Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Gỡ không dễ dàng cho đóng hộp gạch không nung |

(Xây đắp) - Đóng gói và tiêu thụ gạch nung là một chủ trương đúng mực nhằm giảm thiểu tác hại của gạch nung, bảo vệ không gian sống của chúng ta. Đến nay, các chính sách về phát triển gạch nung đã có nhưng chưa toàn vẹn. Việc sản xuất và tiêu thụ gạch không nung gặp gỡ đa dạng gian nan không chỉ do nhận thức của đồng đội về vấn đề này còn hạn dè bỉu mà còn do phổ thông chế độ chưa chi tiết, hệ thống tiêu chuẩn item và sử dụng còn thiếu, chưa đồng bộ.

Tiếp tục hoàn thành chính sách sản xuất gạch không nung

Theo tính toán, yêu cầu dùng nguyên liệu xây dựng (VLXD) cả nước đến năm 2020 khoảng 33 tỷ viên. Để sản xuất 1 tỷ viên gạch nung phải tiêu tốn 1,5 triệu m3 đất sét (tương đương 75ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 150.000 tấn than và thải ra không gian 0,57 triệu tấn CO2. Ngoài ra đó, các nước trong khu vực có mức dùng gạch không nung đạt 70-80% thì ở nước ta mới đạt xấp xỉ 30%.


Tiêu thụ gạch không nung còn gặp gỡ đa dạng gian truân do lề thói dùng gạch nung vẫn thông thường.

Như vậy, đến năm 2020, mỗi năm chúng ta phải tiêu tốn 50 triệu m3 đất sét (tương đương 2.500 ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 5 triệu tấn than và thải ra không gian 19 triệu tấn CO2 gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng tới bình an lương thực. Theo quy hoạch điện 7, việc phát hành các nhà máy nhiệt điện đến năm 2020, mỗi năm sẽ thải ra khoảng 30-40 triệu tấn tro xỉ gây ô nhiễm môi trường.

Bởi thế, việc phát hành đóng hộp gạch không nung, dần dần sử dụng các nguồn phế truất thải này làm cho chất liệu khiến giảm ô nhiễn không gian, phát hành các item xanh là cực kì cần thiết. Mặt khác, việc sử dụng nguyên liệu xây không nung (VLXKN) trên trái đất đã có trong khoảng lâu với tỷ lệ dùng rất cao, vài nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia có mức dùng VLXKN đến 70-80%.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 (gọi tắt là Chương trình 567 và Chỉ thị 10) về tăng mạnh triển khai chương trình đóng chai, dùng VLXD không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây đắp) cho nhân thức: Chỉ tiêu tổng quát của chương trình là hạn chế nhạo đến mức thấp nhất dùng khoáng sản đất sét, nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường trong đóng gói gạch đất sét nung; Dành đầu tiên chọn những kĩ nghệ đương đại, phù hợp, có khả năng cơ giới hóa và tự động hóa cao, giảm công sức thủ công; Sử dụng tối đa nguồn phế thải của các ngành công nghệ như tro, xỉ, đá mạt; Phát triển các loại vật liệu xanh, tòa tháp xanh;…

Cùng với đó, Bộ Xây dựng đã ban hành phổ biến chế độ nhằm thúc đẩy đóng hộp và tiêu thụ gạch nung. Chi tiết: Đơn vị thông báo, thông thường, Chỉ huy khai triển chấp hành Chương trình tạo ra VLXKN trên phạm vi cả nước; Bắt đầu soát xét và đang xây dựng mới hoặc hoàn thành tiêu chuẩn cho các loại vật phẩm VLXKN, Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn đất nước Chỉ dẫn chọn lựa sử dụng GKN; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn tổ quốc Chỉ dẫn dùng vữa xây GKN; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn non sông Hướng dẫn kiến tạo xây dựng sử dụng GKN:+ Phần 1: Đối với công trình dùng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với nhà cửa dùng Gạch bê tông bọt, khí không bác bỏ áp; + Phần 3: Đối với công trình dùng Gạch bê tông khí bác bỏ áp; Soát xét, soạn Tiêu chuẩn tổ quốc Hướng dẫn xây dựng và nghiệm thu nhà cửa xây dựng dùng GKN: + Phần 1: Đối với nhà cửa dùng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với nhà cửa dùng Gạch bê tông bọt, khí không chưng áp; + Phần 3: Đối với tòa tháp dùng Gạch bê tông khí bác bỏ áp; Xây đắp định mức kinh tế cho khối xây khi sử dụng VLXKN; Đã thể chế hóa việc sử dụng nguyên liệu xây dựng tại Luật xây đắp 2014 và đang hoàn thiện các chế tài xử phạt việc vi phạm các quy định về xử dụng VLXKN trong các công trình xây dựng tại Nghị định 121/2014/NĐ-CP pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; đang sửa đổi Thông tư 09/TT-BXD về dùng VLXKN cho phù hợp với từng khu vực địa lý.

Bộ Xây đắp đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 về vài biện pháp thực hiện giải quyết tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm cho chất liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 157/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 về việc ban hành danh mục vật tư làm cho nguyên liệu đóng chai VLXKN và vũ trang cho dây chuyền đóng hộp VLXKN được miễn thuế nhập khẩu.

Còn rộng rãi khó khăn trong tiêu thụ

Sau 5 năm chấp hành, đến nay toàn quốc đã có hơn 1.500 dây chuyền công suất 7 triệu viên/năm và hơn 100 dây chuyền đóng chai gạch xi măng cốt liệu công suất 7-40 triệu viên/năm. Tổng công suất đóng gói gạch xi măng cốt liệu khoảng trên 5,2 tỷ viên/năm. Đặc biệt có Công ty đã đầu cơ 3 dây chuyền đóng chai với công suất kiến tạo đến 180 triệu viên/năm như Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần gạch Khang Minh, có nhà máy tại TP Phủ Lý, tỉnh giấc Hà Nam. Tổng công suất đóng hộp gạch xi măng cốt liệu hiện nay khoảng trên 5,2 tỷ viên QTC/năm. Tổng giá trị đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong khi, còn có khoảng 12 dự án với tổng công suất 1,3 tỷ viên gạch bê tông, 17 cơ sở vật chất đóng hộp bê tông bọt với tổng công suất 120 triệu viên/năm. Các item tấm tường thạch cao, tấm 3D, đá chẻ, gạch silicat,… có số lượng không đáng kể.

Tương tự, tạo ra sản xuất và dùng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã vượt chỉ tiêu tổng công suất 20-25%. Tỷ lệ gạch nhẹ cũng đạt mức 21% chỉ tiêu đã đề ra.

Tất nhiên, thực tiễn cho thấy, việc tiêu thụ item gạch không nung vẫn gặp mặt hồ hết gian nan. Nguồn cội là do lề thói dùng gạch nung vẫn còn ăn sâu vào suy nghĩ của người dân. Ngoài ra đó, hình dạng, mẫu mã của gạch không nung vẫn còn chưa bất biến, chi phí cao. Vật phẩm mới vẫn còn rất khó khăn trong việc tìm chỗ đứng trên hoạt động mua bán… Bởi vậy, để Chương trình dùng gạch không nung làm được hiệu quả hơn nữa, cùng với sự tham gia cuộc của các Bộ, ngành nghề và địa phương thì việc tuyên truyền để đổi mới nhận thức, thói quen của cư dân là rất quan trọng.

Để thúc đẩy thi hành Quyết định số 567 của Chính phủ về Chương trình phát hành vật liệu xây không nung, Công trình “Đẩy mạnh đóng gói và dùng gạch không nung ở vn” do Chương trình phát triển Liên phù hợp quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn viện trợ của Quỹ Không gian Toàn cầu (GEF), được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kỹ thuật và Công nghệ chủ trì công ty thực hiện tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 19/9/2014. Bộ Xây dựng là công ty đồng thực hiện.

Trong thời gian qua, Công trình đã phối thích hợp và hỗ trợ Bộ Xây đắp rà soát lại tình hình thi hành Chương trình 567 về các chế độ, tiêu chuẩn-quy chuẩn công nghệ; hoàn thành các chính sách, soát xét xây đắp sườn các nhiệm vụ về xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật và hoàn thiện 03 tiêu chuẩn vật phẩm gạch không nung. Hoạt động này góp phần hoàn thiện khuôn khổ chính sách và tiêu chuẩn để đưa đóng gói và sử dụng gạch không nung tham gia thực tế một bí quyết có hiệu quả, bền vững.

Vân Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét