Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Mỹ nới lỏng lệnh trừng trị với cơ quan tình báo FSB của Nga

Bộ Tài chính Mỹ vấn đề chỉnh các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn tình báo FSB nhằm bảo đảm giới khiến cho ăn Mỹ tại Nga có được giấy phép FSB đòi hỏi khi nhập vài mặt hàng công nghiệp.

Hôm 2/2, Bộ Vốn đầu tư Mỹ báo cáo những doanh nghiệp nước này cần giấy phép trong khoảng tổ chức tình báo FSB để đưa một vài mặt hàng trong khoảng Mỹ sang bán ở Nga sẽ được phép giao dịch với FSB.

Việc này nhường nhịn như nới lỏng lệnh trừng phạt mà chính quyền cựu Tổng thống Obama áp đặt với tập đoàn tình báo Nga hồi cuối năm rồi. Ông Obama đã ra lệnh cấm mọi hoạt động đàm phán giữa Mỹ và FSB với buộc tội cơ quan tình báo này can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo luật pháp mới của Bộ Tài chính Mỹ, các nhà nhập cảng Mỹ ở Nga được phép nộp cho FSB khoản lệ phí hàng năm lên đến 5.000 USD. Tuy nhiên, pháp luật này không chuẩn y việc buôn bán chi tiết bất kỳ mặt hàng nào của Mỹ tại Nga trong khi vài mặt hàng công nghệ đã bị hạn giễu cợt chặt chẽ theo luật Mỹ.

My noi long lenh trung phat voi co quan tinh bao FSB cua Nga hinh anh 1
Trụ sở cơ quan tình báo FSB tại Moscow, Nga. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng hối hả phủ kiếm được tin tức cho rằng động thái trên là mở đầu của việc chính quyền mới tại Mỹ sẽ "làm cho dịu" sức ép lên Moscow.

"Tôi không giảm bớt thứ gì cả", AFP trích lời tân Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp gỡ với chỉ huy tổ chức môtô Harley-Davidson.

Ông Doug Jacobson thuộc văn phòng luật thương mại Jacobson Burton Kelly PLLC tại Washington cho rằng động thái trên là "một vấn đề rất ốm".

Qui định mới cho phép các công ty Mỹ có được giấy phép từ FSB để du nhập tham gia Nga một vài phần mềm và trang trang bị công nghệ tin tức chứa mã hóa", ông Jacobson viết trên Twitter. "Quy định không cho phép bán buôn với FSB mà chỉ chuẩn y người ta đàm phán với FSB để có được giấy phép nhập khẩu".

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng phạt mạnh

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama thông báo những giải pháp trừng phạt mạnh với Nga, Điện Kremlin cáo buộc Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow.

Mỹ nới lỏng trừng trị với Nga công ty tình báo Nga FSB Trump nới lỏng trừng phạt Nga


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét