Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Sắc thái văn hóa Sơn La tại Bảo tàng Dân tộc học vn |

(Xây đắp) – Sắc thái văn hóa Sơn La là Chương trình do Bảo tồn Dân tộc học vietnam phối thích hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du thức giấc Sơn La tổ chức trong nhị ngày mồng 8, 9 Tết (ngày 4, 5/2) nhân dịp Tết cổ truyền năm 2017.


Múa sạp của người Thái.

Điểm nổi bật của chương trình năm nay là Sắc thái văn hóa Sơn La với những hoạt động trình diễn đa dạng như: Xòe chá, múa sạp, hát giao duyên của người Thái; hát dân ca, múa vêlr guông, hát tơm, tăng bu của người Khơ-mú; thổi khèn, chơi trò chơi dân dã của người H’mông.

Cùng với những nét văn hóa đặc sắc của Sơn La, chương trình còn có sự tham gia của các nghệ nhân tới từ Hải Dương diễn giả cách chơi pháo đất truyền thống. Du khách và nhất là con trẻ có thời cơ hưởng thụ cách làm và chơi pháo đất do chính nghệ nhân hướng dẫn.

Những người yêu thích sự vui nhộn sẽ được ăn uống điệu múa tứ linh tới từ Bắc Ninh với việc bộc lộ của bốn con vật: long, ly, quy, phượng.


Múa tứ linh.

Ngoài các trò chơi dân dã của người Việt vốn hấp dẫn du khách như: Kéo co, tấn công đu, chạy ró, đi cầu khỉ,… năm nay, đại chúng có dịp hưởng thụ phổ biến trò chơi của một vài dân tộc ở Tây Bắc như: Tó má lẹ, tung còn, nhảy đầm bước (Thái), rồng ấp trứng, vật gậy, ném pao, chơi quay (Hmông, Dao)…

Những hoạt động như xin chữ nhân thời điểm đầu năm mới và tò mò ý nghĩa các chữ qua ông đồ viết thư pháp sẽ giúp mọi người nắm bắt thêm nét đẹp trong phong tục của dân tộc.

Người ham mê dòng tranh Tết dân dã được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ của người Việt ở Bắc Ninh và chọn những mẫu tranh mà bản thân mình yêu thích để tự tay in. Anh chị bé dại có thể lựa chọn hoạt động với chủ đề khám phá 12 con giáp bằng phương pháp tự tạy nặn tò he hay vẽ và tô tranh, nhất là tranh về những chú gà con đẹp tươi.

Hình như đó, ẩm thực của người Thái với những món ăn đặc trưng như: cá nướng, dồi sấy, làm thịt bò, lợn gác bếp, chẩm chéo, xôi ngũ sắc... luôn có sức hút đối với du khách và khiến cho không khí vui chơi đầu xuân thêm giàu hương vị mới lạ của vùng Tây Bắc.


Giết băm gói lá.

Trước đó, sáng 23 04 tuần Chạp (ngày 20/1/2017), Bảo tồn đã doanh nghiệp chương trình Tìm hiểu Tết Việt với các hoạt động trình bày: Dựng cây nêu, gói bánh bác bỏ, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, múa sạp Thái, chơi các trò chơi bình dân… để phục vụ học sinh trên khu vực Thủ đô. Các hoạt động viết thư pháp, tấn công đu, múa rối nước đã diễn ra trong khoảng mồng 4 Tết. Khác biệt tham gia 18h, mồng 8 Tết (ngày 4/2/2017) có màn đốt pháo hoa của các nghệ nhân tới trong khoảng Hải Dương.

PGS.TS Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tồn Dân tộc học Việt Nam cho biết: “Chấp hành chương trình này, chúng tôi ước muốn trình bày các loại hình văn hóa của các tộc đứa ở phổ biến vùng miền để suy tôn các trị giá văn hóa, đề cao lòng kiêu hãnh đối với di sản, qua đó góp phần bảo tàng, phát huy trị giá di sản văn hóa của dân tộc...”.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thức giấc Sơn La, đến với Bảo tồn Dân tộc học vietnam nhân thời điểm Vui Xuân Đinh Dậu năm 2017, nhập cuộc các hoạt động với chủ đề “Sắc Thái văn hóa Sơn La”, tỉnh Sơn La ước muốn được trưng bày và mời các quý vị, số đông các dân tộc, du khách nhập cuộc các hoạt động văn hóa truyền thống rực rỡ của tập thể các dân tộc ở Sơn La, cảm nhận được hương vị của các món ăn, văn hóa xử sự và lòng hiếu khách của bà con các dân tộc Sơn La…


Ông È cổ Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du tỉnh Sơn La phát biểu mở màn.

Bảo tồn Dân tộc học vietnam đã biến thành địa chỉ thân thuộc cho toàn bộ quần chúng tham gia thời điểm đầu xuân với những thưởng thức và tìm hiểu hấp dẫn về văn hoá dân tộc. Với nội dung phú quý, nhiều chủng loại và có tính giáo dục cao, chương trình vui xuân hằng năm là “bữa tiệc văn hóa” vừa phục vụ yêu cầu thăm quan, vui chơi tiêu khiển của du khách, vừa góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh chương trình Vui xuân Đinh Dậu – Sắc thái văn hóa Sơn La vừa mới diễn ra tại Bảo tồn Dân tộc học vn:

Người H’mông thổi khèn.

Người Thái đen hát giao duyên.

Múa Vêlr guông của người Khơ - mú.

Người Việt chơi chạy ró.

Chơi quay.

Chơi tấn công đu.

Đẩy gậy - trò chơi của người H’mông.

Pháo đất do các nghệ nhân Hải Dương thi hành.

Khách tham dự lễ mở màn chương trình.

Linh Anh


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét