Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Tình cảm đặc biệt của Vietnam dành cho lãnh tụ Fidel Castro |

Chủ toạ nước Trằn Đại Quang là vị nguyên thủ đất nước sau cuối đến thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi ông chết thật, biểu hiện tình cảm khác lạ, mối quan hệ hi hữu có của chỉ đạo, nhân dân Việt Nam bỏ ra cho bè bạn Fidel Castro cũng như lãnh đạo và quần chúng Cuba anh em.


Chủ toạ nước Trằn Đại Quang đãng và Cu li nhân thăm lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11. Ảnh: AP.

Những cái ôm, cái bắt tay vồn vã, tận tình ngay tại phi trường Jose Marti trưa ngày 15/11, khi Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt chân tới thủ đô La Habana nhường như giúp xóa nhòa khoảng phương pháp nửa vòng nhân loại cùng hàng chục giờ bay trong khoảng Vietnam tới Cuba.

Tình cảm đó làm Chủ tịch nước È Đại Quang phải thốt lên: “Chúng tôi cảm thấy hết sức nồng ấm như vừa được đi về nhà, được gặp lại những người thân lâu ngày xa rời".

Trước số đông phóng viên Cuba và Vn, Chủ toạ nước Trằn Đại Quang thể hiện sự quan trọng, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cuba lần này "mang theo những tình cảm bạn hữu, đồng đội, sự ủng hộ kiên trì trước sau như một của Đảng, Nhà nước và dân chúng Vietnam đối với tương lai cách mệnh chính nghĩa của quần chúng. # Cuba bạn bè, cũng như niềm kiêu hãnh về mối quan hệ đặc biệt, trung thành, mẫu mực Việt Nam - Cuba".

Trong cuộc chạm chán với lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11, Chủ toạ nước È Đại Quang quẻ đã trân trọng chuyển đến tình cảm, tình bằng hữu, bằng hữu thân thiện của các bằng hữu chỉ huy và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Vn và chắc chắn chỉ huy, nhân dân Vn luôn ghi nhớ và bình chọn cao công sức, đóng góp hoành tráng của bạn bè Fidel Castro tham gia việc thiết lập, xây dựng và phát hành mối quan hệ câu kết đồng đội và thích hợp tác trọn vẹn giữa Đảng, Nhà nước và quần chúng nhị nước Vietnam-Cuba suốt hơn 50 năm qua.


Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm lãnh tụ Fidel Castro hồi tháng 3/2014. Ảnh: Báo Granma (Cuba).

Hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mệnh, ý thức quật khởi và khát vọng vươn đến tự do, vui vẻ. Quần chúng Vietnam luôn bỏ ra cho quần chúng. # Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin cậy, sự bái phục và đồng cảm sâu sắc.

Những năm vừa qua, các đồng minh lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có những cuộc gặp mặt lãnh tụ Fidel Castro nhân mỗi chuyến thăm, khiến việc tại Cuba, mặc dầu ông không còn giữ cương vị lãnh đạo Cuba.

Tình cảm của Vn dành cho Cuba và tư nhân lãnh tụ Fidel luôn được khẳng định qua các chuyến thăm chính thức Cuba của các bằng hữu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta thời điểm qua như các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (04 tuần 9/2010; tháng 4/2012); chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bốn tuần 3/2014); chuyến thăm của nguyên Chủ toạ nước Trương Tấn Sang (04 tuần 9/2015)…


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuyện trò cùng bạn bè Fidel Castro trong chuyến thăm chính thức Cuba, bốn tuần 4/2012. Ảnh: TTXVN

Khi đến thăm đồng chí Fidel Castro, chiều 11/4/2012, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng trong trái tim mỗi người Vn, hình ảnh Fidel luôn luôn là biểu tượng cao đẹp của một chiến sĩ cách mệnh kiên cường, tranh đấu cho độc lập, tự do chẳng những của nhân dân Cuba mà của cả các dân tộc bị áp bức trên trái đất, một người bạn lớn, người đồng minh anh em của quần chúng. # Việt Nam.

Và những thời điểm bè bạn Fidel Castro đến thăm Việt Nam (tháng 9/1973; bốn tuần 12/1995; tháng 2/2003), các bạn hữu lãnh đạo, nguyên chỉ huy cấp cao của Đảng, Nhà nước và toàn bộ người dân đều dành cho ông sự nghênh tiếp hết lòng với tình cảm tốt đẹp, cao quý nhất. Vượt qua khỏi nghi tiết ngoại giao thường lệ là những cái ôm thật chặt, là câu chuyện thân tình giữa những người bạn thân thương bao xưa nay dù cách nhau cả nửa vòng thế giới.


Bí thơ Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Công lao Việt Nam Lê Duẩn; Chủ toạ Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại sân bay Gia Lâm, trưa ngày 12/9/1973 trong chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam diễn ra khi cuộc đao binh chống Mỹ đang bước tham gia quá trình quyết liệt nhất. Ảnh tư liệu

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, vị tổng tư lệnh, một nhà lãnh đạo kiệt xuất và cũng là một người đồng minh thân mật, người bạn lớn của quần chúng. # Việt Nam. chậm triển khai là san sẻ của bao thế hệ người Vn, trong đó có những người hên được chạm chán, được khiến việc, được nghe và được nói về ông.


Tổng Bí thơ Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro tháng 12/1995. Ảnh: Nguyễn Bắc Son

Thảng hoặc có nhì dân tộc nào phương pháp xa nửa vòng thế giới, không cùng văn hóa ngôn ngữ, không địa chỉ đa dạng về địa chính trị nhưng mà có mối quan hệ trung thành như Vietnam - Cuba. Nhân dân Vietnam mến mộ lãnh tụ Fidel cũng như quần chúng Cuba mến mộ Chủ toạ Hồ Chí Minh. Bao phủ thập kỷ trôi qua, chẳng một bạn nào suy tư tại sao. Có lẽ bởi tình cảm đã thấm sâu vào tâm thức của nhị dân tộc là tình hữu hảo vững chắc nhất.


Chủ tịch Cuba Fidel Catro thăm chính thức Vn ngày 21/2/2003.


Theo Minh Khôi/Baochinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét