Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Mật độ và sinh khí thành phố Thủ đô: Sinh khí mới phá tan vỡ quy hoạch |

(Xây dựng) - Mỗi khu vực của Hà Nội, trước thì theo địa hình, địa giả mạo hoặc thuận tiện giao thông, thuận bề sinh sống, sau này bài bản thì tùy theo sự phân bổ, hoạch định chức năng trong cấu trúc, quy hoạch toàn cục chung mà có mật độ và nhựa sống khác nhau. Và cũng theo đó mà mối can hệ giữa mật độ và sức sống cũng khác.

Có những khu vực mật độ xây dựng cao, chất lượng cuộc sống, một thể ích đô thị, công trình chưa hẳn đã đáp ứng tốt cho nhân tố kiện sống nhưng lại có sức sống mãnh liệt, buôn bán, nở rộ tạo ra kinh tế phong lưu như trong Khu phố cổ hoặc trên các tuyến xã thương mại, tuyến thị trấn chính Hà Nội. Vì vậy mà trị giá đất cũng ở mức cao - đắt nhất.

Tuy nhiên, khu xã cũ liền kề với khu phường cổ lỗ được xây dựng theo quy hoạch bài phiên bản, với tiêu chí thiết kế nên một thành phố “thị trấn vườn”, chuỗi hệ thống giao thông ô bàn cờ mạch lạc, đồng bộ các tác dụng, mật độ xây đắp tòa tháp vừa phải, trong đó các nhà cửa nhà đất diện tích thấp tầng (biệt thự, nhà đất hàng thị trấn...) được bố trí trong tổng thể cảnh quan cây cối mặt nước... lại vẫn có sức sống mãnh liệt, giá trị đất và chất lượng sống cao nhất.

Vậy lý do gì góp phần tạo nên nhựa sống của đô thị, của khu vực?

ngừng thi côngĐây trước nhất phải là nhân tố vị trí, tạo nên vị thế khu vực. Chất lượng đất tốt cho xây đắp và vị trí dễ ợt liên lạc, kết nối đồng bộ với các chức năng hoạt động, phục vụ tiện thể ích chất lượng tốt trong khuôn khổ, khoảng phương pháp ngắn nhất. Và chắc chắn, khu vực trọng điểm của thị trấn thường bao giờ cũng có mật độ cao nhất (kể cả dân cư và xây dựng) vì dễ dãi, dễ có vấn đề kiện để tạo nên sức sống mãnh liệt. Dân gian có câu “nhất cận thị, hai cận giang” cũng là đã nêu lên những mục tiêu khi lựa chọn vị trí xây dựng công trình tại khu vực tập trung đông đúc, khô cứng thông sắm sửa và dễ ợt giao thông, thuận lợi tiếp cận.

Với quy hoạch thời kinh tế dồn vào một chỗ, việc xác định chủ thể, chủ đề, level công dụng cũng tạo nên sức thú vị trong việc đầu tư xây dựng của cả khu vực như các khu vực bao quanh trọng tâm mới, khu các trường đại học, khu nhà máy đóng gói, bệnh viện lớn... tạo nên các dịch vụ luôn tiện ích “ăn theo” như nhà đất cho sinh viên, công nhân, cán bộ, các dịch vụ khám chữa bệnh, hiệu thuốc, phục vụ thưởng thức...

Từ khi non sông chấp hành chính sách thay đổi, khác biệt trong khoảng khi có chính sách huy động mọi nguồn lực xã hội nhập cuộc đầu cơ xây dựng nhà ở, nhiều tòa tháp cao tầng, khu thị trấn mới hình thành và được xây dựng với mật độ tưởng như đậm đặc nhưng đã đem đến dung mạo, Sinh khí mới, thậm chí mãnh liệt. Biểu thị lớn nhất của nhựa sống là trị giá mét vuông sàn ở các khu vực này đều ở mức “bất tỉnh nhân sự ngưởng”, kể cả nhà cao hay thấp tầng.

Việc xây đắp cao tầng thì là vấn đề dễ nắm bắt và là yếu tố thế tất của đô thị phát triển với vận tốc đô thị hóa cao và quỹ đất hạn nhạo báng, nhất là trước thời gian Hà Nội mở rộng địa giới hành chính bốn tuần 8/2008 với chỉ vỏn vẹn 921km2. Với tính đặc biệt là Thủ đô, trung tâm chính trị kinh tế văn hóa... của cả nước thì sự thu hút về vấn đề kiện sinh sống, khiến cho việc lại lôi cuốn dân số vào Thủ đô sinh sống và khiến việc càng ngày càng gia tăng và giá trị đất càng được đẩy lên cao gấp bội.

KTS Nguyễn Phú Đức


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét