Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Tạo ra vật liệu xây dựng trong khoảng cảm biến bằng tơ lụa |

(Xây đắp) - Nhu cầu sử dụng nguyên liệu tổng thích hợp nhẹ, dè xẻn năng lượng, không bị nứt vỡ vạc ngay cả khi tiếp xúc với môi trường khắc ngiệt đang tăng thêm. Một phân tích vừa qua của Viện Tiêu chuẩn và Kĩ nghệ Đất nước (NIST) Hoa Kỳ đang phát hành một nguyên liệu tổng thích hợp nhẹ khiến cho bằng epoxy và tơ tằm.


Hình ảnh minh họa của tơ lụa được dùng trong nghiên cứu.

Đội ngũ nghiên cứu của NIST đã tạo ra các đầu dò kích thước nano từ một loại thuốc nhuộm được gọi là rhodamine spirolactam (RS), chuyển từ tình trạng sẫm màu sang tình trạng nhạt hơn khi phản ứng với lực hút. Trong thí nghiệm này, các phân tử được gắn tham gia các sợi tơ tằm chứa trong một hỗn phù hợp epoxy. Khi tăng lực sẽ kích hoạt RS, phát ra huỳnh quang khi bị kích thích bằng laser. Mặc dù sự đổi mới không thể trông thấy bằng mắt thường, laser màu đỏ và kính hiển vi do NIST chế tác để chụp ảnh ảnh bên trong của vật liệu tổng hợp cho thấy những vết nứt ốm nhất bên trong cấu trúc phân tử. Kết quả phân tích đã được công bố trên Báo chí Advanced Materials Interfaces.

Các vật liệu được dùng trong kiến tạo vật liệu tổng phù hợp rất đa dạng. Trong thiên nhiên, vật liệu tổng thích hợp như vỏ sò, xương voi được sinh ra trong khoảng protein và polysaccharide. Trong phân tích này, epoxy liên hiệp với sợi tơ. Các nguyên liệu tổng thích hợp được tăng cường chất xơ như các sợi tơ lụa, tạo nên tính dai sức cho polymer. Hầu hết các chất đoàn kết đều có điểm chung là sự hiện diện của giao diện mà các yếu tố đều phục vụ. Khả năng bình phục của giao diện này rất quan trọng đối với tài năng chịu tác động của nguyên liệu tổng thích hợp. Các giao diện mỏng nhưng cởi mở thường được các nhà thiết kế và chế biến ưa thích, đương nhiên rất không dễ dàng để đo được thuộc tính có trong một nguyên liệu tổng phù hợp.

Thu Giang (theo Science Daily)


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét