Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Quảng Ninh: Cấp dự án “chồng” lên vỉa than V24 để khiến gì? |

(Xây dựng) - Việc Công ti TNHH Viễn Đông được UBND thức giấc Quảng Ninh cho thuê khoảng hơn 150.000m2 đất để xây dựng nhà máy giải quyết rác thải làm cho ngành nghề than khá bất ngờ. Điều lạ công trình nhà máy này được “đóng đô” trên 1 vỉa than khá lớn với trữ lượng lên tới hàng trăm nghìn tấn.


Công ty Viễn Đông được cấp đất xây đắp nhà máy giải quyết rác trên vỉa than.

Khiến cho việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn H, Phó Giám đốc Tổ chức kinh doanh than H (xin giữ danh tính cho người cung ứng) cho biết: Cách đây không lâu, tổ chức phát hiện Công ty Viễn Đông xây dựng nằm ngoài khu vực quy hoạch và nằm ngoài nhóc giới thuê đất. Họ bốc xúc phần đất đá xong xuôi thì mở màn móc vào vỉa 24. Để kiểm soát an ninh khoáng sản, phía Công ti than H đã có hầu hết văn bạn dạng lên tiếng gửi Tập đoàn Vinacomin và chính quyền địa phương để đòi hỏi công ty thiết kế dừng lại, không bốc xúc các phần than xuất lộ. Sau đó, cũng đã có phần lớn văn bản rà soát của chính quyền địa phương đòi hỏi đơn vị dừng xây dựng tại các điểm xuất lộ than chờ quan điểm của UBND thức giấc Quảng Ninh, tuy nhiên, Công ty Viễn Đông vẫn tiếp tục khai triển.


Xe máy thành lập nở rộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Quý, Phó Chủ toạ UBND thị trấn cho biết: UBND phường đã có toàn bộ văn phiên bản rà soát, đình chỉ thành lập những khu vực xuất lộ than và công bố cấp trên về việc Công ty Viễn Đông thi công nằm ngoài quy hoạch và nhãi giới thuê đất để chấp hành nhà máy rác. “Hiện nay chúng tôi vẫn theo dõi và báo cáo nhiều lần các hoạt động của doanh nghiệp Viễn Đông này lên cấp trên chờ xử lý”, ông Quý khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, tất cả người dân địa phương khiến cho nương ở gần khu đất đang thi công cho biết: Khu vực kiến tạo dự án nhà máy rác thải có đầy đủ than, xe ô tô chở than ùn ùn cả ngày; than chất cả đống như núi ở phía dưới, công trình xây dừng gạt chỗ nào ra cũng thấy than, các vỉa than ở đây toàn là vỉa lộ thiên, gạt tý đất ra là có than. Tổ chức cứ thế mà cho máy xúc vào múc rồi chuyển đi. Tận mắt tới khu vực cư dân “tố”, phóng viên kiếm được thấy, những kiến nghị của người dân là có hạ tầng. Than chất đống ở đây khá phổ biến, tụ hội chờ ngày chở đi.


Gạt 1 góc đồi đã thấy than.

Qua điều tra, phóng viên nhận thấy: phía chính quyền địa phương có đông đảo văn phiên bản kiểm tra và đình chỉ việc Công ty Viễn Đông xây cất và đổ thải ra ngoài. Nhưng thực tế, Công ti TNHH Viễn Đông đã vận chuyển đất đá đổ thải ra ngoài tinh ranh giới được giao tại thửa đất rừng trồng cây lấy gỗ của 2 gia đình là hộ ông Vi Văn Lâm và hộ ông Vi Văn Lèo với diện tích khoảng 3.000m2. Hình như, còn rộng rãi hoạt động khai thác tài nguyên khác bất chấp bị nhắc nhở, “thổi còi” nhiều lần.


Hàng nghìn khối than được tập hợp, tiến công đống, phủ đất lên.

Tiếp tục thăm dò, phóng viên được nhân thức: ở Quảng Ninh có khá rộng rãi dự án “vô lý đến kỳ lạ”: Nào là khiến “siêu” nghĩa địa, nào trang trại trồng rau sạch sẽ… và phần nhiều khi làm mới đất đều vô tình chạm mặt phải than và cho xúc hết. Phải chăng đây là một trong những kiểu khai thác khoáng sản “lách luật” dễ nhất chỉ có ở Quảng Ninh? Đã đến lúc các công ty tính năng Trung ương cần sớm vào cuộc để khiến cho rõ thực chất của sự việc, xử lý nghiêm các hành vi khai thác tài nguyên bất hợp pháp (nếu như có).

Đức Hải – Đà Giang


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét