Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Vì ích lợi lực lượng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 299 tỷ đồng |

Ngày 6-2, được biết, công ty Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã kết luận khảo sát vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi mà chấp hành công vụ và thiếu bổn phận gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Nhà băng Thương mại cũ rích phần sản xuất nhà đồng bằng sông Cửu Long (Ngân hàng MHB), Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần chứng khoán Ngân hàng MHB (Công ti MHBS) và các công ty can hệ.

Theo đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề xuất truy nã tố 17 đối tượng về nhì tội danh nêu trên, trong đó có Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng Giám đốc; Bùi Thanh Hưng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng Ngân hàng MHB; Lữ Thị Thanh Bình, Đặng Văn Hòa, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ti MHBS cùng 11 bị can có liên quan.

Theo kết luận điều tra, trước khi sáp nhập tham gia Ngân hàng Đầu tư và Phát triển vietnam, Ngân hàng MHB xây đắp năm 1998, hội sở chính tại thị xã 3, TP Hồ Chí Minh. Vốn yếu tố lệ của Nhà băng này là hơn 3.369 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm giữ đến 91,26%.


Bị can Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa.

Ngày 25-12-2006, Nhà băng MHB xây dựng Công ty MHBS, trong đó, vốn của Ngân hàng MHB chiếm đoạt đến 60% vốn điều lệ. Ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ toạ HĐQT Ngân hàng MHB góp 8,12% vốn vấn đề lệ và ông Nguyễn Phước Hòa, Tổng Giám đốc góp 1,24% vốn điều lệ tại Công ti MHBS.

04 tuần 11-2010, qua kiểm toán nội bộ của Ngân hàng MHB, phát hiện Công ty MHBS thua lỗ liên tục. Năm 2008 thua lỗ hơn 36,6 tỷ đồng, năm 2009 thua lỗ hơn 41,5 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm 2010 lỗ thuần từ hoạt động tự doanh gần 13 tỷ đồng.

Bên cạnh, Tổ chức kinh doanh MHBS còn bận bịu đa dạng sai phạm trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, thậm chí còn cho đối tượng mua hàng tìm chứng khoán trả chậm chạp tiền, cho đối tượng mua hàng mượn tiền chuẩn y hợp tác đầu tư, dùng 3 account đứng tên tư nhân làm cho account tự doanh dùng tiền vốn của Công ti để buôn bán chứng khoán gây thua lỗ hiểm nguy…

Đúng ra, với nghĩa vụ là người quản lý vốn Nhà nước tại ngân hàng MHB, Huỳnh Nam Dũng phải đàm đạo với tập thể, cân nhắc đưa ra những biện pháp thích hợp nhằm chỉnh đốn hoạt động của Tổ chức kinh doanh MHBS, dùng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước và các cổ lỗ đông. Nhưng với mục đích tạo doanh thu và lợi nhuận cho Công ti MHBS, vì có quyền lợi cũ rích phần tại này nên Huỳnh Nam Dũng, với tư cách Chủ tịch Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (Hội đồng ALCO) đã tổ chức cuộc họp với các thành viên trong Hội đồng ALCO hợp nhất chuyển vốn từ Nhà băng MHB sang Công ty MHBS dưới chế độ hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ để Tổ chức kinh doanh MHBS sử dụng gửi có kỳ hạn tại chính các chi nhánh MHB hưởng cao thấp khác nhau lãi suất.

Đồng thời, Dũng sử dụng chính tài chính của Nhà băng MHB tạm thời ứng tiền cho các công ti trung gian để thực hiện việc trao đổi trái phiếu Chính phủ của Ngân hàng MHB, sau đó bán lại cho Công ti MHBS.

Bằng phương pháp khiến này, Công ti MHBS thừa hưởng lợi hơn 60,8 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu cơ Hà Nội Huy Khánh hưởng lợi hơn 3,3 tỷ đồng (trong đó bị can Lê Nguyên Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 400 triệu tiền việt; Đặng Văn Hòa, nguyên Phó Tổng giám đốc hưởng lợi 990 triệu đồng); Công ti Đại Phong Nguyên, do bị can Lê Việt Hùng, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 151 triệu tiền việt; Công ty cũ kĩ phần Econ Plus, do bị can Đoàn Hồng Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc, hưởng lợi 131 triệu đồng; bị can Trương Thanh Liêm, nguyên Phó giám đốc khối ngân hàng đầu tư Công ti MHBS, Chủ tịch HĐQT Công ti cũ kĩ phần Econ Plus hưởng lợi 280 triệu tiền việt.

Chủ trương chuyển vốn nêu trên của Ban lãnh đạo Ngân hàng MHB là vi phạm Luật các công ty tín dụng năm 2010; vi phạm Quy dè bỉu cho vay của các công ty nguồn hỗ trợ đối với đối tượng mua hàng và các Thông tư của Nhà băng Nhà nước Việt Nam. Hậu quả, Nhà băng MHB đã bị thiệt hại số tiền gốc là 272 tỷ đồng.

Ngoài sai phạm liên quan đến Ban lãnh đạo Ngân hàng MHB nêu trên, về phía Ban Giám đốc điều hành Công ty MHBS cũng có thêm sai phạm. chậm triển khai là việc tự thành lập một trương mục tự doanh để đàm phán chứng khoán trên tài khoản này. Tiếp đó, tạo dựng thêm 3 tài khoản đứng tên 3 tư nhân để mua bán chứng khoán.

Trong thời điểm từ ngày 20-8-2008 tới ngày 24-12-2012, Công ti MHBS đã dùng nguồn vốn của Tổ chức kinh doanh để giao dịch tự doanh trên 3 tài khoản trên, sử dụng các cổ phiếu hiện có trên 2 tài khoản đứng tên Nguyễn Quang Huy, Hoàng Xuân Tiến để Công ty MHBS cho vay dưới hình thức phù hợp tác đầu cơ chứng khoán, cầm cố chứng khoán vay Ngân hàng TMCP Phương Tây và dùng tổng thể số tiền này hạch toán thu nợ đối với các số tiền phải thanh toán trước đây Công ti MHBS đã lâm thời ứng tiền để giao dịch chứng khoán, gây thiệt thòi cho Công ty MHBS số tiền hơn 108,3 tỷ đồng.

Quá trình đàm phán, Hội đồng đầu tư Ban Tổng giám đốc MHBS đã chỉ đạo rút hơn 1,2 tỷ đồng trong khoảng trương mục đứng tên Nguyễn Quang quẻ Huy để sử dụng cho mục đích cá nhân. Trong đó, Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS hưởng lợi 58 triệu đồng…

Trong vụ án này, bị can Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ toạ HĐQT Nhà băng MHB, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ti MHBS, nguyên Chủ toạ Hội đồng ALCO là người có chức vụ, quyền hạn và có nghĩa vụ điều hành vốn của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng MHB, nhưng đã lợi dụng chức phận, quyền hạn được giao, làm cho trái luật pháp của pháp luật, gây thiệt hại của cải Nhà nước với số tiền gần 299 tỷ đồng.

Song, công đoạn dò hỏi, bị can Huỳnh Nam Dũng không kiếm được thức ra sai phép để tu sửa, khai báo không thành khẩn, cong queo, chối tội, ngăn cản hoạt động dò hỏi. Công ty CSĐT - Bộ Công an kiến nghị cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị can Huỳnh Nam Dũng.

Với các bị can khác, tập đoàn CSĐT - Bộ Công an cũng lưu ý, cá thể hóa hành vi vi phạm quy định của từng bị can để tổ chức tiến hành tố tụng có hình thức giải quyết thích hợp, vừa bảo đảm tính nghiêm mình và khoan hồng của pháp luật.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét