Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Việt Nam để Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro vào ngày 4/12 |

Ngày 26/11/2016, Ban Thi hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba ra Thông cáo thông báo: Bạn bè Fidel Castro Ruz, Tổng Tư lệnh Cách mạng Cuba, nguyên Bí thơ thứ nhất Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, đã tắt thở vào ngày đêm 25/11 - giờ La Habana, tức trưa ngày 26/11 - giờ Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi. Để hoài tưởng bằng hữu Fidel Castro, Đảng và Nhà nước Cuba quyết định để Quốc tang bằng hữu Fidel 9 ngày, từ 6 giờ sáng ngày 26/11 tới 12 giờ ngày 4/12/2016 (theo giờ Cuba); công ty lễ an táng di thể bạn bè Fidel Castro vào 7 giờ sáng ngày 4/12/2016 tại Nghĩa trang thành phố Santiago de Cuba.


Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Nguồn: Reuters)

Đồng chí Fidel Castro Ruz sinh ngày 13 bốn tuần 8 năm 1926 tại vùng Biran, tỉnh Oriente cũ, nay là thức giấc Holguín ở miền Đông Cuba. Bè bạn Fidel đã lãnh đạo Cách mạng thắng lợi, giành chính quyền tại Cuba trong khoảng ngày 1 bốn tuần Giêng năm 1959.

Trong khoảng năm 1959 tới năm 1976, bạn bè giữ vị trí Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba; từ năm 1965, thời điểm Đảng Cộng sản Cuba chính thức được thành lập, đến 04 tuần 4/2011, đồng chí liên tục giữ cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; từ năm 1976 đến năm 2008, đồng chí luôn được bầu tham gia Quốc hội của Chính quyền Nhân dân và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba.

Ngày 31/7/2006, vì lý do sức khỏe, đồng chí Fidel đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho đồng chí Raúl Castro, lúc đó là Bí thư thứ hai Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ toạ thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba.

Tháng 2 năm 2008, đồng chí Fidel tuyên bố không ứng cử vào Quốc hội Cuba khóa VII và các chức vụ chỉ huy Nhà nước; bạn hữu cũng thôi giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba doanh nghiệp tham gia 04 tuần 4 năm 2011.

Đồng chí Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng minh, đồng đội cực kì gần cận và thân thiết của Đảng, Nhà nước và dân chúng ta. Trong hơn nửa thế kỷ qua, kể trong khoảng khi Cách mệnh Cuba chiến thắng, sau đó nhị nước Cuba và Vn thiết lập quan hệ ngoại giao tham gia ngày 2/12/1960, bè bạn Fidel Castro đã cùng Chủ toạ Hồ Chí Minh và phổ quát thế hệ lãnh đạo, quần chúng nhị nước không chấm dứt vun đắp, tạo ra mối quan hệ đoàn kết đồng đội, phù hợp tác hoàn toản và tin tưởng lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và dân chúng nhì nước.

Bạn hữu Fidel đã thăm chính thức Vn ba lần tham gia bốn tuần 9/1973, bốn tuần 12/1995 và 04 tuần 2/2003; bạn hữu là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được phóng thích ở thức giấc Quảng Trị tham gia tháng 9 năm 1973 và cũng là nguyên thủ giang sơn tiên phong trong phong trào quốc tế ủng hộ trận chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Vietnam vì chủ quyền dân tộc và hợp nhất giang sơn trước đây, cũng như trong tương lai tái thiết, xây dựng và bảo vệ Giang sơn Việt Nam phố hội chủ nghĩa bây giờ.

Với những lao động và đóng góp hoành tráng đó, bạn hữu Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Sao Vàng tham gia năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh tham gia năm 1989.

Trên bình diện quốc tế, bạn hữu Fidel là nhà hoạt động Nhà nước và Chỉ đạo hoàn hảo trong Phong trào Cộng sản và Người lao động quốc tế, có đóng góp to lớn và tích cực cho Phong trào chiến đấu phóng thích dân tộc, chống đế quốc cường quyền và áp đặt, chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, vì tự do và công lý trên nhân loại trong hơn 50 năm qua. Bạn bè Fidel đã được rộng rãi nước, nhất là các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ, bái phục, vinh danh và trao tặng các phần thưởng cao cả.

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn đồng chí Fidel Castro và lên đường trong khoảng quan hệ đặc biệt Vn-Cuba, Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Vietnam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vietnam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vietnam, Chính phủ nước Cộng hòa phường hội chủ nghĩa Vietnam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Giang sơn Vietnam quyết định để tang đồng minh Fidel Castro với nghi tiết Quốc tang tham gia ngày 4/12/2016. Trong thời điểm này, các công ty, công sở trong khuôn khổ cả nước và các công ty đại diện của Vn ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như pháp luật, không đơn vị các hoạt động vui chơi, tiêu khiển công cộng.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét