Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Chuyện một bác sĩ trẻ "bao đồng", đi khắp thức giấc nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con

Phương kể: "Có lần bản thân mình đến khám bệnh không tính phí cho một gia đình nghèo ở vùng xâu vùng xa, nhưng mái nhà khước từ: chúng tôi không khám bệnh đâu, vì khám xong cũng không có tiền sắm thuốc...".

Những câu nói, những tình cảnh ấy khiến Phương luôn đau đáu và anh tự biết với bản thân rằng ngày nào còn đủ sức, thì anh vẫn sẽ tiếp diễn đi đến những nơi cần sự giúp sức của chính mình.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 1.

Cuộc sống mưu sinh nặng nhọc khiến nhiều người nghèo không có thời điểm để vồ cập tới sức khoẻ của phiên bản thân.

Chàng bác sĩ trẻ thích "lo chuyện bao đồng"

Bác bỏ sĩ Đỗ Văn Phương sinh năm 1991 tại huyện Cây Lậy, Tiền Giang. Anh ra trường 2 chuyên ngành: răng hàm mặt và kỹ thuật hình ảnh của Đại học Y dược TP.HCM. Khác với những bác bỏ sĩ trẻ mới tốt nghiệp, đa số mọi người sẽ bỏ ra cục bộ thời điểm để làm cho việc tại các bệnh viện và khiến cho thêm tại các phòng khám để bình ổn tài chính. Đỗ Phương chọn lựa cho bản thân một hướng đi riêng, có chút thiệt hại cho bản thân, nhưng chưa bao giờ làm cho anh cảm thấy ăn năn.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 2.

Ngoài giờ khiến cho việc Đỗ Phương luôn bỏ ra thời điểm để gặp gỡ và giúp đỡ những cảnh ngộ gian truân.

"Phổ thông anh em hay bảo tôi là đứa thích lo chuyện bao đồng, cuộc sống của bản thân còn chưa định hình mà cứ đi lo cho người ngoài. Tôi không vồ cập lắm, vì tôi làm cho những công việc mà mình cảm thấy vui là được" - Phương chia sớt.

Chối từ những lời mời trong khoảng các phòng khám tư với mức lương cao, Phương vào làm cho trong một bệnh viện dân dã ở TP.HCM để có thể nghỉ 2 ngày cuối tuần, dành cho công tác thiện nguyện. Phương bảo: "Ba mẹ thuở đầu cũng hơi ai oán, vì người nào mà chẳng muốn con cái bản thân có một công việc tốt, doanh thu cao, nhưng rồi dần dần ba mẹ cũng nắm bắt và ủng hộ, giờ thì chương trình nào công ty ở miền Tây thì mẹ đều nhập cuộc rất ân cần" - Phương phấn khởi vì luôn có hậu phương ủng hộ.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 3.

Để có thời gian khiến cho công việc thiện nguyện, Phương đã từ chối các công việc làm cho ngoài giờ.

Khởi đầu đơn vị các chuyến đi khám chữa bệnh và cấp thuốc free cho người có năng lực tài chính thấp từ năm cuối đại học, Phương chạm mặt muôn ngàn những gian nan. Có phần đông thứ cần phải lo cho một chuyến đi thiện nguyện, thế như cần thiết nhất vẫn là nhóm y bác sĩ.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 4.

Phương cười bảo: "Đôi lúc tôi nghĩ mình giống đa cấp vậy, thay vì chuyện trò với đồng nghiệp thì chính mình lại gửi nội dung chương trình kêu gọi họ tham gia. Lúc đầu thì mọi người chẳng tin yêu mình nên không kiếm được lời. Nhưng mình không bỏ cuộc, trong 100 người mình gửi đi thì cũng sẽ có 9 người nhận định với bản thân mình, và từ từ có phổ thông chưng sĩ tin yêu và đi cùng cùng bản thân mình".

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 5.

Được sự tin cậy của phổ biến đồng nghiệp, những chương trình khám chữa bệnh của Phương ngày một có đa dạng bác sĩ, vấn đề dưỡng nhập cuộc.

Tiền và công việc là những thứ có thể nhận, nhưng sức khoẻ và những thưởng thức là vô giá

Phương thường chọn đến những địa phương ở vùng sâu vùng xa hoặc biên giới, hải đảo - những nơi bị hạn chế giễu về công việc y tế để trợ giúp cư dân. Mỗi chuyến thăm khám, sẽ luôn cố gắng có đủ các khoa sau: Nội tổng quát, cơ xương khớp, nhi, ngoại thần kinh, đông y, phụ khoa / nam khoa, tai mũi họng, mắt, tim mạch, răng hàm mặt, cân lâm sàng: siêu thanh - đo điện tim.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 6.

Chương trình thường đến những vùng sâu vùng xa.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 7.

Những nơi hẻo lánh tngười dân ít được tiếp cận với những chưng sĩ nhiều năm kinh nghiệm cũng như thuốc tốt.

Sau khi được khám bệnh, nghười dân sẽ được cấp phát thuốc không tính tiền. Ban đầu Phương tự bỏ tiền túi ra để sắm thuốc tặng người nghèo, dần dần chương trình được đa dạng mạnh thường quân biết đến, nên nguồn thuốc đã dồi dào hơn.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 8.

Chất lượng của thuốc luôn được Phương kiểm tra kỹ càng trước khi phát cho người địa phương. Anh bảo chẳng phải cứ cho người có năng lực tài chính thấp là muốn cho cái gì cũng được.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 9.

Ngoài những phần thuốc hỗ trợ, đoàn trong khoảng thiện còn đem theo những phần quà nhỏ nhắn.

"Nhìn vậy chứ bất tỉnh nhân sự miết hà. Ngày xưa đi học đi làm thêm còn có tiền dư. Chứ bây giờ đi làm cho rồi thỉnh thoảng lại thiếu nợ, nợ tiền sắm thuốc cho chương trình" - Phương hóm hỉnh san sớt. Với lịch hoạt động mỗi bốn tuần 1 chương trình đi thăm khám, cộng với sức ép của công tác đôi khiến chàng thanh niên rơi tham gia trạng thái bao tay. "Cũng có nhiều khi mệt quá, tính chấm dứt lại, nhưng rồi nhớ đến những cái nắm tay, nhưng lời cảm ơn của người dân, và cả sự cổ vũ của những đồng nghiệp, bản thân lại có thêm động lực để tiếp tục bước trên đoạn đường đã lựa chọn" - Phương nói.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 10.

Những sức ép là điều chẳng thể tránh khỏi, nhưng Phương vẫn biết bí quyết để vượt lên.

Công việc của một bác sĩ, vốn đã lắm sức ép, nay Phương lại ôm ấp tham gia mình muôn nghìn những sức ép khác, thế nhưng chàng thanh niên chẳng bao giờ than thở, anh bảo: "Giúp người bệnh là sứ mệnh của những bác bỏ sĩ như tôi. Tiền và công việc là những thứ có thể kiếm được, nhưng sức khoẻ và những thưởng thức là vô giá".

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 11.

"Nói ít khiến cho nhiều" là phương châm khiến việc của chàng bác bỏ sĩ trẻ.

Với Phương mỗi chuyến đi là một thưởng thức, không những giúp được cho người nghèo mà còn đem tới cho bản thân tất cả yếu tố lôi cuốn. Phương luôn bảo tôi đừng gọi anh là bác sĩ Phương, nghe nó to tát lắm, cứ gọi anh là Phương.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 12.

Với Phương hay những chưng sĩ trong nhóm Trái tim nhỏ nhắn của anh thì việc giúp những bệnh nhân có điều kiện kinh tế eo hẹp là một sứ mạng cao niên.


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét