Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Nói thêm về bài báo “Thủ đô đang mộng tưởng trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực ga Hà Nội” |

(Xây đắp) - Đồ án quy hoạch phân khu ga Thủ đô và lân cận tỷ trọng 1/2000 được tạo thành: Khu văn hoá thấp tầng, khu tài chính; khu Kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; còn khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và Khu trường học bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương nghiệp quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch. Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, Khu ga tuyến phố sắt cao 40 - 70 tầng được sắp xếp nằm tại khu vực trọng tâm của khu quy hoạch. Bây chừ Hà Nội đang xin ý kiến các Bộ, ngành và đưa lên truyền thông để phê phê duyệt quy hoạch phân khu theo thẩm quyền. Tác giả bài báo cho rằng, đây là việc làm vi phạm luật pháp trong việc vấn đề chỉnh quy hoạch bấy lâu của Hà Nội việc này cần được Thủ tướng Chính phủ chỉnh đốn. Để nắm bắt rõ nhân tố pháp lý chúng tôi xin nêu cụ thể như sau:

Theo khoản 8 Vấn đề 3 Luật Quy hoạch thị trấn năm 2009 quy định: “Quy hoạch phân khu là việc phân phối và xác định tác dụng, mục tiêu sử dụng đất quy hoạch thị trấn của các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng công nghệ, công trình hạ tầng thị trấn hội trong một khu vực đô thị nhằm chi tiết hóa nội dung quy hoạch thông thường”.


Thủ đô đang mộng ảo trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực Ga Hà Nội.

Cũng theo khoản 4 Điều 24 Luật Quy hoạch thị trấn 2009 pháp luật: “Đồ án quy hoạch bình thường đô thị trực thuộc Trung ương đã được phê ưng chuẩn là cơ sở vật chất để lập quy hoạch chuyên ngành nghề khoa học thành phố và quy hoạch phân khu trong thành phố”.

Trong quy hoạch tầm thường xây dựng Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Bộ Xây đắp đánh giá và trình Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn ngày 26/7/2011, trong nội dung quy hoạch chung không có nội dung xây dựng các khu tòa nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng và các khu vực phụ cận Ga từ 40 - 60 tầng như đã nêu ở trên. Tương tự quy hoạch phân khu chẳng thể cụ thể hóa những nội dung này. Việc muốn đưa những nội dung trên vào quy hoạch khu vực Ga Hà Nội thì phải chấp hành trình tự, thủ tục, điều chỉnh quy hoạch theo pháp luật tại Yếu tố 46, Nhân tố 47, Điều 48, Vấn đề 49 và Yếu tố 51 Luật Quy hoạch thành phố năm 2009.

Cũng tại khoản 2 và khoản 3 Điều 46 về kiểm tra quy hoạch thành phố, Luật Quy hoạch thành phố luật pháp: “UBND các ngành có bổn phận rà soát quy hoạch đô thị đã được phê ưng chuẩn. Kết quả kiểm tra quy hoạch thành phố phải được lên tiếng bằng văn bản với công ty có thẩm quyền phê phê chuẩn quy hoạch thị trấn”.

Đồng thời tại Nhân tố 51 Luật Quy hoạch thị trấn pháp luật về lớp lang bắt đầu điều chỉnh cục bộ quy hoạch thị trấn quy định: “Công ty có trách nhiệm công ty lập quy hoạch thành phố thì lập lên tiếng về nội dung và kế hoạch điều chỉnh toàn thể quy hoạch thành phố, công ty xin ý kiến số đông cư dân trong khu vực yếu tố chỉnh quy hoạch và các khu vực bao quanh có tác động trực tiếp trình công ty có thầm quyền phê thông qua quy hoạch thị trấn chú ý”.

Căn cứ các điều Luật đã nêu trên cho thấy: Quy hoạch thông thường xây dựng Thủ đô Hà Nội do Bộ Xây dựng công ty giám định và được Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê ưng chuẩn vào ngày 26/7/2011. Theo các điều luật đã nêu trên ví như có việc yếu tố chỉnh quy hoạch phổ biến tại khu vực Ga Hà Nội thì Bộ Xây dựng là công ty có trách nhiệm đơn vị đánh giá và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhân tố chỉnh quy hoạch theo pháp luật.

Việc Thủ đô lấy quan điểm các Bộ, ngành về nội dung quy hoạch Ga Hà Nội để phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 là trái với các điều luật nêu trên song song vi phạm Nhân tố 16 Luật Quy hoạch – các hành vi bị cấm: Khoản 3 Điều 16 về hành vi bị cấm quy định: “Lập, đánh giá phê chuẩn y và điều chỉnh quy hoạch đô thị không đúng quy định của Luật này”.

Những hành vi cố ý vi phạm quy định trong thẩm quyền nhân tố chỉnh quy hoạch thị trấn Thủ đô xưa nay trở thành bình thường. Trong quy hoạch chung Hà Nội được Thủ tướng phê thông qua trước năm 2011 (khi chưa xác nhập) phổ biến khu công nghệ trong nội thành được xác định là đất cây trồng, ở dọc đường, bạn nào đã tự nhân tố chỉnh thành các khu nhà cao ốc? Tuyến tuyến phố Lê Văn Lương, bạn nào đã yếu tố chỉnh để xây đắp hàng trăm nhà cửa cao tầng để mật độ cư dân tăng cao rộng rãi lần? Khu vực nhà thờ Lương Im giải tỏa nhằm giải quyết ách tắc giao thông bạn nào đã yếu tố chỉnh thành khu cao ốc hàng ngàn người ở và gây ách tách liên lạc hơn? Thậm chí một dải đất rất nhỏ nhắn nằm sát chân đê tại khu vực Nhà máy nước Yên ổn Phụ, ai đã yếu tố chỉnh thành khu nhà cao tầng đa công dụng? Và phần lớn những việc nhân tố chỉnh sai thẩm quyền đã “băm nát”, vô hiệu hóa quy hoạch bình thường Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn. Dường như việc lập quy hoạch tầm thường Thủ đô được các nhà tìm hiểu phổ biến năm, tốn chi phí cao phổ thông tiền của và công huân, tốn chi phí cao hàng trăm cuộc họp của phổ thông Bộ, ngành để được chính phủ phê chuẩn y. Dường như việc nhân tố chỉnh quy hoạch thông thường lại do một hàng ngũ người quyết định, tương tự việc vi phạm quy định này đã gây ra những hậu quả hiểm nguy.

Tại Khoản 2 Yếu tố 51 quy định: “Tập đoàn có thẩm quyền phê phê duyệt quy hoạch đô thị để ý, quyết định yếu tố chỉnh toàn bộ bằng văn bản trên cơ sở ý kiến của tổ chức thẩm định quy hoạch thị trấn”.

Thực tại hàng trăm tòa tháp yếu tố chỉnh quy hoạch của Thủ đô rất ít những nhà cửa thực hiện theo pháp luật của luật pháp, phần nhiều việc vấn đề chỉnh được chấp hành bằng những công văn của văn phòng Ủy ban thông báo quan niệm của đồng chí Chủ toạ về việc đồng ý yếu tố chỉnh và giao cho Sở Kiến trúc Quy hoạch thỏa thuận tổng mặt bằng. Hồ hết những dạng văn phiên bản này đều vi phạm pháp luật về nội dung và cách thức đã trở thành “bệnh dịch” trong việc yếu tố chỉnh quy hoạch do các tổ chức tác dụng Thủ đô chấp hành. Phổ quát sai phép trong vấn đề chỉnh quy hoạch phổ biến sai thẩm quyền đã được tổ chức tham vấn, thích hợp thức hóa trình thị trấn phê phê duyệt trong quy hoạch phân khu 1/2000, thậm chí còn “cài cắm” vào các văn bản dưới luật để thích hợp thức hóa nhưng trái với luật pháp luật. Chính phủ sớm chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng Trung ương rà soát khiến cho rõ những vấn đề này để tróc nã cứu nghĩa vụ.

Bài học về điều chỉnh quy hoạch trên đất nước này cũng đã có và cũng đã được xử lý một phương pháp trang nghiêm. Chẳng hạn như một khu thành phố Nha Trang, khi phê duyệt quy hoạch chung Thủ tướng qui định vùng đó chỉ được xây dựng 40 tầng, nhưng trên hạ tầng bắt buộc của các tổ chức tính năng UBND tỉnh giấc đã ra báo cáo bằng văn bạn dạng điều chỉnh quy hoạch trong khoảng 40 tầng lên 45 tầng và trên cơ sở đó Sở Xây dựng đã cấp phép 45 tầng. Sau khi các công cụ tin tức dân chúng đưa tin thì toàn bộ các việc xây đắp đều phải xong lại và phải thực hiện trình tự, giấy má yếu tố chỉnh quy hoạch theo pháp luật để trình Thủ tướng Chính phủ để ý, vì quy hoạch chung TP Nha Trang thuộc thẩm quyền phê thông qua của Thủ tướng.

Một địa phương đã tự chấp hành nghiêm chỉnh các pháp luật của quy định về nhân tố chỉnh quy hoạch, liệu Thủ đô có sớm để ý lại các việc đã và đang khiến cho để chấn chỉnh không? Những sai phép đó là đáng kể gây bất bình đối với chủ đầu tư và dân chúng khác lạ gây ra tình trạng ách tắc liên lạc và ngập úng đô thị.

Căn cứ tham gia mục 2 của Thông tư liên tịch số 04/2007/TTLT-BXD-BCA của Bộ Xây dựng và Bộ Công An ngày 07/07/2007 luật pháp về việc xử lý vi phạm quy định về quy hoạch xây đắp gây hậu quả nghiêm trọng: “Người có trách nhiệm trong việc công ty lập, giám định, phê phê duyệt quy hoạch xây dựng, vấn đề chỉnh quy hoạch xây dựng, nhưng thực tại không đúng thẩm quyền hoặc đúng thẩm quyền nhưng không đúng trình tự, hồ sơ gây thiệt hại về tài sản của Nhà Nước, công ty, công dân; gây ảnh hưởng xấu về trơ khấc tự bình yên” hành vi nêu trên ngoài việc cố tình thao túng vi phạm luật pháp còn mang yếu tố ích lợi lực lượng cần sớm được để ý truy cứu.

Duy Nguyên


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét