Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Chuồng cọp |

(Xây đắp) - Hiện nay, trong các đô thị nhất là ở các TP lớn như Hà Nội, Sài Gòn, cứ thấy ngôi nhà nào mà mặt tiền bị quây như cái lồng bằng sắt thép, thậm chí còn bịt rất dị mít bằng tôn nhô ra thụt tham gia trông rất chướng mắt và mất mỹ quan thành phố thì người ta gọi đó là “Chuồng cọp”! Vậy chuồng cọp có trong khoảng bao giờ?

Những người trẻ thế hệ 9x chắc chắn là không biết. Nó là “sản phẩm sáng tạo tuyệt vời” của dân cư sống trong các nhà ở đồng đội 5 - 6 tầng của thời bao cấp. Khi ấy đời sống khó khăn lắm. Nhà đất được phân phối cho các gia đình CBCNV trong biên dè bỉu Nhà nước, diện tích ở phổ biến hay ít, rộng hay hẹp là phân theo bậc lương và chức phận. Nhưng căn hộ rộng nhất cũng không quá 36m2 (thường là căn hộ đầu hồi). Nhà không nở ra, nhưng người thì rộng rãi thêm, mặc dầu khi ấy, chuyện sinh đẻ theo chiến lược được giữ vững nghiêm ngặt lắm. Có căn hộ chỉ 24m2 mà có mấy thế hệ, ông bà, ba má, con cháu. Bức bí chỗ ở, thế là có ai đó ở tầng 2 khu tập thể Nguyễn Công Trứ kiếm đâu ra một vài đoạn thép chữ I, chữ U một phần đặt trên sàn của cái lô gia, ban công nhà chính mình, phần kia nhô hẳn ra ngoài trời 1m hay hơn nữa tùy theo kỹ năng chịu lực của cái dầm. Rồi trong khoảng mấy cái dầm chịu lực đó mà hàn, mà buộc lên thành cái khuông vách bằng thép, hay bằng lưới B40… rồi lấy cót ép, gỗ ván bịt bên trong, cũng chừa ô vuông làm cho cửa sổ cho thoáng mát. Thế là có thêm được 3 - 4m2 diện tích. Dần dà, cái sự sáng tạo này như vết dầu loang, lan nhanh ở các khu nhà đồng đội, trở thành những cái chuồng cọp đủ loại đeo bám vào các phổ biến cư cũ kỹ, nhất là các nhà lắp ghép đã và đang xuống cấp trông rất kỳ dị và nhếch nhác thảm hại.

Cứ tưởng cái chuồng cọp ấy chỉ có ở những nơi bức bí về chỗ ở trong một giai đoạn khốn không dễ dàng đã qua, thế mà sau hơn 30 năm đổi mới, ai ngờ nó lại sinh ra rậm rạp cả ở các khu chung cư cao tầng thời hiện đại như Trung Hòa Nhân Chính, Linh Đàm… Rồi trên các phường cũ kĩ cũng hiện ra toàn bộ chuồng cọp. Hội chứng chuồng cọp còn lây lan sang cả ngành nghề lăng xê. Hầu hết cửa hàng, cửa hiệu, quán bar, karaoke biển quảng cáo che rất dị mặt tiền, đèn khí nhấp nháy, sáng choang trông rất bắt mắt, lôi cuốn, hoành tráng, bất chấp hiểm họa về cháy nổ, hỏa hoán vị rình rập.

Chúng ta đã có Luật Xây đắp, Luật Nhà ở và phần đông nghị định thông tư văn bản quản lý của Chính phủ, của ngành Xây dựng, của chính quyền đô thị về điều hành trơ khấc tự xây dựng, rồi có cả một lực lượng thanh tra xây dựng rất hầu hết và luôn sinh ra để kiểm tra việc xây dựng có phép hay không phép và sai phép… nhưng không hiểu sao, chuồng cọp vẫn cứ ngày một xuất hiện phổ biến hơn, như lẽ thường tình của cuộc sống?! Đã có phổ thông câu chuyện thương tâm xảy ra khi hỏa hoạn ở nơi này nơi kia, chỉ vì những cái chuồng cọp bịt kì khôi làm cho hàng ngũ PCCC không thể nào tiếp xúc kịp thời để cứu người, cứu tài sản.

Câu chuyện cái chuồng cọp đã kéo dài quá lâu, có tới một số chục năm, đã tới lúc nó cần được dẹp bỏ, trả lại cho ngôi nhà, cho nhà cửa diện mạo kiến trúc lúc đầu mà các KTS đã sáng tạo ra, trả lại mỹ quan đô thị cho con đường thị trấn, khu thông thường cư để thị trấn của chúng ta chơ vơ tự hơn, gọn gàng hơn. Và đó cũng khiến cho giảm sút những thiệt hại nếu hiểm họa cháy nổ xảy ra, góp phần khiến cho cuộc sống an bình hơn, vững bền hơn.

KTS Phạm Thanh Tùng


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét