Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Chủ động triển khai các biện pháp trong huy động nguồn vốn |

(Xây đắp) – Đây là lãnh đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khi tới thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên và người công sức Nhà băng chế độ phường hội (NHCSXH) nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.


Quang đãng cảnh buổi chạm chán mặt.

Doanh số cho vay năm 2016 đạt hơn 55 nghìn tỷ đồng

Thay mặt Ban điều hành NHCSXH, Bí thơ Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đã công bố với Phó Thủ tướng kết quả hoạt động của NHCSXH trong năm 2016.

Theo đó, năm 2016, NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch tăng trưởng nguồn đầu tư thêm 2%, tăng trong khoảng 8% lên 10%. Để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng ý định vốn giải ngân theo chiến lược và trả tiền các khoản nợ đến hạn. Hình như các tài chính do ngân sách Nhà nước cấp, NHCSXH đã tập trung vận động các vốn đầu tư trên hoạt động mua bán và tăng nhanh công tác thu hồi nợ tới hạn. Chuẩn y mạng lưới gần 190.000 Tổ dè xẻn và vay vốn và 11.000 Điểm thương lượng phường, NHCSXH đã huy động được trên 162 nghìn tỷ đồng để cho vay với tổng dư nợ đến hết năm 2016 đạt trên 157 nghìn tỷ đồng, gần 6,6 triệu hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận nghèo và các đối tượng chế độ còn dư nợ; trong đó, dư nợ nguồn vốn vay thực hiện theo chỉ tiêu ý tưởnrg Thủ tướng Chính phủ giao đạt 140.929 tỷ đồng, tăng 12.813 tỷ đồng, chấm dứt 100% chiến lược.


Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng công bố kết quả hoạt động của NHCSXH năm 2016.

Cùng với việc tăng mạnh vững mạnh tín dụng, trong năm 2016, NHCSXH đã dồn vào một chỗ chỉ huy củng cố, nâng cao chất lượng nguồn hỗ trợ chế độ toàn chuỗi hệ thống. Tỷ trọng nợ quá hạn và nợ khoanh tới hết năm chiếm đoạt 0,75% tổng dư nợ.

Doanh số cho mượn năm 2016 đạt 55.150 tỷ đồng, giúp trên 2.297 nghìn lượt hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận có năng lực tài chính thấp, hộ mới thoát có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chế độ có điều kiện phát hành SXKD; góp phần giúp hơn 493 nghìn hộ vượt qua ngưỡng có điều kiện kinh tế eo hẹp; hỗ trợ tạo việc khiến cho trên 171 nghìn công sức, trong đó hơn 2,7 nghìn công lao đi làm cho việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 74 nghìn lượt HSSV có hoàn cảnh gian nan vay vốn học tập trong năm; xây đắp gần 1,3 triệu công trình cung cấp nước sạch sẽ, vệ sinh nông thôn; xây đắp gần 21 nghìn căn nhà đất cho hộ có năng lực tài chính thấp, trong đó có gần 5,5 nghìn căn nhà phòng, giảm thiểu bão, lụt cho hộ có năng lực tài chính thấp các thức giấc miền Trung...

Trong năm 2016, các doanh nghiệp tiếp tục hăng hái khai triển tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch khai triển 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với nguồn đầu tư chế độ xã hội.

Các tỉnh giấc, đô thị trong cả nước đã niềm nở cung cấp NHCSXH trụ sở, phương tiện, trang vũ trang làm việc và nguồn vốn trong khoảng ngân sách địa phương để ủy thác cho mượn sang NHCSXH. Vốn đầu tư ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung vốn đầu tư cho mượn trên địa bàn trong năm tăng 1.888 tỷ đồng (+35,8%) so với năm 2015.

Chủ động triển khai các biện pháp trong huy động tài chính

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH, sự đồng thuận của hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp chính trị - thị trấn hội trong việc tổ chức chấp hành tốt nguồn đầu tư chế độ cho chỉ tiêu giảm có năng lực tài chính thấp, đảm bảo an sinh phường hội trong năm qua.

Tuy nhiên, nhìn tham gia thực trạng hoạt động bây giờ của NHCSXH và so với yêu cầu sắp tới, gắn với 2 chương trình mục tiêu Đất nước là xây đắp nông thôn mới và giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp vững bền, Phó Thủ tướng cũng giãi tỏ sự trăn trở về việc huy động được tài chính phục vụ yêu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Theo đó, Phó Thủ tướng đòi hỏi NHCSXH tiếp diễn chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp trong huy động tài chính, trong đó tiếp diễn thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng nhanh sự chỉ đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm khơi tăng nguồn lực trong khoảng địa phương, cùng lúc hăng hái huy động dè xẻn trong dân cư để tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chế độ phát hành đóng hộp.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thể hiện sự quan trọng: NHCSXH là Ngân hàng của Chính phủ, thay mặt Đảng và Nhà nước thi hành các chương trình an sinh, giảm có năng lực tài chính thấp. Qua uy tín của NHCSXH, người dân thấy Đảng, Chính phủ, hệ thống chính trị ở đó.

Đối với các chương trình nguồn hỗ trợ khuyến mãi đã được ban hành nhưng chưa có nguồn lực thực hiện như cho mượn nhà ở thị trấn hội..., Phó Thủ tướng đòi hỏi NHCSXH chủ động lên tiếng các cấp có thẩm quyền chú ý bố trí nguồn vốn kịp thời.

Can dự đến các chương trình cho mượn, Phó Thủ tướng ước muốn, qua hoạt động thực tại của mình, NHCSXH cần chủ động tham vấn, bắt buộc với Đảng và Chính phủ đưa ra các chương trình mượn trọng tâm, mức mượn, phương thức cho mượn… thích hợp để chỉ tiêu thi hành chính sách an sinh thị trấn hội đạt hiệu quả. Đồng thời, lồng ghép, dễ chơi hóa các chính sách thế nào để đạt hiệu quả. Năm 2017, NHCSXH dồn vào một chỗ điều cho mượn, thiết kế các chương trình cho mượn, gắn trực tiếp với xây đắp nông thôn mới, giảm nghèo bền vững…

Phó Thủ tướng cũng đòi hỏi NHCSXH cần kiểm tra bộ máy, tiếp diễn nâng cao chất lượng lực lượng cán bộ, ứng dụng công nghiệp tân tiến trong điều hành, điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi tiêu hoạt động.

Đồng thời, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng: “Năm 2017, NHCSXH bước sang tuổi 15. Tôi mong NHCSXH thay đổi tư duy, dám nghĩ dám khiến, phải đơn vị hành động quyết liệt. Qua hoạt động nhà băng để củng cố chuỗi hệ thống chính trị, trên thực tiễn đã chứng minh điều này. NHCSXH là nhà băng của Chính phủ, thay mặt Đảng và Nhà nước chấp hành các chương trình an sinh, giảm nghèo. Qua uy tín của NHCSXH, cư dân thấy Đảng, Chính phủ, hệ thống chính trị ở đó”.

Linh Anh


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét