Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

5 ưu nhược điểm của đầu tư đất nền Sài Gòn năm 2017 |

Đầu cơ đất nền yên cầu xuống tiền nhanh, chậm nhất phải hoàn thành nghĩa vụ vốn đầu tư trong 12 tháng, bù lại tiềm năng tăng giá theo thời điểm, kỳ vọng lợi nhuận 15-20% năm nay.

Chuyên gia địa ốc Nguyễn Tấn Phong - người có 10 năm hoạt động trong ngành nghề bất động sản - phản hồi, đất nền sẽ là loại hình bất động sản sản được giới đầu tư ưa thích nhất trong năm Đinh Dậu. Ông Phong đưa ra 5 ưu điểm đặc trưng, được xếp tham gia hàng "không tình địch" của loại tài sản này đồng thời khuyến cáo những khuyết điểm để chủ đầu tư cân nhắc, khắc phục khi chọn mặt gửi vàng.

5 ưu điểm đầu cơ đất nền:

Hy vọng lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất nhà băng. Tỷ suất sinh lời nhàng nhàng trong năm 2017 có thể đạt nhàng nhàng 15-20%. Đây là biên lãi bình quân thấp hơn tốc độ tăng giá đất nền tại TP HCM trong thời kỳ 2014-2015-2016. Giả dụ chỉ tính riêng trong năm 2016, đất nền TP HCM đã tăng giá trên diện rộng, rộng rãi vị trí đã tăng ở ngưỡng 40-60%. Những khu vực tăng thấp nhất trong năm rồi cũng hữu ích nhuận không dưới 15%.

Kênh tích lũy của nả bình an. Đất nền là tài sản đầu tư thu thập có giá trị, do giá đất thường tăng cao theo thời gian chứ không bị sụt giảm và ít chịu ảnh hưởng xấu theo chu kỳ tăng trưởng hay suy thoái của hoạt động mua bán. Trong nhân tố kiện kinh tế vĩ mô bất biến, duy trì tốc độ vững mạnh như hiện thời, giữ đất nền qua từng năm chủ đầu tư không lo tài sản bị mất giá. Hiện trạng xấu nhất là đất nền không tăng giá nhưng yếu tố này đã không xảy ra kể từ năm 2014 tới nay.


Đất nền được dự đoán là kênh đầu cơ vẫn duy trì được độ nóng trong năm Đinh Dậu nhưng khó có thể vượt đỉnh của năm 2016. Ảnh: Vũ Lê

Được ngân hàng đánh giá cho mượn cao. Nếu như đất nền có sổ đỏ, nhà băng thường thẩm định trị giá cho mượn trong khoảng 50-60%, thậm chí mức cao nhất đạt 70% trị giá tài sản. Nếu như đất nền đang giao dịch, thể hiện qua hợp đồng trao đổi, chưa ra sổ, chủ đầu tư vẫn có thể vay khi nhà đầu tư cam kết bảo lãnh và có liên minh với nhà băng về gói vay.

Là tài sản đã sinh ra, ít bị chi phối bởi trị giá ảo do lăng xê. Đầu tư đất nền, sau khi đi xem địa điểm thửa đất, khảo sát cơ sở vật chất nội - ngoại khu và quy hoạch toàn thể công trình, người dùng có thể an tâm về việc của nả này đã xuất hiện. Ngay cả khi luật luật pháp xây nhà, tài sản cũng không bị ảnh hưởng đáng kể trong quá trình đầu cơ vì xây nhà theo mẫu thiết kế được phê chuẩn. Đây là bất động sản được xếp tham gia nhóm đã hiện hữu, không phải của nả sinh ra trong tương lai, do đó ít bị rủi ro do các chiêu trò quảng cáo, marketing, hẹn hẹn, cam đoan thổi phồng phi sự thực.

Tài nguyên đất không gia tăng, quỹ đất thị trấn ngày càng hạn hẹp. Đất nền có ích thế đầu tư lớn vì chẳng phải là bất động sản xây đắp hàng loạt như tầm thường cư. Ngoài ra, tâm lý bám đất, giữ đất của người Việt coi trọng bất động sản liền thổ càng khiến cho kênh đầu cơ này không bị lạc hậu trong bất kỳ chu kỳ lên xuống nào của thị trường địa ốc, giúp giữ nhịp điệu nở rộ, thanh khoản duy trì ở mức trong khoảng trung bình đến cao.

Nhược điểm đầu cơ đất nền:

Giá trị lớn, kén khách đầu cơ. Bước sang năm 2017, đất nền trị giá từ một tỷ đồng trở xuống thường có địa điểm xấu, kém dễ dãi, được khuyến cáo hạn chế đầu cơ. Sau một thời điểm dài tăng giá mạnh mẽ (2014-2016), hiện thời đất nền đã tạo lập mặt bằng giá mới cao hơn trước đó. Dòng vốn từ 2-3 tỷ đồng trở lên mới khởi đầu săn được đất vị trí đẹp, cơ sở vật chất đồng bộ. Dĩ nhiên, dòng tiền này được cho là khá lớn và kén khách, khác lạ là đối với những tay chơi mới gia nhập thị trường địa ốc.

Phải đóng tiền với tốc độ cao, mất chi phí cơ hội. Bất động sản là đất nền thường có cam kết đóng tiền trong một năm. Tốc độ nộp tiền và giao đất được xem là tốc độ hơn so với các loại của nả khác: chung cư trả 2-3 năm, thậm chí kéo dài 72 04 tuần; nhà xã và vi la bàn giao trên dưới 2 năm. Tiến độ thanh toán đất nền chung là chủ đầu tư đóng 30% trị giá đất nền khi ký hợp đồng, 65-67% còn lại trả trong 9-10 04 tuần, 3-5% nộp khi ra sổ. Do phải xuống tiền trong thời điểm ngắn, dòng vốn chỉ dồn vào một loại của cải sẽ mất chi tiêu thời cơ vì không thể chẻ nhỏ dại vốn để san sớt những kênh đầu tư khác.

Không mang về nguồn thu hàng 04 tuần. Đầu tư đất nền chỉ có thể hy vọng của nả tăng giá, lãi được chốt khi tìm đứt bán đoạn. Dĩ nhiên, trong thời điểm giữ đất, nhà đầu tư không thể khai thác cho thuê như bình thường cư, nhà phường, vi la, văn phòng... Giả dụ có, nguồn thu từ cho thuê đất nền cực thấp, đạt 0,5%/năm. Do đó, đất nền còn được xem là kênh đầu tư chôn tiền vào đất.

Chỉ thích hợp đầu cơ dài hạn, khó khăn lướt sóng. Năm 2017, đất nền đã qua giai đoạn đầu tư lướt sóng, không còn đa dạng thời cơ trao đổi liền tay trong đôi ba quý (3-6 bốn tuần hoặc 9 tháng). Giai đoạn lướt sóng ở kênh này đã rơi tham gia những năm 2014-2016. Tổng trị giá của cải lớn, xuống tiền với tốc độ cao, lướt sóng không hiệu quả bằng những tài sản được sắm trả góp dài. Trong 2 thập niên qua, chủ đầu tư đất nền chỉ thắng lớn khi giữ đất vĩnh viễn, chờ ăn theo sóng cơ sở, quy hoạch có tính đột biến hoặc chỉnh trang đô thị. Dòng tiền ngắn hạn không phù hợp đầu tư kênh này.

Giá đất khó khăn vượt đỉnh năm 2016. Sau chu kỳ vững mạnh mạnh bạo mở đầu trong khoảng năm 2014 và lập đỉnh vào năm 2016, ông Phong nghĩ rằng kênh đầu tư này không dễ dàng có cơ hội tăng giá bỗng nhiên biến trong năm Đinh Dậu. Tổ chức quản lý đã và đang chấp hành các giải pháp giảm tốc, bớt nóng cho phân khúc đất nền nhằm bất biến thị trường thông qua việc rà soát lại các qui định tách thửa một phương pháp chặt chẽ hơn. Yếu tố này có thể khiến cho vận tốc ra hàng của dòng vật phẩm đất nền chậm chạp hơn so với 3 năm trước đó. Dường như, tâm lý nhà đầu tư cũng cẩn trọng hơn khi tiếp cận các sản phẩm đất nền do năm 2016 từng xảy ra rộng rãi vụ mua bán bẻ kèo, lừa đảo, pháp lý của vật phẩm chưa hoàn chỉnh.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét