Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

30 triệu người TQuốc sẽ ế vợ trong 3 thập kỷ đến

Theo People’s Daily, các chuyên gia nghĩ là cuộc khủng hoảng “tậu hậu phi” căn bản là do mất cân bằng nam nữ ở Trung Quốc, khởi đầu trong khoảng những năm 1980.

“Tỷ trọng mất cân bằng giới tính kéo dài gần 30 năm qua dẫn đến việc dôi thừa 30 triệu đại trượng phu trong độ tuổi kết hôn trong 30 năm đến”, Zhai Zhenwu, giáo sư phân tích dân số của Đại học Dân chúng tại Bắc Kinh, cho hay.

Nam nhi ế phi tần chạm mặt thế khó khăn

Số liệu từ Cục Báo cáo Quốc gia TQuốc cho biết tính đến cuối năm 2015, TQuốc đại lục có 704 triệu công dân nam và 670 công dân nữ. Làng nhàng cứ 114 nhỏ nhắn trai được hiện ra thì có 100 nhỏ gái. Ngoài ra tỷ lệ này trên nhân loại là 103 - 107.

Dường như, tỷ trọng nam nữ đơn côi của thế hệ 8x là 136 nam giới trẻ độc thân so với 100 nữ giới trẻ chưa chồng, và con số của thế hệ 7x lên tới 207 nam giới chưa hậu phi so với 100 phái đẹp không lấy chồng.

30 triệu người Trung Quốc sẽ ế vợ trong 3 thập kỷ tới - Ảnh 1.

Đàn ông China đương đầu với nguy cơ ế hậu phi cao trong 30 năm tới. Ảnh: SCMP.

Zhai nghĩ là cao thấp khác nhau nam nữ là do tâm lý muốn sinh con trai của người China. Bên cạnh đó, việc chọn lựa nam nữ thai nhi trước khi sinh làm cho phổ biến bậc phụ vương mẹ có thể phá thai theo ý muốn.

Bước sang thế kỷ 21, tỷ lệ mất thăng bằng giới tính ở một số tỉnh của China tăng vọt, khi cứ 130 nhỏ dại trai mới có 100 tí hon gái.

“Trừ khi hồ hết những anh chàng độc thân chấp nhận lấy phụ nữ hơn tuổi, ví như không 30 triệu con trai sẽ không tìm được bà xã”, giáo sư Zhai dự báo. Giả dụ tỷ trọng sinh ở China tăng lờ lững hơn sự kiến, số lượng nam nhi đơn côi thậm chí sẽ còn cao hơn.

Theo Wang Guangzhou, chuyên gia của Viện Công nghệ Thị trấn hội China, tính đến nay, khoảng 4% đại trượng phu trong độ tuổi từ 35 tới 59 không kết hôn, trong khi chỉ 0,4% thiếu phụ cùng độ tuổi sống trong hiện trạng đơn độc.

Lu Yilong, giáo sư phân tích thị trấn hội học và dân số của Đại học Quần chúng, cho rằng phân biệt giới tính có thể tạo động lực hành vi buôn bán đàn bà, tù hãm tình dục và các điều phố hội khác.

Về lâu dài, việc dân số nữ suy giảm và tỷ trọng sinh thấp có thể dẫn đến hậu quả suy giảm nhân công công tích và già hóa dân số Trung Quốc. Bên cạnh đó, mất thăng bằng giới tính có thể khiến cho nữ giới phải đương đầu với sự phân biệt càng ngày càng lớn trong công tác.

04 tuần 11/2002, việc chọn nam nữ thai nhi chính thức bị cấm ở Trung Quốc. Dĩ nhiên, việc thi hành luật pháp này gặp phổ quát gian khổ do còn nhiều lỗ hổng.

Theo tiêu chí đề ra trong Ý tưởnrg Tổ quốc về Tạo ra dân số (2016 – 2030), đến năm 2030, tỷ lệ trẻ nam và nữ sẽ là 107 - 100. Tương tự, TQuốc cần 13 năm nữa để vấn đề chỉnh tỷ trọng này về mức tương đối cân bằng. Sau đó, nước này mới khởi đầu "giải quyết" hiện trạng nam giới ế bà xã của 3 thập kỷ trước trong 13 năm tới.

Nhận thức về bình đẳng giới ở Trung Quốc vẫn chưa cao. Ông Zhai cho hay quan điểm thiên tính đại trượng phu chỉ có thể được đổi mới cùng với thành phố hóa, công nghiệp hóa và giáo dục.

“Chúng ta cần giáo dục cho thế hệ mai sau và giúp cho đồng đẳng giới phát triển. Cuộc khủng hoảng nói trên sẽ không được khắc phục cho đến khi những ý kiến về chuyện sinh con đổi mới".

Khi đàn bà ngày càng có giá

Đại trượng phu khó kiếm thê thiếp biến thành cơ hội buôn bán của phổ biến công ty mối manh. Phổ thông đại trượng phu Trung Quốc sẵn sàng rót vốn cho các dịch vụ tư vấn tâm lý và làm cho đẹp với mong muốn tậu được người yêu.

Để hạn chế sự điều tra trong khoảng gia đình, một vài còn thuê bạn giá “giả”. Chi tiêu cho dịch vụ này lên tới 1.500 đô la Mỹ/ngày. Yêu cầu “thuê” bạn gái càng ngày càng tăng thêm tại TQuốc, nhiều công ti trong ngành nghề này ăn nên làm cho ra.

Người Trung Quốc vẫn bị buộc ràng bởi những ý kiến cũ kĩ hủ về vai trò của đại trượng phu trong gia đình.

“Nếu như nam nhi muốn cưới hậu phi, mẹ bà xã mai sau sẽ đòi hỏi anh ta phải có nhà riêng trước khi kết hôn. ngừng thi côngĐây là lý do làm cho giá nhà đất tại China tăng chóng mặt trong những năm cách đây không lâu”, anh Hong Yang san sẻ.

Các cô gái có thiên hướng lấy chồng lớn tuổi nhằm bảo đảm vốn đầu tư cho cuộc sống mái nhà. Phổ quát chàng trai trẻ lấy bà xã muộn vì chẳng thể phục vụ đòi hỏi của mái ấm nhà gái.

Sức ép không chỉ đè nặng lên đôi vai của những người nam nhi đơn độc mà còn với cha mẹ của họ. Phụ huynh TQuốc quan điểm phải chịu bổn phận trong việc hỗ trợ con trẻ trong nhà lập mái nhà, vì thế họ luôn sốt sắng giúp đại trượng phu tìm phi tần.

Những cuộc hứa hò chớp nhoáng do thân phụ mẹ xếp đặt làm cho phổ biến giới trẻ chịu sức ép lớn về mặt tâm lý. Họ càng tiến gần đến tuổi 30, mái ấm càng chịu nhiều áp lực.

“Tiệm hôn nhân” mọc lên như nấm. Tại đây, các bậc phụ thân mẹ cung ứng tin tức về doanh thu, trình độ giáo dục và tính cách của nam nhi để tìm phi tần cho chúng. Theo BBC, họ vẫn chưa tìm được người đống ý dù thường xuyên đến đây trong phổ quát năm qua.


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét