Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Kiến nghị sửa qui định về dùng quỹ bảo trì phổ biến cư |

(Xây đắp) - Gửi quan niệm đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri TP. Hồ Chí Minh bắt buộc Bộ Xây đắp để ý sửa Điểm a, Khoản 3, Nhân tố 25 Quy nhạo báng quản lý dùng nhà phổ biến cư ban hành cố nhiên Thông tư số 02/2016/TT-BXD can hệ tới quyền quyết định việc dùng quỹ bảo trì phần sở hữu chung nhà bình thường cư.


Ảnh minh họa

Theo ý kiến của cử tri, Quy giễu cợt pháp luật “Trường thích hợp Ban quản trị tòa nhà thông thường cư quyết định việc bảo trì phần chiếm hữu bình thường của tòa nhà tầm thường cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp có thành viên vắng mặt vì nguyên do bất khả kháng” gây gian truân cho hoạt động của Ban quản trị các phổ biến cư trong việc bảo trì phần sở hữu phổ biến, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không chấp hành được, khi mà đại đa số người địa phương sống tại thông thường cư đều đồng ý việc bảo trì.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây đắp xem xét sửa đổi qui định trên cho thích hợp, tạo yếu tố kiện tiện lợi cho hoạt động của các Ban quản trị thông thường cư.

Về vấn đề này, Bộ Xây đắp giải đáp như sau:

Sau khi Quốc hội duyệt Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, quy định về quản lý, sử dụng nhà bình thường cư có nhiều nội dung mới được bổ sung như qui định về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư; việc thiết kế hoặc không thành lập Ban quản trị, về mô phỏng hoạt động, thành phần, quyền và nghĩa vụ của Ban quản trị... Để triển khai chỉ dẫn Luật Nhà ở, Quốc hội đã giao Bộ Xây dựng ban hành Quy chế giễu quản lý, dùng nhà bình thường cư nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống qui định, khắc phục những tồn tại, vướng bận rộn trong điều hành, sử dụng nhà chung cư.

Chấp hành nhiệm vụ được Quốc hội giao, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 về Quy dè bỉu điều hành, dùng nhà phổ biến cư (Quy nhạo báng 02).

Theo qui định tại Khoản 3, Điều 109 Luật Nhà đất thì “Ban quản trị nhà phổ biến cư có bổn phận điều hành, dùng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo chiến lược bảo trì đã được Hội nghị nhà tầm thường cư phê chuẩn hằng năm. Việc dùng kinh phí bảo trì phần sở hữu thông thường phải có hóa đơn nguồn vốn, có thanh toán, quyết toán theo luật pháp của qui định về nguồn vốn và phải lên tiếng Hội nghị nhà tầm thường cư. Thành viên Ban quản trị nhà tầm thường cư có quyết định dùng kinh phí không đúng pháp luật thì bị giải quyết theo qui định của pháp luật và phải đền bù thiệt thòi".

Lên đường trong khoảng yêu cầu nêu trên, tại Điểm a, Khoản 3, Nhân tố 25 Quy chế giễu 02 đã quy định, đối với quyết định chi phí kinh phí bảo trì phần sở hữu bình thường của nhà bình thường cư có nhiều chủ chiếm hữu thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp bất khả kháng.

Qui định này của Quy giễu cợt 02 là nhằm đảm bảo sự đồng thuận, tán đồng cao và đẩy mạnh vai trò nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị khi triển khai các quyết định đã được Hội nghị nhà thông thường cư phê duyệt.

Trước khi ban hành Quy giễu cợt 02, Bộ Xây đắp cũng đã tổ chức phổ quát hội thảo, hội nghị để lấy quan điểm đóng góp của các địa phương, các doanh nghiệp, tư nhân có can dự, trong đó có pháp luật về tỷ lệ biểu quyết khi chuẩn y các quyết định của Ban quản trị nhà phổ biến cư. Phần đông các quan niệm tham gia góp ý đều nhất trí với quy định về tỷ trọng biểu quyết này.

Qua theo dõi việc thi hành Luật Nhà đất, Quy chế nhạo 02 nói phổ biến và luật pháp nêu trên cho thấy, luật pháp này đã nhận được sự tán thành, ủng hộ của phổ quát nhà đầu tư, rất nhiều cư dân đang sinh sống trong các nhà tầm thường cư. Trường thích hợp các thành viên Ban quản trị không thống nhất được theo quy định nêu trên thì có thể tổ chức Hội nghị nhà bình thường cư bất thường nếu như có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ chiếm hữu căn hộ đã nhận bàn giao để đòi hỏi Hội nghị nhà thông thường cư lưu ý, quyết định.

Đối với quan niệm của cử tri TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chú ý sửa đổi Điểm a, Khoản 3, Yếu tố 25 Quy chế giễu 02, Bộ Xây đắp xin ghi nhận để tổng thích hợp tình hình và chú ý, sửa đổi vào thời gian phù hợp.

PV


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét