinh sống. Theo ghi kiếm được, giống như rộng rãi khu đồng đội khác trên khu vực Thủ đô. Khu số đông 30A Lý Thường Kiệt đang bị cư dân cơi nới “chuồng cọp”, thêm tầng để tăng diện tích sinh hoạt. Những tòa tháp “vá víu” này ảnh hưởng nguy hiểm đến kết cấu tòa nhà, nếu có phá túa chẳng thể đoán trước yếu tố gì sẽ xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Vân, một người dân ở đây cho biết, khu thông thường cư cộng đồng là một khối cấu kết, việc đập phá, túa dỡ công trình tại đây khiến ảnh hưởng hiểm nguy đến kết cấu khu nhà, gây nguy hiểm đến tính mạng của 18 hộ dân còn ở lại. Thực tiễn, rộng rãi nhà đã bị nứt tường, nứt trằn… Dường như, nhà đầu tư đang chuẩn bị phá ngôi nhà cao tầng sát vách với phổ biến cư. Chung cư sinh tồn gần nửa thế kỷ, làm cho sao chịu được ví như đứng “trật” không tựa tham gia nhà cửa khác. “Đây có phải là cách chủ đầu tư ép gần 100 người địa phương bỏ nhà ra đi?”, bà Vân đặt điều.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (dân cư ở tầng 3) cho biết thêm, người địa phương vừa chuyển di vừa thom thóp thấp thỏm vì cần cẩu phá nhà rần rần ngay trên đầu, khiến cho gạch vôi vữa rơi xuống. Nhà để xe bị đổ sập, sân chơi cho trẻ nhỏ tuổi bề bộn bê tông.

Bà Hà cho nhân thức: Công trình đã có gần chục năm nay, nhưng đến 04 tuần 9/2016 nhà đầu tư mới đưa người tới phá toá. Việc phá túa làm các hộ dân đều bất thần, vì không được báo trước. “Tới khi các hộ dân khiếu kiện, việc phá dỡ mới được tạm bợ dừng”, bà Hà nói. Người địa phương luôn đồng thuận với chủ trương của Thị trấn, đương nhiên, chúng tôi bất bình với bí quyết khiến việc của nhà đầu tư. Tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa có một buổi làm cho việc trực tiếp để thống nhất phương án đền bù cho người địa phương.

Dự án vẫn phải chờ

Dự án 30A Lý Thường Kiệt nằm trong chủ trương làm mới, xây dựng các bình thường cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp theo phương án xã hội hóa của TP Thủ đô. Ngày 10/01/2011, Hà Nội ra văn bản số 213 bằng lòng chuẩn y nhà đầu tư được chấp hành công trình. Các hộ cư dân trú hợp pháp, ổn định, lâu dài tại khu số đông cũ này sẽ được sắp xếp tái định cư tại chỗ. Quy mô dự án xây dựng cơ sở công nghệ và tòa tháp nhà đất hòa hợp với văn phòng. Có 4 tầng hầm, 1 tầng khoa học với quy mô đất xây dựng 954m2 theo quy hoạch tổng mặt bằng, 55 căn hộ tầm thường cư. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 190 tỷ đồng. Chủ đầu tư được dùng kinh doanh để hoàn vốn còn lại khoảng 3.000m2 diện tích xây đắp. UBND TP Thủ đô đòi hỏi chủ đầu tư thực hiện dự án mở màn trong khoảng quý I/2011, thời điểm hoàn thành tham gia quý I/2013. Tuy vậy, đến nay công trình vẫn chưa xong xuôi khâu phóng thích mặt bằng.

Với nhân cách nhà đầu tư, đại diện Cty CP Trả lời đầu cơ tài chính Quốc tế cho biết, đã hiệp thương, ký hợp đồng, được 2/3 số hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ và đã di chuyển. Thực tại, chỉ còn 40 người dân ở lại đòi quyền lợi cao hơn, chứ không phải gần 100 người như phản ánh. Trước khi phá toá, phổ thông lần nhà đầu tư phối phù hợp cùng đoàn liên lĩnh vực đến để đo đạc, chụp ảnh nhà những hộ dân này để có phương án đền bù ví như xảy ra hư hại trong quá trình phá tháo dỡ. Tuy nhiên, các hộ dân đóng cửa, khước từ khiến việc với đoàn liên ngành nghề.

Phân vân án đã chậm rì rì tiến độ quá lâu, nên nhà đầu tư xin phương thức túa tháo theo cách thức cuốn chiếu, hộ dân nào đã di dời thì tháo dỡ toá khu vực đó. Đã được Sở Xây dựng hài lòng theo văn phiên bản số 8488 và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Hoàn Kiếm qua văn bạn dạng 1173. “Những hộ dân ở lại đòi lợi quyền quá cao, khoảng 200 triệu đồng/m2, thậm chí đòi bồi thường cả diện tích cơi nới. Bên cạnh đây là công trình tái định cư tại chỗ chứ chẳng hề công trình nhà ở thương mại nên chúng tôi chẳng thể hài lòng”, đại diện nhà đầu tư khẳng định.

Mua bán với PV Tiền Phong, thây mặt UBND thị trấn Hàng Bài cho biết, việc phá toá đã được dừng từ đầu 04 tuần 10/2016. Quận Hoàn Kiếm đang đòi hỏi chủ đầu tư lập các phương thức bảo đảm đi lại cho người địa phương. Hiện, khu đất được coi là “đất rubi” của Thủ đô vẫn ngổn ngang gạch đá. Hàng ngày, người dân vẫn sống trong cảnh thom thóp sợ hãi trước những tai họa có thể sập xuống bất cứ lúc nào.


Theo È Hoàng/Tienphong.vn


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét