Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

HUD buộc phải một vài biện pháp phát hành NƠXH |

(Xây dựng) - Nhận thức được vai trò của DNNN là hàng ngũ quan trọng trong thi hành các chính sách phố hội, đi đầu thi hành an sinh xã hội, TCty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) xác định phát triển NƠXH là một nhiệm vụ quan trọng của TCty trong thời kỳ bây giờ.

Để tăng mạnh việc triển khai các dự án NƠXH theo kế hoạch, Ban Thường vụ Đảng ủy TCty ban hành Quyết nghị chuyên đề số 124-NQ/ĐU ngày 07/3/2014 chỉ huy HĐTV, Ban Tổng giám đốc TCty dồn vào một chỗ chỉ đạo, đôn đốc các BQLDA, các Cty thành viên tiến hành tìm hiểu, khai triển, thực hiện các công trình NƠXH đã được giao theo lộ trình chi tiết của từng dự án. Theo đó, TCty đã nghiên cứu, khai triển 12 dự án NƠXH, dồn vào một chỗ căn bản tại Thủ đô, TP.HCM và một số đô thị có yêu cầu cao về NƠXH.

Tới nay, HUD đã triển khai và hoàn thành đa dạng công trình NƠXH, giúp phổ quát đối tượng chính sách xã hội tạo lập được chỗ ở, "ổn định chỗ ở, lạc nghiệp", góp phần giải quyết nhiều nhân tố an sinh phố hội của quốc gia. Tiêu biểu là công trình NƠXH tại KĐTM Tây Nam Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, TP Hà Nội); Dự án NƠXH tại KĐTM È Hưng Đạo, TP Thái Bình; Công trình Khu Thông thường cư doanh thu thấp P.Phú Sơn, TP Thanh Hoá; Dự án Chung cư An Bình - Nha Trang, Khánh Hòa…

Qua thực tế khai triển các công trình NƠXH trong thời gian qua, HUD nhận thấy còn một số nhân tố còn bất cập cần giải quyết, dỡ gỡ để các dự án NƠXH được khai triển thuận tiện, hiệu quả, đóng góp hăng hái vào các mục tiêu Chiến lược Phát hành nhà đất Non sông đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 đã đề ra.

Chi tiết, về việc quy hoạch và sắp xếp quỹ đất triển khai các dự án NƠXH, theo quy định hiện hành, các dự án sản xuất thành phố phải dành 20% tổng quy mô đất ở để bố trí NƠXH. Tất nhiên, đối với các dự án đã triển khai trước đó thì không sắp xếp quỹ đất hoặc quỹ đất 20% đã được địa phương đầu tư xây đắp cho các mục đích khác. Các dự án phát triển mới phải mất thời gian rất dài mới có được quỹ đất tinh khiết để triển khai. Chính cho nên, tại thời gian hiện thời, quỹ đất tạo ra NƠXH rất hạn hẹp, nhất là tại các địa phương có ý định cao về NƠXH (như Hà Nội, TP.HCM).

Về hình thức cung cấp tài chính cho tạo ra NƠXH, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP với nhiều giải pháp cung cấp hoạt động mua bán, trong đó có gói tín dụng hỗ trợ nhà đất hơn 30 nghìn tỷ đồng cung cấp cho các công trình NƠXH và nhà đất thương nghiệp giá thấp. Đương nhiên gói cung cấp này chỉ có trị giá đến 30/6/2016 (các đối tượng khách hàng cá nhân được gia hạn tới 31/12/2016) và theo Luật Nhà ở 2015, các dự án NƠXH sẽ được mượn ưu đãi từ Nhà băng Chính sách phố hội trong khi các chỉ dẫn về mượn tiền trong khoảng Nhà băng Chế độ xã hội đối với các nhà đầu tư công trình tạo ra NƠXH hiện vẫn chưa được ban hành. Vì thế, cần có sự chuyển tiếp giữa các dự án mượn gói 30 nghìn tỷ đồng sang việc mượn Ngân hàng Chế độ thị trấn hội để tạo dễ dãi cho các chủ đầu tư và khách hàng.

Về lợi nhuận định mức pháp luật đối với dự án NƠXH, theo HUD, luật pháp giá niêm yết NƠXH do chủ đầu tư xác định trên cơ sở vật chất tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư (kể cả lãi vay) với lãi định mức các dự án NƠXH không vượt quá 10% tổng chi tiêu đầu cơ công trình, nhằm khống giễu cợt các nhà đầu tư không được xác định giá sàn với lợi nhuận quá cao, tác động tới kĩ năng chi trả của người mua là hàng ngũ đối tượng chế độ xã hội. Việc pháp luật "cứng" tỷ trọng lãi định mức vô hình chung đã không động viên, không động viên để các chủ đầu tư áp dụng các tiến bộ công nghệ kĩ nghệ và các giải pháp dành dụm trong xây dựng để hạ thấp giá thành sản phẩm.

Về pháp luật bỏ ra 20% quy mô NƠXH để cho thuê, theo quy định hiện hành, các dự án NƠXH phải bỏ ra 20% diện tích để cho thuê, không phân biệt địa bàn, khu vực công trình. Trên thực tại, tại các thị trấn lớn, ý định thuê NƠXH lớn và quỹ nhà cho thuê là quan trọng, thuận tiện lấp đầy. Nhưng tại các khu vực thành phố của đa dạng địa phương xa, do tập quán sống và quan niệm về chiếm hữu, quỹ nhà cho thuê rất không dễ dàng được lấp đầy. Chính vì vậy, không nên quy định "cứng" tỷ trọng cho thuê đối với các công trình NƠXH mà nên ủy quyền HĐND cấp tỉnh giấc, TP trực thuộc Trung ương căn cứ đặc trưng địa phương bản thân mình mà luật pháp tỷ lệ diện tích NƠXH cho thuê này.

Về việc phân bổ chi tiêu đầu tư xây đắp hạ tầng khoa học các công trình NƠXH trong giá sàn, theo quy định hiện hành, dự án NƠXH được miễn tiền dùng đất, tiền thuê đất nhưng đối với chi phí đền bù GPMB và đầu cơ xây dựng cơ sở kỹ thuật thì không có luật pháp chi tiết. Các chi phí này có thể được nhà nước hỗ trợ, cung cấp một phần hoặc không hỗ trợ tùy theo từng công trình, từng địa phương dẫn đến giá bán NƠXH có công trình phân bổ thêm chi tiêu bồi hoàn GPMB và đầu cơ hạ tầng kỹ thuật, có dự án thì không phân bổ hoặc chỉ phân bổ một phần chi tiêu này. Do đó, cần có sự thống nhất trong các tiêu chí và hình thức phân bổ các chi phí này để đảm bảo sự sáng tỏ và công bằng đối với các nhà đầu tư cũng như khách hàng các công trình NƠXH.

HUD ước muốn những vấn đề đặt ra từ thực tiễn triển khai các công trình phát triển NƠXH của TCty sẽ được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tìm hiểu, khắc phục để các chính sách phát hành NƠXH càng ngày càng hoàn thiện, động viên và tạo vấn đề kiện dễ ợt cho chủ đầu tư cũng như khách hàng nhà, đóng góp tích cực vào thực hiện chiến thắng các chỉ tiêu Chiến lược Sản xuất nhà đất Tổ quốc đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 đã đề ra.

Quý Anh


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét