Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Xe hơi Tata Nano giá 2.000 đô la Mỹ, tương đương Honda Air Blade nhưng thất bại nặng nề hà

Chiếc xe hơi rẻ nhất quả đât có giá 2.000 USD từng gây xốn xang trong ngành kĩ nghệ xe hơi được chờ đợi sẽ tạo một cuộc cách mệnh. Dĩ nhiên doanh thu của nó liên tiếp sụt giảm.

Tata Motors là nhà đóng chai xe lớn thứ 17 trên thế giới. Hãng xe Ấn Độ chế tác cả ô tô buýt, xe hơi, xe quân sự, đồng thời là chủ chiếm hữu của nhãn hàng xe sang Jaguar Land Rover.

Tuy nhiên Tata được nhân thức đến rộng rãi hơn khi khởi đầu chế biến chiếc xe rẻ nhất thế giới năm 2008 mang tên Nano. Tata Nano tạo nên làn sóng phấn khích đối với người địa phương ở các nước đang phát hành. Họ nghĩ là có thể dùng Nano để thay thế xe máy.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 1
Tata Nano xuất hiện tại vietnam nhưng vẫn chưa được phân phối từ nhà sản xuất. Ảnh: Hân Nguyễn.

Chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền có giá chỉ 2.000 đô la (tương đương một chiếc Honda Air Blade ở vietnam). Mẫu xe này được mệnh danh là “chiếc xe của người dân”. Đương nhiên Nano liên tục gây bế tắc bởi chi phí dùng khá cao và không an ninh.

Giai đoạn sản xuất

Năm 2005, Tata trưng bày chiếc xe cỡ nhỏ đầu tiên tại Ấn Độ mang tên Tata Ace và đạt phổ biến thành công. Đây là chiếc xe lam ba bánh có động cơ kéo. Tata quyết định tạo nên một cuộc cách mệnh gầy với thị trường du lịch và biến Ace biến thành những mẫu xe chở khách trong thành phố.

Ấn Độ là nơi tràn nhập xe máy. Hãng Tata muốn những chiếc xe bốn bánh giá rẻ sẽ thay thế hoàn toàn xe máy.

Để thực tế kế hoạch này, việc trước tiên là giảm chi tiêu giúp chiếc xe phải thật rẻ. Để cắt giảm chi tiêu, Tata quyết định loại trừ càng phổ thông những công dụng bổ sung “không quan trọng” càng tốt.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 2
Phía bên trong bần cùng không luôn tiện ích hay túi khí làm cho đa dạng người không dám tậu Nano. Ảnh: Carpicker.

Tất nhiên yếu tố họ nghĩ không quan trọng lại cần thiết đối với khách hàng, chẳng hạn túi khí, tay lái trợ lực, hệ thống tiêu khiển, bốn con ốc trên mỗi bánh xe, cần gạt nước trên kính lái, gương cánh thứ hai, nắp phụ ngoài bình xăng…

Tata nghĩ rằng xe gắn máy không có những thứ đó nên cũng không quan trọng trên một mẫu xe giá rẻ như Nano. Chỉ cần bốn bánh và cabin có thể che mưa che nắng là đã quá đủ với người nghèo.  

Mặc dù danh sách dài tùy chọn lựa bị cắt giảm, Nano chẳng phải chiếc xe hoàn toàn xấu. Nó có khoang hành khách lớn đáng không thể tinh được, động cơ xăng nhị xy-lanh 624 cc hiệu quả cao, chỉ phung phá 4,2 lít/100 km. Mức khí thải thấp hơn phổ biến so với xe máy.

Tuy tuyên bố hùng hồn sẽ thay thế xe máy, Tata Nano có bắt đầu không mấy trơn tru. Dù đã cắt giảm chi tiêu phần nhiều, Nano vẫn đắt hơn đa số xe máy trên thị trường. Với những người muốn một chiếc xe hơi, đa phần đều nghĩ là một chiếc xe cũ được vũ trang đầy đủ chức năng sẽ tốt hơn so với Nano.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 3
Sự cố cháy nổ khiến người mua giảm niềm tin vào Tata Nano. Ảnh: Getty Images.

Một thời điểm ngắn sau khi bán ra hoạt động mua bán, tham gia năm 2009, Tata Nano chạm mặt sự cố lớn khi liên tục cháy nổ. Sau hàng loạt vụ cháy, Tata đổ lỗi cho “trang bị điện nước ngoài” là cội nguồn hỏa thiến. Dù rằng sau đó, nhà đóng chai này quyết định tăng thời gian bảo hành trong khoảng 18 tháng lên 4 năm và cung cấp thêm công cụ chữa cháy, người tiêu xài đã bị mất niềm tin và doanh thu Nano cũng tụt dốc không phanh.

Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm đỉnh điểm của Nano đạt tham gia năm 2011 với 74.000 chiếc, sau đó giảm xuống 16.000 chiếc vào năm 2015.

Tata dự kiến xuất khẩu Nano sang Mỹ vào năm 2012, nhưng các kết quả thí điểm an ninh quá thấp làm xe không được chấp thuận. Mặc dù bài rà soát va chạm tại Anh cho kết quả hăng hái, chương trình bình chọn xe mới ở Đức (NCAP) lại cho kết quả tệ hại.

Theo Guardian, Tata Nano được bình chọn 0 sao từ NCAP. Thí nghiệm đâm trực diện ở tốc độ 40 dặm/giờ sẽ gây tử trận cho người lái và hành khách. Xe cũng không cung cấp ghế con nít ở trong xe, vì thế bị đánh giá không an toàn cho con trẻ.

Các phiên bản nâng cấp

Kể trong khoảng khi xây dựng thương hiệu năm 2009, Tata tung thêm ba biến thể bao gồm Twist Nano, GenX Nano, và Nano Emax. Cả ba đều có những upgrade giá trị cao như trợ lực điện, thành lập cửa cốp sau, dàn âm thanh stereo và một số thứ khác. Tất nhiên công dụng an toàn cần thiết nhất là túi khí vẫn chưa được cập nhật.

Ngoài động cơ xăng tiêu chuẩn như bản gốc, GenX, và Nano Twist, đều có version chạy nhị loại nhiên liệu, khí tự nhiên và xăng. Với bạn dạng chạy gas, xe dè xẻn nhiên liệu hơn. Dường như, Tata còn lên kế hoạch chế tạo động cơ chạy bằng khí nén, chỉ mất 3 đô la để bơm đầy một bình khí và có thể chạy được 193 km với lượng khí thải rất thấp. Tuy nhiên phiên bản này vẫn chưa chấm dứt công đoạn thí điểm.

Trong khi, một version hoàn toàn chạy điện được mệnh danh là “chiếc tàu điện rẻ nhất quả đât” cũng được lên kế hoạch trong tương lai.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 4
Tata Pixel được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu tốt hơn cho dòng xe rẻ nhất nhân loại trong tương lai. Ảnh: Autoportal.

Bạn không bao giờ nhận ra một chiếc Nano chạy bên bờ biển nước Mỹ, nhưng yếu tố đó không có nghĩa Nano không có mặt tại các triển lãm. Tại International Motor Show, Tata trình làng Pixel, chiếc xe lớn hơn và các chỉ số an toàn tốt hơn, bỏ ra cho thị trường châu Âu và Mỹ nhưng vẫn dựa trên nền tảng Nano.

Theo nhà sản xuất, mẫu xe này đạt mức phao phí nhiên liệu 3,4 lít/100 km cùng phổ biến tính năng bình an va chạm. Yếu tố đó cho thấy, một Nano thế hệ mới sẽ quay về trong mai sau, và có nhẽ khi đó sẽ được phổ quát người mua sẽ đón nhận.

Vì sao ôtô rẻ nhất nhân loại Tata Nano chưa bán ở vn?

Với kiểu dáng không mấy bắt mắt, đơn giản bần hàn, Tata Nano gặp mặt khó ngay từ lần đầu tiếp cận đối tượng mua hàng Việt.

Tata Nano rẻ nhất thế giới vì sao Tata Nano thất bại Tata Nano vào vietnam xe hơi rẻ nhất nhân loại Tata Nano giá Tata Nano tại vietnam


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét