Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Hiến kế xây đắp nhà đất xã hội, giá rẻ thương nghiệp tại TP.HCM |

(Xây đắp) – Bình Dương đã rất thành công với các dự án nhà ở xã hội (NOXH) có giá trong khoảng 100 triệu, TP.HCM cũng muốn theo mô phỏng này, tuy nhiên, hầu hết mới chỉ dừng lại ở việc đề xuất và thảo luận.

Trong khuôn khổ Hội thảo “Phát hành nhà đất phường hội, nhà đất thương mại giá rẻ” được đơn vị tại TP.HCM cách đây không lâu, phổ quát quan niệm đóng góp cho TP.HCM có thể làm được nhà giá 5 triệu tiền việt/m2.

Bức ảnh nhà ở thị trấn hội tại TP.HCM

Hiện giờ, ngoài một số dự án NOXH của đô thị do Tổng Cty địa ốc Sài Gòn làm cho nhà đầu tư bán cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách thành phố thì chỉ có hơn 4.000 căn của một vài dự án nhà đất thị trấn hội mới bàn giao của Tổ chức kinh doanh địa ốc Hoàng Quân, Tổng Cty Xây đắp số 1 (CC1), Công ti xây dựng Thiên Phát, Cty CP thương nghiệp Hóc Môn… phục vụ được rất ít nhu cầu của người địa phương.


Công trình Nhà đất phố hội Jovita của Tổ chức kinh doanh Xây đắp số 1 - CC1.

Hình như dân số của TP.HCM lên đến gần 13 triệu người, trong đó, có gần 3 triệu người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà, choán khoảng 23% dân số, hàng năm, có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Qua dò xét của Sở Xây dựng và Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, hiện giờ có khoảng 500.000 hộ dân chưa có nhà, trong đó, khoảng 81.000 hộ dân cần nhà đất phường hội trong công đoạn 2016-2020. Riêng nhóm cán bộ, công chức, nhân viên nhà nước choán khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ. Trong tổng số hơn 402.000 người lao động, công sức đang khiến cho việc trong các khu chế giễu xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm giữ 70,6% ) đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nghĩ rằng: “Để khắc phục nhu cầu nhà ở thị trấn hội, nhà đất thương nghiệp giá rẻ, đầu tiên là phải có phổ biến căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các nhân tiện ích cơ bản và an ninh hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất thâm thúy. Dự đoán nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà đất thương nghiệp giá rẻ, nhà đất phường hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên khu vực thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn”.

Giải pháp phát hành với tốc độ cao NOXH

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ti Đất Lành, thành phố có thể khiến nhà 5 triệu tiền việt/m2 cho công trình 5 tầng ví như chính quyền giao đất sạch và đầu tư cục bộ cơ sở khoa học bằng vốn ngân sách, 8 triệu tiền việt/m2 cho thông thường cư cao tầng. Ví như đơn vị tự đầu tư toàn thể cơ sở thì giá bán căn hộ 5 tầng là 8 triệu đồng/m2 và bình thường cư cao tầng là 12 triệu đồng/m2.

Dĩ nhiên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ti Xây đắp Lê Thành nghĩ rằng đối với căn hộ bé nên cho thuê và quản lý thật tốt sau 50 năm có thể xây đắp lại. “Thị trấn quỹ đất khan hãn hữu không nên xây tầm thường cư 5 tầng sẽ có lỗi với con cháu sau này”, ông Nghĩa chia sẻ.

Được nhân thức, cho tới nay, mô hình cho thuê nhà 49 năm của Tổ chức kinh doanh xây đắp Lê Thành đang rất thắng lợi, Tổ chức kinh doanh đã xây được 2 dự án đáp ứng được nhu cầu của người địa phương.

Tại Hội thảo này, có rộng rãi ý kiến nghĩ rằng chính công nghệ sẽ là bài toán để khắc phục điều tầm giá trong đầu tư, xây dựng các dự án nhà đất loại này. Công nghiệp thông minh cần ít nhân lực, thi công nhanh, dè xẻn được quy mô trong căn hộ được ông È cổ Phước Đông, Giám đốc Công ti TNHH bê tông đúc sẵn Australia chứng minh: Những tấm panel chịu lực là một giải pháp toàn cục từ kiến trúc, kết cấu, đóng gói, lắp dựng và xây đắp của Australia sẽ giúp kiến thiết nhanh và giảm giá thành đến 15%.

Sau khi nghe các ý kiến tham luận, ông Lê Hoàng Châu nghĩ là thị trấn muốn thi hành thành công NOXH cần có hình thức phối thích hợp “chuỗi 05 nhà” bao gồm: nhà đầu tư tạo ra dự án; nhà thầu xây đắp; nhà cung cấp vật tư, trang vũ trang; nhà băng - ngân hàng và Nhà nước. Rất nhiều phải cùng nhau hợp tác và phối thích hợp sẽ tạo được sức mạnh, hiệu quả để thúc đẩy hoạt động mua bán bất động sản phát hành sáng tỏ, vững bền.

Trong đó, các công ty Nhà nước chấp hành cải cách giấy má hành chính, cơ chế một cửa, điện tử, liên thông, rút ngắn thời điểm hành chính, xây đắp cơ sở vật chất dữ liệu thông tin về thị trường bất động sản.

Nhằm sáng tỏ hóa cho giá VLXD khi cung cấp tham gia chương trình này, ông Nguyễn Quang đãng Trung, Tổng Giám đốc Tổng Cty vật liệu xây đắp số 1 (Fico) cho rằng: để câu kết chuỗi 5 nhà này thì cần có một ban điều hành NOXH để vấn đề tiết và điều hành ngặt nghèo đơn vị cung cấp VLXD cho NOXH cần có một hình thức cụ thể như vậy mới không gây phá giá hoạt động mua bán.

Bùi Hiền


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét