Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

'Tôi như người ngoài trái đất vì lệnh cấm của ông Trump'

Huyền thoại điền kinh Mo Farah đã thốt lên như vậy sau khi chẳng thể quay lại Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump do anh có gốc tích Somalia.

Đoạn ghi hình

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo đổi mới cơ bản chính sách nhập cư và thu nạp người ganh nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Lệnh cấm nhập cảnh đối vối công dân từ 7 tổ quốc Hồi giáo gây phổ biến bàn cãi và bất ổn trên toàn nước Mỹ. Tại các sân bay, hàng chục người bị giam giữ và không được gặp người thân, một số người bị trục xuất về nước.

Dù tòa án Mỹ chặn lại một phần của lệnh cấm này, phổ thông người tại Mỹ đã và đang trải qua những giờ khắc mệt mỏi nhất trong cuộc đời. 

'Phụ vương chẳng thể về nhà'

Vận động viên điền kinh nhiều người biết đến quả đât Mo Farah nghĩ rằng lệnh cấm của Tổng thống Trump khiến cho anh như một người dải ngân hà.

Farah là công dân Anh sống ở Mỹ trong suốt 6 năm qua. Anh từng được Nữ vương Anh trao tặng huân chương hiệp sĩ vì những đóng góp cho sport Anh. Tuy nhiên, anh được xuất hiện ở Somalia, quốc gia nằm trong danh sách 7 nước bị cấm nhập cảnh của tân tổng thống Mỹ.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 1
Huyền thoại điền kinh người Anh có thể không được gặp mặt lại con bản thân mình tại Mỹ. Ảnh: Getty.

Mái nhà anh sống tại Oregon và đây cũng là nơi anh tập luyện. Trong khoảng Ethiopia, Farah viết trên Facebook rằng bản thân có thể phải nói với những đứa con rằng "phụ thân chẳng thể về nhà".

Dòng chia sẻ của anh chiếm được sự thân mật trong khoảng đa dạng người, khác lạ là những người Anh. Họ luôn trân trọng và mong muốn anh trở về Anh sinh sống cùng mái ấm.

Huyền thoại điền kinh người Anh có chiến lược đi về Mỹ sum họp cùng gia đình sau tháng 3, sau khi chương trình huấn luyện tại Ethiopia kết thúc. 

Tất nhiên, vận khích lệ điền kinh từng giành 4 huy chương vàng Olympic sẽ phải đổi mới chiến lược này.

Cô gái không được chạm mặt mẹ

Sahar Algonaimi dự định tới Mỹ trong một tuần để chạm mặt mẹ, người phải trải qua một ca phẫu thuật.

Cô gái người Syria rời Saudi Arabia hôm 27/1 và đến Chicago 1 ngày sau đó. Ở sân bay, Algonaimi đưa hộ chiếu kèm đủ điều kiện của chưng sĩ về hiện trạng của mẹ. Ngay sau đó, nhân viên thương chính nói rằng cô không thể nhập cảnh vào Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo.

"Tôi chẳng thể biểu đạt xúc cảm của bản thân mình khi đó, thật là phi nhân tính, tôi ở đây chỉ để thăm mẹ chính mình, một người đang bé", cô chia sẻ.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 2
Tỉnh giấc dậy bên giường bệnh, người mẹ bàng hoàng vì không thấy cô con gái bên cạnh. Ảnh: Washington Post.

Phía ngoài phi trường O'hare ở Chicago, cô cháu gái dành hàng giờ đồng hồ để kì vọng Algonaimi nhưng chỉ để chiếm được cuộc gọi trong khoảng viên chức thương chính. Họ nói rằng dì của cô bé dại chẳng thể vào nước Mỹ.

Nhị dì cháu bật khóc và van nài. Họ mong mỏi liệu Algonaimi có thể ở lại Mỹ chỉ một ngày để nhìn mặt mẹ của bản thân mình.

Sau khi thức giấc dậy trong phòng giải phẫu, bà Isaaf Jamaleddin sững sờ vì chẳng thấy cô con gái của mình kế bên. Cô đang trên phi cơ về nước.

Bà bật khóc và hỏi người cháu gái: "Cháu đã chờ nó ở sân bay đúng không?"

"Chúng tôi chỉ là công dân hạng nhị"

Anh Hamid Kargaran ngồi trong phòng khách ở San Francisco, theo dõi thông tin và hy vọng cuộc máy tính bảng trong khoảng người hậu phi ở Iran. Hoàng hậu anh sẵn sàng đi về Mỹ.

"Chúng tôi không thể nghĩ là cả nhì sẽ không được gặp mặt lại nhau nữa, thật chẳng thể tin được yếu tố này lại xảy ra ở nước Mỹ", anh Kargaran san sẻ.

Kargaran là công dân Mỹ, anh có sự nghiệp thành công với một công ty marketing tên tuổi. Phi tần anh, Elaheh Iranfard, 28 tuổi, là một họa sĩ tại Học viện Nghệ thuật San Francisco.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 3
Anh Kargaran và thê thiếp không nhân thức khi nào họ có thể đoàn viên. Ảnh: Washington Post

Iranfard về nhà tại Iran để thăm mái nhà, sau khi phụ vương mẹ cô chẳng thể xin visa vào Mỹ. Nữ họa sĩ 28 tuổi đã có thẻ xanh, nhưng nhân tố này cũng chẳng thể giúp cô lên bất kỳ một chiếc tàu bay nào trở về Mỹ đoàn tụ cùng chồng.

Sau 2 đêm mất ngủ, Kargaran sắm mọi cách địa chỉ với hải quan phi trường, những người cương quyết chối từ cho phép cung phi anh về Mỹ bằng nhiều lý do khác biệt. Một trong số họ nói: "Người Iran chẳng phải bạn của chúng ta".

"Tôi thuê nhân công khiến cho việc, đóng thuế toàn diện. Tôi yêu nước nhà này. Nhưng tôi cảm giác như mọi sự nỗ lực ấy trở thành thật bất nghĩa. Chúng tôi chỉ là công dân hạng nhị", anh san sẻ.

Đôi hậu phi chồng trẻ tiếp tục phải hy vọng để Iranfard có thể có mặt tại San Francisco, dù phiên bản thân họ không rõ khi nào được nhận ra nhau.

"Chúng tôi chỉ có thể cố khôn cùng thôi. Yếu tố đó có ý nghĩa gì không?", anh nói.

Video

Bức tường biên giới Mexico sẽ 'phản bội' Trump

Theo cách thức lý giải trực giác và vui nhộn của trang College Humor, việc xây đắp một bức tường biên giới thực chất sẽ làm tăng số người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bất hợp pháp tham gia Mỹ.

Biểu tình chống lệnh cấm nhập cư bước sang ngày thứ 2 tại Mỹ

Lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump tiếp diễn gặp mặt phải sự phản đối store chục nghìn người trên khắp nước Mỹ, trong đó có số đông Hồi giáo.

Trump kín đáo sẵn sàng lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà gây chấn động thế nào

Lệnh cấm người từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ được xem là quyết định tuyệt mật trong đội ngũ kín đáo của Trump, chỉ tung ra giờ chót làm cho các tổ chức thiên cư không kịp trở tay gây ra hỗn loạn.

Thế Long (Theo Washington Post)


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét