Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Vì sao phổ thông người muốn tìm quà ngày vía Thần tài? |

Phong tục tậu vàng trong ngày vía Thần tài lúc trước chỉ lan truyền trong một bộ phận nhỏ xíu thương lái, giới kinh doanh tại Sài Gòn nhưng khoảng 5 năm nay, biến thành trào lưu lan rộng ra cả phía Bắc, nhất là Thủ đô.

Tục thờ Thần tài có bắt nguồn trong khoảng TQuốc, sau đó hình thành tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Có phổ quát câu chuyện trong dân gian để kể giảng nghĩa về phong tục này. Tất nhiên, riêng phong tục thờ tự Thần tài vào ngày mùng 10 bốn tuần Giêng Âm lịch được tục truyền khá đồng nhất.

Chuyện kể rằng, dưới è cổ gian không có Thần tài, chỉ có Thần tài trên trời, cai quản tiền nong, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần tài say quá nên rơi xuống è gian. Khi Thần tài tham gia nhà nào xin ăn thì nhà đó phú quý, buôn may bán đắt… Tới ngày mồng 10 04 tuần Giêng thì Thần tài bay về trời. Để tưởng nhớ ngài, đại chúng lựa chọn ngày này là ngày vía Thần tài để thờ cúng sản phẩm và mua vàng để cầu tài lộc hên, phong lưu cho cả năm, đặc biệt là ở những mái nhà kinh doanh, mua sắm.


Cảnh xếp hàng mua vàng ngày Thần tài nhiều lần xảy ra phổ quát năm gần đây. Ảnh: PV

Sự tích này ngấm tham gia ý kiến của rộng rãi người, biến thành một tôn giáo bình dân nên cứ tham gia ngày mùng 10 04 tuần Giêng Âm lịch, đa dạng mái nhà, đặc biệt là những người làm buôn bán lại đi sắm lễ phẩm để cúng lấy vía Thần tài để cầu xin làm cho ăn thuận tiện, phát đạt, cực thịnh về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.

Ngoài ngày vía Thần tài cần thiết nhất trong năm là mùng 10 04 tuần Giêng Âm lịch, phổ quát người buôn bán còn lựa chọn ngày mùng 10 Âm lịch hằng 04 tuần để cúng, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong tháng.

Tại vn trước đó, việc mua bán tiến thưởng ngày vía Thần tài chưa hẳn biến thành trào lưu như hiện thời mà chỉ lan truyền trong tập thể nhỏ xíu vài doanh nhân, người buôn bán, buôn bán ở Sài Gòn, khác biệt là phòng ban người Việt gốc Hoa. Gần chục năm quay về đây, tục này lan rộng tại Sài Gòn và khác lạ, khoảng 5 năm nay, trào lưu này lan ra cả Thủ đô cũng như rộng rãi thành phố lớn khác.

Cảnh tượng cư dân Thủ đô và TP HCM đổ xô xếp hàng dài cả cây số trong khoảng sớm tờ mờ để tậu tiến thưởng ngày vía Thần tài trở thành không còn xa lạ tham gia ngày mùng 10 04 tuần Giêng. Ngoài ra đó, giờ đây không chỉ có người khiến buôn bán, buôn bán mà cả những đối tượng khác như công chức, dân văn phòng... cũng mua tiến thưởng tham gia ngày vía Thần tài để cầu may, cầu tài lộc đầu năm.

Một vài ý kiến chuyên gia phong thủy cho rằng thực tiễn, tích Thần tài được vài người khiến cho kinh doanh tuyên truyền mạnh trong những năm vừa mới đây nhằm xúc tiến việc bán bậc nhất năm. Đối tượng mua hàng có thể đi trao đổi nhưng không nhất quyết phải chen lấn, sắm giá cao trong ngày này.


Theo Minh Châu/vnexpress.net


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét