Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Trump cân nhắc đưa thân tín tình nghĩa vào nội các mới

Tổng thống thắng cử Donald Trump đang cân nhắc đưa 2 người ủng hộ lâu năm, song song là những danh tiếng ở Phường Wall, vào các địa điểm lãnh đạo về kinh tế trong nội các mới.

Video

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao?

Các chuyên gia từ Singapore, Mỹ san sẻ tầm nhìn với Zing.vn về mai sau nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump vừa mới thắng cử.

Theo Reuters, ông Donald Trump có thể sẽ bổ dụng Steve Mnuchin, người cáng đáng nguồn vốn cho chiến dịch của người tìm việc đảng Cộng hòa, vào vị trí bộ trưởng nguồn vốn.

Ngoài ra, Wilbur Ross, một nhà đầu tư có máu mặt ở thị trấn Wall và cũng là người ủng hộ ông Trump lâu năm, phổ thông kĩ năng sẽ được chỉ định ngồi tham gia ghế bộ trưởng thương nghiệp.

Chọn người trung thành

Thông tin trên được bật mí bởi nhà đầu tư Carl Icahn, một đồng chí của vị tỷ phú vừa thắng cử tổng thống Mỹ. Những chọn lựa này cho thấy ông Trump đề cao nhân tố chung thủy trong việc sắp xếp nhân lực cho nội các của bản thân mình.

Phường Wall, trung tâm tài chính Mỹ cũng như thế giới, đang theo dõi sát sao việc ai sẽ là tân bộ trưởng tài chính. Theo kết quả bầu cử hôm 8/11, đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát lưỡng viện quốc hội trong nhiệm kỳ tới, giúp cho ông Trump thi hành các cải cách về thuế và tài chính.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 1
Wilbur Ross (trái) và Steve Mnuchin. Ảnh: Bloomberg/Getty.

Trước đó, ông Icahn đã có cuộc thì thầm với vị tổng thống thắng cử. "Cả nhì đều là lựa chọn tuyệt vời", ông Icahn nói. "Họ là bạn tốt của tôi nhưng cần thiết hơn họ là nhì trong số những người thông minh nhất mà tôi từng biết".

Theo Financial Times, nhì ứng viên đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng và đề cao vai trò của kinh tế thị trường. Họ được cho là sẽ tập trung vào các biện pháp nới lỏng kìm kẹp với nền kinh tế Mỹ thông qua các chính sách thân thiện với đơn vị.

Ông Mnuchin từng có 17 năm khiến cho việc tại nhà băng Goldman Sachs. Chủ tịch quỹ đầu cơ Dune Capital Management và công ti Dune Entertainment Partners là công ty đối tác khiến ăn lâu năm của tỷ phú Trump.

Ngoài ra đó, ông Ross là nhà đầu tư rộng rãi kinh nghiệm với một danh sách dài các thương vụ trên khắp trái đất. Ông là cố vấn kinh tế cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Trục đường lối 'diều hâu'

Thời kỳ chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump đang rối loàn sau một loạt xáo trộn nhân lực mới. Tên của rộng rãi người tìm việc tiềm năng và những người bất thần bị loại liên tiếp được mách nhỏ.

Ngày 11/11, ông Trump bổ nhậm Mike Pence, phó tổng thống thắng cử, khiến chủ tịch lực lượng chuyển giao quyền lực. Trước đây, ông Trump đã "mạnh tay" thải trừ Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người đã sẵn sàng việc chuyển giao trong phổ quát bốn tuần, khỏi địa điểm này. 

Nhóm chuyển giao phải tuyển mới 4.000 nhân viên - 1.500 trong số này là do tổng thống chỉ định. Politico trích các nguồn tin trong cuộc nói "mọi thứ giống như trận chiến dao tham gia lúc này".

Mike Rogers, cựu hạ nghị viên bang Michigan song song là Chủ toạ Ủy ban Tình báo Hạ viện, vừa bị đưa ra khỏi danh sách nhân lực nội các mới. Việc loại ông Rogers, vốn là người tìm việc hàng đầu cho vị trí giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA), được cho là dấu hiệu ông Trump sẽ phụ thuộc phe "diều hâu" để hướng dẫn chính sách đối ngoại.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 2
Ông Rudy Giuliani là ứng cử viên cho chiếc ghế ngoại trưởng. Ảnh: Reuters.

Những người thủy chung khác của ông Trump như cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton đang cạnh tranh chiếc ghế ngoại trưởng. Cả nhị được nhân thức tới là những người đeo đuổi trường phái chắc nịch trong các nhân tố an ninh non sông.

Đến nay, ông Trump mới chỉ bổ dụng 2 vị trí cho nội các mới. Reince Priebus, Chủ toạ Ủy ban Đất nước đảng Cộng hòa, được chỉ định khiến chánh văn phòng Nhà Trắng. Hình như đó, Steven Bannon, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, trở thành cố vấn cấp cao, ý tưởnrg gia trưởng trong bộ máy chính quyền mới.

Nếu việc bổ nhiệm Priebus là tín hiệu cho thấy tổng thống trúng cử sẵn sàng khiến việc cùng quốc hội do phe Cộng hòa giữ vững thì việc bổ nhậm Bannon vấp phải phổ thông chỉ trích. Ông Bannon từng là chủ của Breitbart News, một tờ báo thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc sâu sắc.

Chuyển giao quyền lực của Trump rối loàn vì đấu đá nội bộ

Công đoạn chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang rối loạn sau một loạt xáo trộn nhân lực mới.


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét