Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Người Kurd chọn lựa tách khỏi Iraq, xây dừng nhà nước riêng

Cộng đồng người Kurd ở khu vực phía bắc Iraq đã bỏ thăm để rời nước này và kiến thiết một nhà nước độc lập. Baghdad coi cuộc bỏ thăm là vi hiến.

Ngày 27/9, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd cho nhân thức kết quả cuộc trưng cầu dân ý là người địa phương tại đây đã chọn kiến thiết một nhà nước chủ quyền, bất chấp cuộc bỏ thăm gây tức giận đối với chính quyền trung ương tại Baghdad.

Reuters cho nhân thức 92% cử tri đã lựa chọn phương án chủ quyền trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 25/9.

Nguoi Kurd chon tach khoi Iraq, thanh lap nha nuoc rieng hinh anh 1
Nhóm an toàn người Kurd khám xét những người tới bỏ thăm trong cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Iraq nghĩ rằng cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến, đặc biệt khi nó được đơn vị không chỉ trong khu vực tự trị của người Kurd mà còn ở những cương vực tranh chấp do người Kurd chiếm giữ giữ ở phía bắc Iraq. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của phổ quát người gốc Thổ và người Arab, những tập thể phản đối cuộc trưng cầu dân ý này.

Trước đây, Baghdad đã gia tăng sức ép lên số đông người Kurd và yêu cầu họ hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý này. Quốc hội thúc ép chính quyền trung ương nhân tố quân tới để kiểm soát những vùng khai thác dầu hiểm yếu đang bị đội ngũ người Kurd giữ vững.

Trong nỗ lực nhằm cô lập khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq, Baghdad đã yêu cầu chính phủ nước ngoài đóng cửa tổ chức ngoại giao của họ ở thủ phủ Erbil của khu tự trị này.

Nguoi Kurd chon tach khoi Iraq, thanh lap nha nuoc rieng hinh anh 2
Khu vực sinh sống của người Kurd ở phía bắc Iraq. Bạn dạng đồ: Travel Iraqi Kurdistan.

Cuộc trưng cầu dân ý về việc chủ quyền của người Kurd đã kéo theo một đợt căng thẳng mới trong khu vực. Một phái đoàn của lực lượng trang bị Iraq đã tiến về nước hàng xóm Iran để phối hợp quân sự, một phần trong các giải pháp trả đũa của chính quyền trung ương đối với cuộc bỏ thăm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, những người luôn thể hiện sự quan trọng sự quan trọng của việc giữ nguyên tình trạng trục đường biên thuỳ Iraq, sẽ gặp nhau tại Ankara tham gia ngày 28/9. Tổ chức kinh doanh dầu hoả Rosneft của Nga đang tăng nhanh đầu tư tham gia khu vực của người Kurd ở Iraq.

Các hãng hàng không nước ngoài đã bắt đầu đình chỉ các chuyến bay đến những trường bay của người Kurd sau khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Iraq cho nhân thức các chuyến bay quốc tế đến Erbil và Sulaimaniya sẽ bị đình chỉ trong khoảng chiều 26/9.

Tù binh IS bị lính Iraq ném chết từ tầng cao: Hơn cả sự trả thù

Theo Independent, lực lượng an ninh Iraq hành quyết tù binh IS vì họ tin giả dụ các chiến binh này được đưa tham gia trại giam, họ sẽ hối lộ nhà chức trách ở Baghdad để được hòa bình.

Quân đội Mỹ nã pháo tham gia hang ổ IS tại Syria

Pháo M777-A2 của thủy quân lục chiến Mỹ tham chiến tại ngoại thành Raqqa, miền Bắc Syria, nã hơn 9.000 viên đạn vào phiến quân IS choán đóng đô thị này.


người Kurd ở Iraq độc lập người Kurd ở Iraq người Kurd tách khỏi Iraq


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét