Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hoàn thuế điện tử tạo tiện lợi cho công ty |

Sau một thời điểm triển khai hoàn thuế điện tử, theo ý kiến của một vài hiệp hội đơn vị, phương thức này đang được đồng đội đơn vị ủng hộ bởi tính nhân tiện dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời điểm và chi phí cho công ty.


Hoàn thuế điện tử: Nhân tiện dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Là công ty hoạt động trong ngành nghề xuất khẩu với phổ biến lĩnh vực nghề, như đóng gói đồ gỗ và các vật phẩm trong khoảng tre, nứa, rơm, rạ, năm 2016, Công ti CP Chế biến Lâm chế biến khẩu Pisico Huế phải hoàn tất thủ tục để hoàn thuế với giá trị trên 20 tỷ đồng. Để chấp hành công tác này, nhân viên kế toán đã phải lên văn phòng Cục Thuế tỉnh giấc khoảng 20 lần, chưa kể các thủ tục hoàn thuế cần biên tập hoặc sai sót…

“Nay toàn bộ đàm phán giữa cơ quan thuế với đơn vị trong khắc phục giấy má hoàn thuế đã được điện tử hóa nên doanh nghiệp ngồi nhà cũng sẽ được hoàn thuế, chẳng phải mất thời điểm, công phu tới cơ thuế quan, giảm được việc tiếp xúc giữa công chức thuế và người nộp thuế” đại diện Công ty Pisico san sớt.

Biện pháp cải cách hành chính hiệu quả

Từ tháng 5/2017, Cục Thuế thức giấc Thừa Thiên - Huế đã khai triển hoàn thuế điện tử trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu cơ. Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội công ty tỉnh giấc Thừa Thiên - Huế, đây là bước tiến mới của ngành nghề thuế trong văn minh hóa công tác điều hành và cải cách giấy má hành chính thuế.

Ông Dương Tuấn Anh cho biết, qua một thời gian triển khai đa phần các công ty đã rất phấn chấn với các ích lợi mà ứng dụng hoàn thuế giá trị tăng thêm (GTGT) điện tử mang đến cho tổ chức. Nhìn tầm thường là các doanh nghiệp đều tỏ ra tán thành và ủng hộ việc cải cách hoàn thuế GTGT điện tử.

“Nhân tố đó chứng minh rằng, hoàn thuế điện tử thực sự là một trong những giải pháp canh tân hành chính hiệu quả của ngành nghề Thuế, sẽ góp phần nhiều cải thiện môi trường đầu cơ kinh doanh theo chỉ tiêu của Quyết nghị 36a và các Quyết nghị 19 mà Chính phủ đã đề ra”, ông nhận định.

Theo đánh giá của ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội đơn vị bé xíu và vừa, hoàn thuế điện tử giảm được phổ quát thời điểm so với việc đề nghị hoàn trực tiếp, doanh nghiệp không phải mất phổ quát thời gian để di chuyển nộp, gửi, nhận giấy tờ, công bố quyết định... Khác biệt, việc này rất hữu dụng cho các công ty bé và siêu ốm với quy mô lao động gián tiếp chỉ có vài người.

Hơn nữa, do đây là chế độ hoàn thuế mà đơn vị chỉ cần gửi thủ tục tài liệu hoàn thuế, nhận các tin tức nhận định trong khoảng phía công ty quản lý thuế, thậm chí cả tiền hoàn thuế cũng trên chuỗi hệ thống thông tin điện tử nên ngoài việc dành dụm thời điểm, giảm được các chi phí cho việc in ấn tài liệu hồ sơ… thì còn hạn giễu cợt sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và doanh nghiệp khiến giảm thụ động nảy sinh. Phương án này cũng đảm bảo được tính công khai sáng tỏ ở hạn độ cao hơn.

Phổ biến quan điểm, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng đây là bước tiến mới phù hợp quy luật và tiến trình hội nhập của vietnam, phù hợp với năng lực, trình độ công nghiệp thông tin đang phát hành của quốc gia. Ông bình chọn cao phương án hoàn thuế điện tử cũng bởi nó tạo sự minh bạch cho cả tổ chức và công ty điều hành thuế, góp phần giảm thiểu các bị động phát sinh.

Thêm một ưu điểm của việc hoàn thuế điện tử mà ông Toàn nêu ra đó là, hầu hết tin tức, dữ liệu về thuế của doanh nghiệp được lưu trữ tự động, cập nhật trong chuỗi hệ thống của cơ thuế quan và đơn vị, tạo sự đồng nhất, chính xác và sáng tỏ. Công ty quản lý thuế chẳng phải nạp dữ liệu tham gia chuỗi hệ thống trong khoảng các tờ khai cứng như cách thức truyền thống, bởi thế không có sự vênh sai hồ sơ trong máy tính và giấy má giấy được lưu trữ. Doanh nghiệp, công ty điều hành thuế dễ dàng tróc nã xuất, rà soát.

“Hoàn thuế điện tử sẽ là điểm sáng trong cải cách giấy tờ hành chính của Tổng cục Thuế trong năm 2017”, ông Toàn chắc chắn.

Cần những “cánh tay nối dài”

Ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội tổ chức nhỏ xíu và vừa cho rằng, trong thời điểm đầu ngành Thuế nên tăng cường tối đa công việc tuyên truyền, tập huấn cho đơn vị và cán bộ thuế như tổ chức phổ quát đội ngũ hỗ trợ tổ chức, có thể hỗ trợ qua cơ chế điện thoại online, in ấn các tài liệu tuyên truyền để đơn vị có thể thuận lợi tiếp xúc các thông tin về mặt công nghệ và các nghiệp vụ can dự...

Mặt khác, ngành nghề Thuế cần có cách thức hấp thụ nhận định trong khoảng phía số đông doanh nghiệp về các giấy má, trật tự xử lý... để ngày một hoàn thiện hơn về công nghiệp Áp dụng thông tin, đáp ứng được mong mỏi trong khoảng phía tập thể doanh nghiệp.

Theo quan niệm của ông Trục đường Trọng Khang, Phó Chủ toạ Hiệp hội Đơn vị tỉnh giấc Vĩnh Phúc, ngành Thuế cần hướng dẫn chi tiết quy trình, điều hành phần mềm hoàn thuế điện tử giảm thiểu sơ sót tổ chức phải thực hiện lại phổ quát lần. Số lượng thủ tục, chứng trong khoảng trong kê khai để hoàn thuế GTGT cần phải dễ chơi hơn, ít loại giấy má hơn, nhưng vẫn bảo đảm độ đúng mực, chân thực. Các công ty thuế phải luôn bảo đảm phần mềm chạy thông liền, không bị tắc nghẽn khi vận hành.

Ông Nai lưng Văn Lĩnh, Chủ toạ Hội nghề cá Đà Nẵng thì cho rằng, việc vận dụng hoàn thuế điện tử cũng cần cân nhắc thêm vài vấn đề về hóa đơn và việc nhân tố chỉnh sau kiểm toán. Hiện giờ cơ thuế quan là tổ chức giữ vững các tổ chức đang hoạt động, những tổ chức đã giải tán. Bạn dạng thân các doanh nghiệp khi lập hóa đơn chẳng thể nắm được hết những tin tức này. Do đó khi lập hóa đơn, giả dụ nảy sinh vấn đề (chẳng hạn tổ chức được kê khai trong hóa đơn đã giải tán) thì doanh nghiệp kê khai lại là đơn vị phải chịu phạt.

Bên cạnh đó, trường phù hợp các tổ chức kiểm toán thường thực hiện kiểm tra sau 5 năm. Khi nảy sinh sai sót đòi hỏi công ty phải biên tập, vấn đề này sẽ gian khổ với những nội dung hoàn thuế bằng qui định điện tử.

Còn ông Nguyễn Trọng Điều, Chủ toạ Hội thương buôn tư nhân vn lại đặt yếu tố về phạm vi hoàn thuế. Việc hoàn thuế điện tử này mới chỉ vận dụng trong khuôn khổ hẹp, áp dụng đối với hoàn thuế GTGT xuất khẩu và đầu cơ. Các trường hợp còn lại như hoàn thuế GTGT đối với các dự án sử dụng ODA, khách tham quan xuất cảnh, giải thể, vỡ nợ, nộp thừa, quyết toán thuế thu nhập công ty… vẫn chưa chấp hành điện tử.

“Hiện thời một số công ty cũng đang còn tồn hàng chục tỷ tiền thuế chưa được hoàn vì chưa có pháp luật xuất khẩu vật phẩm kĩ nghệ tin tức, và đang bị chiếm dụng vốn. Chúng tôi trông chờ động thái mới của Bộ Vốn đầu tư để túa gỡ”, ông Nhân tố chia sớt.

Trong khoảng thực tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, theo ý kiến của ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội tổ chức của thức giấc thì ngành nghề Thuế cũng nên thông thường thêm tới các đại lý thuế bởi đa dạng công ty của tỉnh giấc có quy mô bé bỏng và vừa nên chưa có cán bộ chuyên trách về vốn đầu tư kế toán. Thành ra công ty vẫn cần những “cánh tay nối dài” như đại lý thuế để được chỉ dẫn, hỗ trợ thực hiện.


Theo An Thủy Hằng/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét