Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Bộ Ngoại giao Thái chú ý thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck

Giữa lúc chính phủ Thái Lan bị chỉ trích vì đưa thông tin sai về tăm hơi của bà Yingluck, Bộ Ngoại giao nước này sẽ lưu ý việc thu hồi hộ chiếu của nữ cựu thủ tướng.

Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 30/9 cho biết họ đã nhận được yêu cầu trong khoảng Văn phòng Cảnh sát Hoàng phái và những người có bổn phận đang giải quyết vụ việc theo qui định về hộ chiếu.

Người phát ngôn Busadee Santipitaks xác nhận Bộ Ngoại giao Thái Lan đã hay tin tạp chí đăng vận chuyển rằng bà Yingluck đang ở Anh để xin ghen nạn chính trị, song không đưa ra bình luận về nhân tố. Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói ông được Bộ Ngoại giao lên tiếng rằng nữ cựu thủ tướng đang ở Dubai.

Bo Ngoai giao Thai xem xet thu hoi ho chieu cua ba Yingluck hinh anh 1
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là đang ở Anh. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Sansern Kaewkamnerd nói rằng Bộ Ngoại giao đã nhân thức trước bà Yingluck sẽ tới Anh. Ông cũng cho hay chính phủ Thái Lan không quan tâm đến thông tin bà Yingluck sẽ xin ghen nạn chính trị vì đó là yếu tố cá nhân, song chính phủ vẫn đang cố gắng nhằm đưa bà về nước chịu án.

Chính quyền quân sự của thủ tướng Prayut đang bị dư luận chỉ trích khỏe mạnh vì cung ứng thông tin thiếu đúng đắn về nơi bà Yingluck đang trú ngụ. Chưa đầy một ngày sau khi ông Prayut bật mí rằng bà Yingluck đang ở Dubai, CNN dẫn nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho hay nữ cựu thủ tướng đã rời Dubai để tới Anh bí quyết đây 2 tuần.

Thái Lan có hiệp ước dẫn độ với Anh nhưng không có với Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết cơ quan công tố sẽ bắt buộc dẫn độ giả dụ xác nhận được nơi ở của bà Yingluck.

Bo Ngoai giao Thai xem xet thu hoi ho chieu cua ba Yingluck hinh anh 2
Lộ trình chạy trốn của bà Yingluck. Đồ họa: The Nation.

Hình như đó, Đảng Dân chủ đã thông báo đòi hỏi Bộ Ngoại giao Thái Lan phải gấp rút công bố cho số đông quốc tế rằng bà Yingluck không phải là người tị nạn mà là một người bị kết án bỏ trốn.

Cảnh sát Thái Lan đã kêu cầu Interpol ban hành cảnh báo quốc tế, thường được gọi là Báo động Xanh, tới 190 thành viên của đơn vị này nhằm xác định vị trí của bà Yingluck.

Trước đó, bà Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan một số ngày trước phiên tuyên án vốn dự kiến diễn ra hôm 25/8. Đến ngày 27/9, bà bị tuyên án vắng mặt với mức 5 năm tù vì thiếu trách nhiệm trong một chương trình trợ giá gạo thời còn làm thủ tướng, gây thất thoát hàng tỷ đô la.

Nữ thủ tướng đáng yêu của Thái Lan và tương lai bão tố Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cách tân non sông, bà Yingluck Shinawatra gấp rút vướng vào những bê bối chính trị và đương đầu hàng loạt buộc tội.

Bà Yingluck xin ghen tuông nạn chính trị ở Anh

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện ở London và đang xin ghen nạn chính trị tại Vương quốc Anh, một nguồn tin trong đảng Pheu Thái của bà cho biết.

5 năm tù cho Yingluck: Cây muốn yên, gió chẳng dừng

Theo các chuyên gia, dù bằng hữu Thaksin phần đông hết trục đường trở lại, nền chính trị Thái Lan sẽ chẳng thể "yên gió" giả dụ chính phủ không tìm phương pháp kết nối với tập thể người địa phương.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét