Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Sinh viên CNTT phải luôn mới, luôn khát vọng |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dặn dò vấn đề này khi chuyện trò với các học sinh Đại học FPT chiều 13/2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với sinh viên, giảng sư Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau khi đi thăm hạ tầng vật chất của Đại học FPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe lãnh đạo nhà trường nói về ý tưởnrg sản xuất của Đại học FPT trong thời điểm qua và chỉ tiêu trong thời điểm tới, trước khi thì thầm với hàng trăm sinh viên, giảng viên nhà trường.

Phó Thủ tướng khẳng định công nghệ tin tức (CNTT) có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát hành của giang sơn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ tư và phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh được nhắc tới đa dạng. Yếu tố cần thiết, khách hàng sinh viên phải tự mày mò về những thời cơ, thách thức cũng như cơ hội thực sự mà cuộc cách mệnh lần thứ tư đem lại.

“Một trong những đặc trưng của cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư là kết nối, không chỉ giữa các vũ trang mà còn ở rất nhiều mọi giác độ, mọi phân khúc của đời sống chính trị-xã hội, không giới hạn ở một công ty, một mái trường, một tỉnh, một quốc gia và hơn thế nữa là kết nối thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Nhắc lại thời gian vn mạnh bạo chọn lựa kĩ nghệ số hóa - cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ ba trong khi đa dạng nước đang do dự, Phó Thủ tướng nghĩ rằng lĩnh vực CNTT của Việt Nam cũng như những ngành can dự đã sản xuất khỏe khoắn từ cuộc cách mệnh này, nhưng vẫn còn những cơ hội chưa được tận dụng. Và thực tế dù đã có những kế hoạch, đề án phát triển thành nước mạnh về CNTT, với dân số trẻ, quy mô lớn, được đánh giá cao về năng lực… nhưng Việt Nam vẫn chưa đạt được được mục tiêu khi Chính phủ điện tử mới dừng ở địa điểm 80-90 thế giới. Hoạt động mua bán dịch vụ CNTT đạt 3 tỷ USD so với con số 943 tỷ USD của hoạt động mua bán thế giới.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và học sinh, giảng sư Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Trước khi chúng ta nghĩ đến việc sử dụng triệt để cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư, thì cần phải sử dụng triệt để ngay những ưu thế còn lại của cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ ba”, Phó Thủ tướng nêu điều và phân tách chi tiết: Có quan niệm nói do chính sách của Nhà nước, do DN của vietnam yếu nhưng yếu tố cần thiết ai cũng trông thấy là lực lượng làm CNTT của chúng ta còn mỏng mảnh về số lượng, yếu về chất lượng. Trong đó có xuất xứ quan trọng từ không gian giáo dục đại học chưa phục vụ được đòi hỏi của đơn vị, của nền kinh tế.

“Cả nhà học sinh phải có ước mong, phải có khát vọng, thậm chí là thay đổi thế giới. Ngoài học để khiến cho việc thật tốt thì người mua phải nhân được ý thức này ra đồng đội học sinh, trong phường hội, từ chuyên môn tới các kĩ năng mềm, thậm chí cả ý chí buôn bán như khi tôi thăm một bạn trong ký túc xá ở đây, bạn đã tham gia hoạt động kinh doanh và đã nhận tiền”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng san sớt: Tổ quốc vietnam bao nhiêu năm chiến tranh, bao rộng rãi người hy sinh, không làng phường nào không có liệt sĩ nhưng giả dụ đứng về kinh tế chúng ta đang ở địa điểm 120 thế giới. Để vn bắt kịp các nước công nghệ mới thì 20 năm tới đây chúng ta phải phát triển chí ít 8-9%/năm, nhưng cùng với đó là phải sản xuất bền vững, không ảnh hưởng tới tương lai, đảm bảo vô tư phường hội. “Muốn như vậy, bản thân người dùng phải là những người thực sự khát vọng và phải thật mới”.

Cùng với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng phải có cuộc cách mệnh trong học tập, trong quản trị, trong chế độ về CNTT. Bởi những cơ hội từ một cuộc cách mạng không tự nhiên tới nếu như không có sự xả thân.


Phó Thủ tướng trao Bằng ca ngợi của Thủ tướng Chính phủ cho Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Chúng ta không thể biến thành nước mạnh về CNTT khi một số nước đã không sử dụng 2G, khi mà chúng ta mới khai trương 4G và 3G tốc độ còn chậm chạp, chất lượng chưa cao. Chúng ta không thể sử dụng triệt để tốt cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư giả dụ không có các quyết sách rất mạnh về chủ trương, thuế, vốn đầu tư để các DN phát hành các xa lộ thông tin mênh mang; giả dụ không dỡ gỡ được các vướng bận rộn khiến cho các DN thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh phải đặt trụ sở ở Singapore, Mỹ”, Phó Thủ tướng trằn trọc và thể hiện sự quan trọng tới sự chủ động, sáng tạo đầu tiên ở từng sinh viên, từng cơ sở huấn luyện, từng đơn vị để thấy hết được ý nghĩa gắn kết của của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, để những người chuyên nghiệp chẳng hề đi sắm cơ hội làm cho việc ở nước ngoài, sinh viên tốt nghiệp đi làm cho ở những tập đoàn lớn chẳng hề huấn luyện lại.

“Đầy đủ khách hàng sinh viên, trong đó có học sinh CNTT, phải luôn tinh thần được rằng ‘non sông chẳng thể bước ra đài vinh quang’ như lời Chưng Hồ nói nếu như không nuôi ước mong ấy, không chỉ bằng duy ý chí mà phải khơi dậy mọi sáng tạo, trị giá riêng của từng người với khát vọng cháy bỏng hết bản thân”, Phó Thủ tướng dặn dò.

Cũng trong dịp này, Đại học FPT vinh diệu đón nhận Bằng ca ngợi của Thủ tướng Chính phủ vì “những thành tựu trong đổi mới chương trình, lý lẽ huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tham gia sự nghiệp xây đắp chủ nghĩa phố hội và kiểm soát an ninh Tổ quốc”.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương thời kỳ 2 của làng Ứng dụng F-Ville. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ khai trương thời kỳ 2 của làng Ứng dụng F-Ville (F-Ville 2) tại Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc.

Tham gia buổi lễ còn có chỉ huy Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kỹ thuật và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Huấn luyện; hơn 160 chỉ huy cấp cao của các cơ quan tới từ Nhật Phiên bản, Hàn Quốc…

F-Ville 2 có quy mô sàn 28.000 m2, có tài năng phục vụ 3.000 chỗ làm việc. Tương tự, cơ sở vật chất làm cho việc của FPT Software tại Hòa Lạc đã biến thành trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn nhất vn với diện tích 5.000 nhân lực và định hướng biến thành trọng tâm toàn cầu cung cấp phục vụ chuyển đổi số. Song song với việc mở rộng quy mô, năm 2017, FPT Software có nhu cầu tuyển nhân viên 5.000 nhân lực ở đa số các vị trí.

Cũng trong phạm vi của sự kiện khai trương Làng phần mềm F-Ville 2, FPT tổ chức Hội thảo và triển lãm kĩ nghệ. Tại đây, các chuyên gia công nghiệp của FPT Software đã trưng bày và thuyết trình các vận dụng, giải pháp dựa trên các nền móng công nghiệp cốt lõi của cuộc cách mạng số như Internet of Things (IoT), Internet of Verhicle (IoV), Phân tích dữ liệu (Analytics), Robotics, Trí tuệ nhân tạo (AI-Artificial Intelligence), Phân tích dữ liệu hình ảnh… do FPT phân tích và phát hành.

Năm 2017, FPT Software đặt tiêu chí doanh thu phát triển 30%, đạt khoảng 300 triệu đô la Mỹ và tiếp diễn đẩy mạnh mảng dịch vụ chuyển đổi số. Cùng với việc tiếp diễn tăng trưởng mạnh về doanh thu, trong công đoạn 2017-2020.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong thời gian đến Việt Nam cần đến 1 triệu công trạng khiến cho việc trong các lĩnh vực CNTT, dịch vụ CNTT, nội dung số. Nhưng hiện giờ cả nước mới chỉ có 300.000 nhân lực trong ngành nghề này. Do vậy, chúng ta còn đa dạng việc phải khiến. Trong đó, ngoài FPT xây đắp "làng" ứng dụng, thì cần sự nhập cuộc của phổ biến công ty khác đầu cơ bài bạn dạng vào CNTT, để trong khoảng đó đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc biến thành một trong những trung tâm công nghiệp phần mềm của quả đât.


Theo Đình Nam/Chinhphu.vietnam


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét