Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong account ngân hàng |

Không trực tiếp thi hành thương lượng rút nhưng gần 9 tỷ đồng bạc gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) thốt nhiên “bốc hơi”.

Theo Luật Công ty nguồn đầu tư 2010, Thông tư 28/2012 của Ngân hàng Nhà nước, "Bảo lãnh nhà băng (bảo lãnh) là cơ chế cấp nguồn hỗ trợ, theo đó bên bảo lãnh cam đoan bằng văn bản với bên nhận bảo lãnh sẽ chấp hành bổn phận vốn đầu tư thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc chấp hành không đầy đủ trách nhiệm đã cam kết với bên kiếm được bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải kiếm được nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận."

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn khiếu nại tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) can dự tới việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng thương lượng số 14 của nhà băng này đã bị rút, khi mà chủ trương mục không thi hành giao dịch.

Trong đơn cáo giác, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng giao dịch số 14, chi nhánh Hà Nội, Nhà băng NCB khoản tiền cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Ban sơ khoản tiền này được gửi dưới hình thức sổ dành dụm, nhưng sau một thời điểm gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch trả lời, nên bà đã chuyển sang cơ chế gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lợi nhuận suất 13% một năm.

Được trực tiếp chỉ đạo Phòng giao dịch tư vấn và khẳng định gửi dưới chế độ bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một vài ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển chế độ gửi tiền.


Nhiều vụ mất tiền trong ngân hàng xảy ra do viên chức vi phạm các trật tự, hồ sơ.

Hằng 04 tuần, Phòng đàm phán 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lãi. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ đạo Phòng giao dịch và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên ổn tâm, tin tưởng hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai san sớt với VnExpress.

Sự việc phát sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía nhà băng để tất toán số tiền đã gửi. Theo pháp luật, khách hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã liên lạc với lãnh đạo Phòng đàm phán số 14 là bà Hà thông báo.

“Do công tác trong nhà ngổn ngang, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà giao thông với chị Hà để đòi hỏi được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi nguyên nhân để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà hoàn thành, cùng lúc không liên lạc qua laptop được với chị Hà nữa, tới đầu bốn tuần 1/2017, tôi tới Phòng đàm phán 14 thì được viên chức thông báo toàn thể số tiền đã bị rút hết, không còn trong account”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn tố giác gửi đến NCB trình bày sự việc vào đầu bốn tuần 2/2017.

Trong đơn phúc âm gửi bà Tương lai khi nhận được tố cáo, NCB cho biết qua xác minh ban sơ, trong khoảng thời gian gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thi hành gửi, rút tiền tại ngân hàng với trọn vẹn chứng trong khoảng có chữ ký của bà và được thi hành theo đúng thứ tự.

Riêng các chứng trong khoảng thương lượng như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong item và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thi hành khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng tổ chức”, đại diện NCB cho nhân thức.

Phía ngân hàng kiếm được thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung ứng thiếu vài tin tức như: mã số khách hàng, số CMT, địa chỉ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có item bảo lãnh này cũng như bất cứ vật phẩm huy động nào có mức lãi suất 13% một năm như thể hiện trên bảng kê.

Qua rà soát, nhà băng cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do nhà băng cung ứng, không tuân thủ theo mẫu luật pháp của nhà băng. “Các qui định, thứ tự, biểu mẫu item của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía ngân hàng chắc chắn.

Hiện người trực tiếp liên quan tới vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 đã xin nghỉ việc tại NCB trong khoảng tháng 9/2016 vì nguyên nhân cá nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà đến trụ sở để khiến rõ các nội dung can dự nhưng bà Hà đều thoái thác với nguyên do bận công tác, nhỏ dại…

“Chúng tôi đang nhờ tổ chức điều tra tham gia cuộc, triệu tập bà Hà đến khiến việc để xác minh các thông tin liên quan”, đại diện NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn khiến tại NCB, đối tượng mua hàng Mai có gửi tiền tại Phòng thương lượng 14. Vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không biết giá trị và các đàm phán can dự khác.

Tuy nhiên khi tư vấn VnExpress, bà Mai chắc chắn, cam đoan chính mình không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt công đoạn gửi tại đây.

“Giả dụ có rút thì dù không đến ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời điểm gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi tới ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

Vị đối tượng mua hàng này khá giận dữ khi cho rằng nhà băng đã thiếu trách nhiệm khi trả lời đơn cáo giác của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ tới gặp mặt đối tượng mua hàng một lần để hỏi về sự việc và các điều can hệ, mà chưa đưa ra được câu tư vấn nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại nhà băng, tôi đàm phán với nhà băng chứ ko phải với tư nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này đồng thời cho biết do không ưng ý thông tin giải thích từ phía ngân hàng nên bà đã có đơn cáo giác lần 2 gửi đến NCB, yêu cầu khiến rõ. Đương nhiên, trong khoảng đó tới nay đã gần một tháng, phía nhà băng vẫn chưa có nhận định gì thêm về sự việc.

Mua bán với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Ngân hàng NCB cho biết sau khi để ý toàn bộ các tài liệu, chứng trong khoảng lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các pháp luật, chính sách của ngân hàng này, NCB kiếm được thấy đây là vụ việc có tín hiệu sai phép cá nhân, tình tiết phức tạp. Do đó, họ đã chuyển toàn cục vụ việc đến Phòng PA 84, công an thị trấn Hà Nội để xác minh, làm rõ. Trong tài liệu gửi kèm tập đoàn dò hỏi bao gồm cả đơn chắc chắn trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng thương lượng 14.

“NCB chắc chắn mọi quyền lợi đường đường chính chính, hợp pháp của đối tượng mua hàng nói tầm thường và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận đúng đắn nguyên cớ sự việc trong khoảng cơ quan dò la, nhà băng sẽ lên tiếng chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật", NCB cho biết.

Được nhân thức tham gia tuần đến ngân hàng sẽ có buổi làm cho việc trực tiếp với cơ quan dò xét, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.

Theo Nguyễn Hoài/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét