Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Còn phổ biến bất cập trong Dự thảo Luật Quy hoạch |

(Xây đắp) - Dự thảo Luật Quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo đang chiếm được phổ thông ‎luồng ý ‎kiến không giống nhau của các chuyên gia. Các ý kiến đều nghĩ là các quy định về ngành quy hoạch xây đắp (QHXD) chưa được pháp luật rõ và còn thiếu. Quy hoạch xây đắp chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch thị trấn và quy hoạch vùng quê là chưa toàn vẹn.


Dự thảo Luật Quy hoạch chỉ xác định quy hoạch xây đắp bằng quy hoạch thị trấn và quy hoạch vùng quê là chưa vừa đủ.

Khó khả thi?

Bạn nào cũng biết, QHXD là một loại quy hoạch vật thể, trực tiếp tạo lập, tổ chức môi trường vật thể bao gồm các tòa tháp BĐS, nhà đất, chuỗi hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng khoa học và hạ tầng phường hội phục vụ mục tiêu sản xuất kinh tế - xã hội, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ không gian sinh thái. Chính vì vậy, QHXD có tầm quan trọng khác lạ luôn hiện hữu, tác động lớn, trực tiếp, thường xuyên, liên tục đến môi trường sống của từng người địa phương và toàn phố hội, tạo lập gương mặt đô thị, vùng quê tân tiến và có bản sắc.

QHXD có tính liên thông, thống nhất giữa các cấp độ không giống nhau (QHXD vùng, QHXD thành phố, QHXD vùng quê và QHXD khu công dụng đặc biệt). QHXD là công cụ pháp lý, công cụ quản lý Nhà nước cơ bản để giữ vững công đoạn sản xuất, quá trình xây dựng thị trấn và vùng quê theo quy hoạch và có kế hoạch.

Với tầm cần thiết khác biệt và tính đặc thù của công tác QHXD như đã nêu trên, chuỗi hệ thống qui định về QHXD đã ngày càng được hoàn thành và hiện giờ, qui định luật pháp về QHXD đã được biểu thị khá đồng bộ, hợp nhất trong Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thị trấn.

Khác biệt, Luật Xây dựng năm 2014 (có hiệu lực trong khoảng ngày 01/01/2015) thời điểm chấp hành mới được trên 2 năm, tuy nhiên, đã có tác động cần thiết đưa công tác QHXD đi tham gia nề nếp, bài bạn dạng và yếu tố chỉnh tốt các nhân tố thực tiễn, đóng góp quan trọng vào công việc quản lý Nhà nước, dịch vụ có hiệu quả sự phát hành kinh tế - thị trấn hội của các địa phương, vùng bờ cõi và cả nước.

Trong khi đó, tại phiên bản gần nhất của dự thảo Luật Quy hoạch, các pháp luật về ngành QHXD chưa được luật pháp rõ và còn thiếu. Chi tiết, không pháp luật về QHXD trong hệ thống quy hoạch tại vn. QHXD chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch thành phố và quy hoạch vùng quê là chưa đầy đủ.

Việc tổ chức lập, hiện ra một phiên bản quy hoạch toàn thể trong thời điểm bây giờ là chưa khả thi vì không tiện lợi thực hiện nhất loạt, phần đông các nội dung ngành trong cùng một thời điểm. Vì vậy, dẫn đến thời gian để xong xuôi việc lập một phiên bản quy hoạch sẽ kéo dài hoặc chất lượng nội dung của quy hoạch không đảm bảo các yêu cầu về mặt khoa học đặc thù của từng lĩnh vực, khác lạ là đối với QHXD. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, ngay trong việc tổ chức lập QHXD, chỉ khi nào các nội dung tìm hiểu, yêu cầu về không gian, kiến trúc cảnh quan căn bản bất biến thì việc tìm hiểu, bắt buộc về các nội dung hạ tầng công nghệ và không gian mới đạt yêu cầu để tiến hành.

Cần thiết nhưng chỉ nên là Luật khung

TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng, cần thiết phải xây đắp Luật Quy hoạch nhưng chỉ nên là Luật khuông, chỉ cần xác định quy hoạch gồm những khó khăn gì chứ không nên quy định cụ thể, cụ thể như trong Dự thảo. “Dự thảo Luật có nêu Luật Quy hoạch thành lập sẽ phải vấn đề chỉnh 32 Luật, nhưng qua tìm hiểu tôi thấy sẽ phải nhân tố chỉnh 51 Luật và 59 Nghị định. Như vậy có thể gây đảo lộn không cần thiết và mất hồ hết thời gian cho việc chỉnh sửa. QHXD là quy hoạch tổng phù hợp đa ngành. Bất kỳ nước nào cũng đều có QHXD. Riêng đối với nước ta, QHXD rất được chú tâm, luôn đi trước một bước. Do vậy, Luật Quy hoạch dù vấn đề chỉnh như thế nào thì vẫn phải có sườn về QHXD”, TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Còn PGS.TS Đỗ Tú Lan, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch Tạo ra đô thị vùng quê thì cho nhân thức: Nếu như chấp hành như pháp luật tại dự thảo Luật Quy hoạch, trên thực tại sẽ huỷ bỏ hoặc vấn đề chỉnh vài lượng rất lớn các QHXD đã và đang được thi hành, có thể dẫn tới sự lo âu, mất đa số công phu, nguồn lực, thời gian và có thể tác động thụ động và có rộng rãi hệ lụy đối với sự tạo ra kinh tế - xã hội.

Dự thảo bắt buộc 4 hàng ngũ loại: Quy hoạch nước nhà, quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh giấc và quy hoạch ngành tổ quốc.

Dự thảo Luật quy hoạch mới chỉ giải quyết được những trắc trở vĩ mô theo kiểu quy hoạch kinh tế-xã hội trước đó mà không nắm bắt các điều có tính khoa học và công nghệ đối với việc quy hoạch những môi trường có vấn đề kiện địa hình và những cấu kết các tòa tháp vật chất chi tiết. Về những định hướng kế hoạch mang tính nước nhà, thực tại đã được nêu trong các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, việc thể hiện trên phiên bản đồ tỷ lệ 1/1000000 chỉ là minh hoạ sơ bộ chứ không có giá trị về Quy hoạch vì đó là tỷ lệ quá lớn, chẳng thể biểu đạt chính xác được không gian vật chất gì.


Quy hoạch theo trục hành lang giao lưu quốc tế từ Mỹ Đình tới Nội Bài.

Về việc phân vùng để lập quy hoạch, TS Lan nghĩ rằng đây là yếu tố rất cần khiến rõ hơn, ví như phân theo kiểu kinh tế, phố hội như trước đó (6 vùng kinh tế) hồ hết duyên hải trong khoảng Bắc đến Nam là một vùng kinh tế thì việc quy hoạch vùng là bất có lí. Vì việc quy hoạch vùng đối với ngành nghề xây đắp, môi trường hay thuỷ lợi quan trọng phải xem xét và kiến tạo cho một vùng sinh thái có các biện pháp nhà cửa thượng lưu và hạ lưu, việc phân bố dân cư có lí giữa môi trường địa hình không giống nhau, phối đoàn kết các hoạt động kinh tế khác biệt.

Về phần giải trình yếu tố 6 hệ thống quy hoạch đang chưa khiến cho rõ khuôn khổ vùng quê, các điểm cư dân nông thôn, việc quy hoạch nông lâm ngư nghiệp, dịch chuyển cơ cấu đóng hộp, cây cỏ,… Đây là khuôn khổ rất lớn chiếm hữu gần 70% dân số cả nước và cương vực bao la?

Trước thực tiễn trên, Bộ Xây đắp đã đề nghị phương án chỉnh sửa cụ thể trong dự thảo Luật Quy hoạch. Theo đó, Chỉnh sửa Khoản 4 Điều 12 (về hệ thống quy hoạch): “ Quy hoạch xây đắp gồm quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch thành phố, quy hoạch nông thôn và quy hoạch xây dựng khu tác dụng đặc biệt”.

Biên tập Khoản 6 Yếu tố 13 (về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch):“Quy hoạch xây đắp phải thích hợp với quy hoạch cấp Giang sơn, quy hoạch vùng. Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng chấp hành theo pháp luật qui định về xây đắp và quy hoạch thị trấn”.

Báo Xây đắp sẽ tiếp tục tin tức về các nội dung của Luật Quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về tiếp nhận, chỉnh lý Luật Quy hoạch có can hệ đến ngành Quy hoạch xây đắp:

Ngày 13/01/2017, tại Văn bản 382/VPCP-PL về việc tiếp nhận, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, Văn phòng Chính phủ, đã thông báo quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo giải trình, thu nạp, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, trong đó đã lãnh đạo rõ: “Về Quy hoạch xây dựng: Bảo đảm có pháp luật trong dự thảo Luật theo hướng kế thừa, tích phù hợp đồng bộ và yếu tố chỉnh quy hoạch xây dựng bao gồm Quy hoạch xây đắp vùng, Quy hoạch thị trấn, Quy hoạch xây đắp nông thôn, Quy hoạch xây dựng khu tính năng đặc thù theo qui định hiện hành”.

Vân Anh


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét