Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Những e dè về khu đi bộ ở trung tâm Sài Gòn |

Liên lạc rối loạn, cuộc sống người địa phương bị ảnh hưởng... và hàng loạt bất cập khác được các chuyên gia đưa ra danh sách, giả dụ TP HCM biến 220 ha khu trọng tâm thành nơi đi bộ.

Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia liên lạc - đề án chuyển một phần khu trung tâm thành khu đi bộ (rộng hơn 220 ha) mà TP HCM đang tìm hiểu là "quá tầm". Ngoài nhân tố giao thông, nó phải là công trình toàn bộ với sự cống hiến của phổ quát ngành nghề như quy hoạch - kiến trúc, xây dựng, ngao du, thị trấn hội...


Trường học Nguyễn Huệ ở trọng điểm TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trằn.

Ông Sanh cho rằng, trên trái đất chỉ làm cho các tuyến công viên chứ chưa có khu mênh mang như thế. Các tuyến xã này cũng phải có mục đích rõ ràng như buôn bán, văn hóa - nghệ thuật, vui chơi... mới thu hút được người địa phương. Ngay cả bên Mỹ, những năm 1960 đã quy hoạch khoảng 100 khu đi bộ thì hơn 80% vỡ nợ, hiện chỉ còn 11 khu vực còn hoạt động.

"Bài học trước mắt là những nơi công cộng Nguyễn Huệ đã phát sinh đông đảo nhân tố giao thông, cơ sở vật chất, chỗ giữ xe. Hiện nay làm khu đi bộ hơn 220 ha thì nhân thức bao điều nảy sinh, chúng ta đã tính toán kỹ càng, cục bộ chưa?", ông Sanh khiếp sợ.

Nếu như đề án được thi hành, phương tiện liên lạc sẽ dồn từ khu vực trung tâm qua các khu phụ cận ở quận 4, thị xã 7. Bản chất là dồn xe, ách tắc trong khoảng nơi này sang nơi khác. Chưa kể, khu vực theo đề án khu những nơi công cộng là nơi dồn vào một chỗ phổ quát công ty Nhà nước, khu thương mại cần thiết, can dự khắn khít với đời sống người địa phương. "Việc trao đổi, hoạt động của các trung tâm, tổ chức này sẽ diễn ra như thế nào?", ông đặt yếu tố.

Ông Sanh yêu cầu, thay vì khiến cho một khu đi bộ, thành phố nên làm từng tuyến tuyến phố đi bộ và kết nối chúng theo lịch trình có lí.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Ủy viên Hội đồng tư vấn Công nghệ - Kỹ thuật - Môi trường thuộc Ủy ban Trung ương Trận mạc Đất nước Việt Nam) nhìn nhận, đề án trên còn cần xem xét ở vấn đề thị trấn hội. Với đô thị tầm vóc như TP HCM thì yêu cầu chuyển di là rất lớn. Nó xuất phát trong khoảng cuộc sống mưu sinh của cư dân với rất đông người làm kinh tế cá nhân.

Ví như thị trấn khoanh vùng làm công viên, đời sống của họ cam kết bị ảnh hưởng rất lớn. Bằng cách thức này hay cách khác, họ vẫn mua cách thức chuyển động để kiếm sống thì vô tình sẽ phát triển sự rối loàn giao thông.

Thêm nữa, ông đặt nghi vấn về yêu cầu đi bộ của cư dân trong việc xuất hiện một khu đi bộ lớn như vậy. "Nó có thể gây lãng phí những đoạn đường nằm trong khu quy hoạch. Người dân không có ý định đi bộ nhiều tới vậy, trong khi đời sống của họ lại bị ảnh hưởng", ông nói.

Trong khoảng đó, ông Ninh nhận định doanh nghiệp nghiên cứu đề án này đã vội vàng, có tầm nhìn hẹp và duy ý chí dù mục đích của đề án là tốt, hướng đến tiến bộ thành phố. Thành ra, đô thị không nên quy hoạch một khu đi bộ mà chỉ nên xây dựng thêm các con những nơi công cộng dịch vụ yêu cầu thiết thực. Ví dụ như công viên Bùi Viện cho du khách nước ngoài.

Đồng quan niệm, PGS.TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng trường Đại học Toàn cầu - Đại học Non sông TP HCM) cho rằng, khu trọng điểm thành phố đang rất chật, giao thông phức tạp. Việc xây đắp khu đi bộ ở đây sẽ làm mọi thứ rối loàn.

Đề án dự trù sẽ sắp xếp một số bãi đậu xe ở vòng đai khu đi bộ, ông Phong tính toán "cần bãi đậu xe hơn 10 ha mới đủ phục vụ" cho ý định chuyển động như hiện thời. Trong khi, bãi giữ xe này phải ở gần trung tâm huyện 1, gần khu vực đi bộ... Xét cục bộ các nhân tố công nghệ và kinh tế bây chừ thì chẳng thể thỏa mãn.

"Về phía cư dân, nếu như có yêu cầu đi qua khu vực này sẽ phải nảy sinh hành trình di chuyển mới và hình thành kỹ năng tắc nghẽn giao thông. Bên cạnh đó, du khách đang ký tạm trú ở trọng tâm lại có khả năng chuyển động tới nơi khác khiến khu đi bộ trở nên đìu hiu, còn khu vực xung quanh thì chật cứng", ông đưa quan điểm.


Phổ thông chuyên gia buộc phải, TP HCM cần nghiên cứu kỹ lưỡng ý định dùng khu vực chợ của cư dân trước khi khiến cho đề án. Ảnh: Mạnh Tùng

Ở góc nhìn sáng sủa hơn, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Phân tích Tạo ra TP HCM) ủng hộ đề án, bởi trơ khấc tự lòng đường của thị xã 1 đang ngày một thông thoáng, phát hành ý định đi bộ thật sự của người địa phương.

"Đừng ngại đề án quá lớn mà cần thiết là cách thức làm cho của chính mình đúng hay không. Phải tính toán kỹ, có lộ trình chấp hành cụ thể. Và hơn hết phải làm cho triệt để, đừng đánh trống bỏ dùi như lâu nay", chuyên gia nhìn nhận.

Tất nhiên, theo ông Hòa, giả dụ thành phố quyết làm cho cần có những phương thức giao thông linh động. Có thể là, khi trời sáng cho đi bộ, ban đêm cho xe lưu thông hoặc xây dựng tuyến đường hầm cho xe chạy phía dưới. Cũng cần phân tích công cụ công cộng phục vụ khách hàng ở các khu thương nghiệp, khách sạn trong khu đi bộ này.

Đề án chuyển một phần khu trọng tâm (930 ha) thành khu đi bộ sẽ được trình UBND TP HCM trong quý 2. Theo đó, khu tiệm tạm hóa ở trọng tâm có chu vi 7,35 km, rộng hơn 220 ha, bao gồm vài đoạn trên đường: Lê Duẩn, Pasteur, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Lợi và một vài tuyến trục đường bé nhỏ ở thị xã 1.


Theo Mạnh Tùng/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét