Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Giải bài toán quá vận chuyển hạ tầng nội đô? |

(Xây dựng) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành nghề về Đồ án quy hoạch phân khu thành phố khu vực ga Thủ đô và lân cận, một lần nữa lại dấy lên lúng túng, thị trấn Thủ đô chẳng mấy chốc sẽ “không thở được” bởi nhà cao tầng.

“Gom” dân vào nội thành

Sở dĩ có sự run sợ này bởi, chỉ trong một thời gian ngắn, sự hình thành các tòa nhà cao tầng xây chen trong nội thành đã bổ sung quá đông người trú ngụ tại một số vị trí cục bộ, gây áp lực quá lớn lên hệ thống cơ sở vật chất vốn đã cũ kỹ và quá chuyên chở của đô thị.

Là một trong những khu thành phố mới đầu tiên của đô thị, quy hoạch Khu đô thị Linh Đàm (xã Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Thủ đô) đã được giải thưởng tổ quốc về thiết kế kiểu mẫu. Thế nhưng, sau một thời gian ồ ạt xây đắp tổ hợp công trình nhà thương mại giá rẻ mang tên HH, khu thị trấn Linh Đàm đã đánh mất hoàn toàn quy hoạch kiểu mẫu lúc trước.

Thực tại, không riêng gì Khu thành phố Linh Đàm, trạng thái đa dạng nhà cao tầng mọc lên, trong khi cơ sở liên lạc sản xuất không theo kịp diễn ra phổ biến tại khu vực của thị trấn. Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về công việc quy hoạch xây đắp đô thị và điều hành quy hoạch xây đắp vừa diễn ra, nhiều đại biểu lo sợ việc cho xây đắp ào ạt nhiều chung cư cao tầng đồng nghĩa với việc “gom” dân chứ ko phải giãn dân ra khỏi nội đô.

Đơn cử như các khu vực quanh co tuyến các con phố Lê Văn Lương, Tố Hữu, Minh Khai thời điểm qua đã có cả chục dự án tầm thường cư cao trong khoảng 25 tới 35 tầng được cấp phép. Việc phê thông qua các dự án BĐS rầm rịt đang khiến cho tuyến đường trở thành nỗi lúng túng của người dân khu vực khi tham gia giờ cao điểm thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc.

Tại quận Thanh Xuân, một vài tuyến thị trấn như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, tuyến phố vòng đai 3... cũng trong tình trạng gần giống. Anh È Văn Tuấn, thị trấn Quan Nhân (Thanh Xuân) cho biết: Trên phố Lê Văn Lương, nhìn nhì bên tuyến đường đâu đâu cũng có nhà cao tầng đang xây. Tới đây hiện trạng tắc đường kéo dài tại khu vực này sẽ ngày một trầm trọng, tác động đến cuộc sống, sinh hoạt và công tác của người địa phương. Ngoài ra hàng loạt công trình đang triển khai xây đắp, trên đường Nguyễn Trãi một khu siêu thị trấn rộng khoảng 110 ngàn ha cũng vừa được phê ưng chuẩn, là khu thị trấn lớn thứ 2 tọa lạc trên phố Nguyễn Trãi.

Phải tính toán đến quy hoạch nhà cao tầng

Theo thống kê của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, trong khu vực nội thành của thị trấn hiện có khoảng 308 nhà cửa cao tầng hiện hữu hoặc đã được cấp phép xây đắp và đang kiến tạo; 205 dự án nhà cửa và tổ phù hợp công trình đang lưu ý theo các quy hoạch.

Các chuyên gia nghĩ rằng, việc để các cơ quan, tổ chức bất động sản cá nhân vừa đầu tư - kiến tạo - xây dựng - đánh giá khiến cho “đất vàng” trong nội thành ngày một biến thành cao ốc. Yếu tố đó đồng nghĩa, các khoảng trống riêng biệt còn lại trong đô thị tiện lợi bị “lấp nốt” khiến cư dân mất đi cơ hội được tiếp cận và chiếm hữu những khoảng xanh thành phố cần thiết, còn thành phố mất đi năng lực nâng cao dễ dãi đô thị và tăng thêm sức khó khăn.

Theo TS.KTS Nai lưng Minh Tùng, với bí quyết làm đó, Hà Nội đã khắc phục một vấn đề đô thị này bằng một vấn đề thành phố khác. Hệ quả là áp lực dân số nội đô và sự thiếu thốn dễ dãi đô thị chẳng hề giảm mà thậm chí còn gia tăng mà Đồ án quy hoạch phân khu thành phố khu vực ga Hà Nội là một ví dụ.

KTS Đào Ngọc Nghiêm phân tích, chỉ tiêu của Hà Nội là phải giảm dân số nội đô. Theo quy hoạch thì cần giảm trong khoảng 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 thị xã nội đô lịch sử, thành ra Hà Nội cần nghiêm túc giảm dân số thì mới chấp hành được tiêu chí này, khác lạ không được ngày càng tăng hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

Yếu tố khác mà ông Nghiêm sốt ruột là đồ án quy hoạch xây dựng thêm nhiều nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn đô thị đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 bình thường cư khiến cho dân số vượt quy hoạch. Lúc trước, Thủ đô đã có pháp luật kiến trúc trên tuyến tuyến phố qua ga Hà Nội, từ phố Cửa Nam đến phường Khâm Thiên, thành ra muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi pháp luật này.

Từ thực tiễn trên, các chuyên gia xây dựng nghĩ rằng, Hà Nội cần có quy hoạch nhà cao tầng để tránh được những bất cập trong khoảng việc quá tải cơ sở vật chất trong nội đô như hiện nay.

Vân Anh


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét