Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

“Cứ khiến cho tốt vận vận chuyển công cộng, người địa phương sẽ tự ý thức từ bỏ xe máy” |

Thời gian qua, Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh đã lên phương án hạn giễu cợt xe cá nhân trong nội đô nhưng cũng vấp phải sự giận dữ mạnh khỏe của người địa phương khi hàng loạt các nghi vấn được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có xe điện ngầm (metro) sẽ từ bỏ xe máy? vận tải công cộng đã phục vụ được ý định của người địa phương dễ tiếp xúc?...


Ùn tắc giao thông là chuyện cơm bữa ở các thành phố lớn của vn. (Ảnh: PV/Việt Nam+)

Phổ biến quan niệm của chuyên gia liên lạc và người dân cho rằng, khi chuỗi hệ thống giao thông vận chuyên chở công cộng tạo ra đồng bộ, chủ dụng cụ sẽ tự ý thức trong khoảng bỏ xe tư nhân.

Chưa có hệ thống kết nối liên thông

Đã phổ quát lần biết tới tin tức hạn giễu cợt xe tư nhân và từng trải nghiệm đi ô tô buýt trong khoảng nhà ở Giải Phóng đến chỗ làm trên phố È Hưng Đạo được một vài ngày, anh Nguyễn Hữu Ngọc đã phải quay về với “chiếc ngựa sắt” như một thói quen hàng ngày.

Theo anh Ngọc, tuyến tuyến đường cơ quan chỉ có 2 tuyến ô tô buýt có lịch trình đi qua. Thời điểm chuyển di cũng phụ thuộc phổ biến về tần suất xe chạy nhất là trong bối cảnh tuyến phố xá nhiều lần ùn tắc. Do đó, mỗi lần xác định đi xe buýt, anh phải sẵn sàng đi trước một tiếng mới có thể tham gia đúng giờ khiến.

“Chạy xe máy chậm thì 30 phút là tới tổ chức, nếu trục đường tắc thì len lỏi qua các ngỏ tí hon để đi vào các phường khác nên rất linh động. Chưa kể, công tác đôi lúc cũng cần phải dùng xe máy vận động nên nếu đi ô tô buýt sẽ rất bất tiện,” anh Ngọc san sẻ.

Phân bua quan điểm đến việc giả dụ cấm xe máy, anh Ngọc nhìn nhận đây là xu hướng sản xuất tất yếu của mỗi giang sơn. Dĩ nhiên, để triển khai, thành phố cũng cần phải có thời điểm, lộ trình bởi các nước trên nhân loại đã có một hệ thống vận chuyên chở công cộng hoàn thành, khớp nối liên thông giữa các loại tuồng như ô tô buýt, metro, xe đạp, vỉa hè đi bộ thì lúc đó người dân sẽ tự ý trong khoảng bỏ xe máy mà không phải cấm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun (Otofun.net) nghĩ là, tổ chức quản lý Nhà nước không cần cấm đi xe máy mà đầu tiên cứ khiến cho tốt liên lạc công cộng.

Đã từng thử trải nghiệm đi làm cho bằng ô tô buýt và lại phải trở lại sử dụng xe xế hộp tư nhân, anh Thắng nhìn kiếm được, ô tô buýt chủ yếu chỉ có sinh viên chọn lựa còn công chức Nhà nước rất ít đi. Ô tô buýt hiện chật hẹp, nóng giãy, chưa kể còn các tệ nạn móc túi, móc túi…

“Cư dân đã đánh mất tiền tậu xe máy nhưng chẳng qua vẫn phải dùng vì dụng cụ công cộng bây chừ chưa đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Cứ như Singapore, ô tô buýt mát lạnh, thoải mái, an toàn thì không cần cấm xe máy, người dân vẫn thích đi xe buýt,” anh Thắng cho hay.

Chỉ đáp ứng được 20-25% nhu cầu

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng Bộ Liên lạc Vận vận chuyển khai triển chuỗi hệ thống vận vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt gắn kết gần như các vùng miền của đô thị. So với các thức giấc, thành phố khác, kể cả Thị trấn Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tự hào có chuỗi hệ thống ô tô buýt tương đối tốt.

Từ 1/1/2017, Hà Nội đã khai triển buýt với tốc độ cao BRT trong khoảng nhà thờ Lặng Nghĩa đến Kim Mã. Tính đến ngày 12/3 vừa qua, tuyến buýt nhanh này đã khai triển được 23.147 lượt, đạt 99,98% ý tưởnrg. Chỉ có độc nhất vô nhị 1 lượt xe bị tai nạn phải dừng giữa chừng, còn lại đạt 98,2% là đúng giờ, chuyên chở khối lượng xấp xỉ gần 1 triệu lượt hành khách, nhàng nhàng đạt 40,3% hành khách trên xe. Buýt với tốc độ cao đang có vận tốc bình quân khoảng hơn 20km/giờ, một lượt khoảng 45 phút (tốc độ hơn 20% so với buýt thường).

“Các chuyên gia của ngân hàng quả đât đến thăm tuyến buýt nhanh của Thủ đô đã rất kinh ngạc vì ở nhiều nước khác, phải có hàng rào cứng ngăn làn tuyến đường riêng thì người nhập cuộc giao thông mới không vi phạm, nhưng ở vn chỉ có một vệt lươn và chuỗi hệ thống phản quang quẻ. Như vậy, tinh thần của người nhập cuộc liên lạc ở nước ta chẳng hề thấp như xưa nay vẫn thường mặc định,” ông Viện nhìn nhận.

Trong khi đó, vị Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận Thủ đô cũng tin tường khi sau này có làn dành riêng, cam kết dụng cụ giao thông công cộng sẽ hiệu quả hơn.

“Tới năm 2020 theo quy hoạch, xe buýt phải đáp ứng 20-25% ý định vận động của nhân dân, hiện mới có 14-15%. Nhưng không chỉ phát triển về số lượng mà phải khiến sao để hành khách ưng ý về chất lượng xe buýt mới, chất lượng tốt, wifi không tính phí, viên chức dịch vụ tố, an toàn hơn,” ông Viện nhấn mạnh.


Ô tô buýt hiện mới phục vụ được 14-15% yêu cầu người địa phương đi. (Ảnh: PV/Việt Nam+)

Đối với Đô thị Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Tuyến phố, Trưởng phòng Điều hành khai thác hạ tầng giao thông con đường bộ (Sở Liên lạc Vận vận chuyển Thị trấn Hồ Chí Minh) nghĩ rằng, ý tưởnrg sản xuất vận chuyển vận hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc liên lạc.

Hiện thời, trong hơn 2.700 dụng cụ công cộng, đô thị đã thay mới hơn 50% đồng thời yêu cầu các tổ chức kinh doanh xe buýt nhiều lần tập huấn, nâng cao thái độ phục vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong 3 năm vừa mới đây, sản lượng của xe buýt có giảm, tuy nhiên trong 3 tháng đầu năm nay sản lượng của xe buýt mở màn tăng quay về.

“Trong quý 2 năm nay, đô thị sẽ đưa ra 2 tuyến tuyến phố có làn dành riêng cho ô tô buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt nhanh đầu tiên. Còn hệ thống metro, đến năm 2020 sẽ đưa tham gia vận hành,” ông Các con phố mách nhỏ.

Ủng hộ việc đưa ô tô buýt làm phương tiện trọng tâm của giao thông công cộng trong thời gian tới, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia liên lạc giãi bày, lớn mạnh xe buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc liên lạc thành phố với những bước nhảy đầm vọt, mới có thể chiến thắng.

Mặt khác, ông Nam cũng góp ý Hà Nội và Đô thị Hồ Chí Minh cũng nên nghiên cứu theo hướng lấy làn đường trong cùng để phát hành giao thông ô tô buýt. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, với mô hình bây giờ nước ta đang áp dụng, lấy làn ngoài cùng bỏ ra cho BRT, sẽ rất không dễ dàng chiến thắng./.

Theo thống kê của Ủy ban Bình yên giao thông Quốc gia, trong ba bốn tuần đầu năm nay, hàng ngũ Cảnh sát liên lạc toàn quốc đăng ký mới 90.775 xe siêu xe, 799.629 xe môtô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số công cụ đang quản lý lên hơn 3,1 triệu xe xế hộp; 47,9 triệu xe môtô và 522.308 xe máy điện.

Theo Việt Hùng/Vietnamplus.vn


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét