Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Phát triển vững bền ĐBSCL cần cách tiếp cận bài bản, vì người dân |

Phát biểu khai mạc phiên trao đổi chuyên đề về “Nông nghiệp bền vững, cơ sở thuỷ lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chắc chắn, tạo ra bền vững ĐBSCL, đối phó hiệu quả, thích ứng vĩnh viễn với biến đổi khí hậu cần bí quyết tiếp cận bài bạn dạng, khoa học, vì cư dân.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói hội nghị là thời cơ để vận động các sáng kiến cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các quyết sách, nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cấp bách bất biến chuyển đổi mô phỏng phát hành ĐBSCL theo hướng bền vững, thích nghi với chuyển đổi khí hậu. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Trong những năm qua, đã có nhiều hội nghị, hội thảo nhằm mua bán, luận bàn về các giải pháp sản xuất vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, các biện pháp cho tới nay mới chỉ dồn vào một chỗ giải quyết vào vài yếu tố cụ thể, có tính gấp rút đặt ra cho từng lĩnh vực, từng địa phương đơn nhất, thiếu tính toàn thể hệ thống.

Phiên thảo luận chuyên đề về “Nông nghiệp vững bền, hạ tầng thuỷ lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở” do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trực tiếp điều hành. Tham gia có các chuyên gia, nhà kỹ thuật trong nước và quốc tế, đại diện các bộ, ngành nghề, địa phương vùng ĐBSCL và một số doanh nghiệp điển hình.

Phát biểu mở đầu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ là hội nghị này là thời cơ để huy động các ý định cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các quyết sách ý tưởnrg, các nhiệm vụ, biện pháp ưu tiên cấp bách về bất biến chuyển đổi mô hình phát triển ĐBSCL theo hướng bền vững, thích nghi với chuyển đổi khí hậu (BĐKH).

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chính phủ hy vọng hội nghị lần này sẽ xem xét, bình chọn một bí quyết hoàn toản các thử thách, yêu cầu sản xuất đặt ra đối với vùng ĐBSCL, nhận mặt được các thời cơ, vận động sáng kiến, thống nhất các định hướng lớn, chọn được các biện pháp đồng bộ về chuyển đổi quy hoạch, cơ cấu lĩnh vực, cơ chế vấn đề phối, cũng như xác định được các nhiệm vụ, biện pháp dành đầu tiên gấp rút, các quyết sách mang tầm chiến lược, xác định rõ nguồn lực nhằm định hình chuyển đổi mô phỏng phát hành toàn bộ, toàn vẹn cho toàn vùng.

Về quan điểm tầm thường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ rằng sự phát hành vững bền của ĐBSCL phải gắn liền với giải quyết hiệu quả, thích ứng vĩnh viễn với những ảnh hưởng phổ quát chiều của BĐKH.

Về bí quyết tiếp xúc yếu tố, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần bắt đầu trong khoảng việc đánh giá hoàn toản, toàn diện những tác động, trong khoảng đó xây dựng kịch bản ứng phó hiệu quả, thích nghi vững bền với BĐKH. Dựa trên cơ sở vật chất các kịch bạn dạng này, sẽ xây dựng được quy hoạch sản xuất toàn cục, trong khoảng đó kế hoạch hoá, chỉ rõ nguồn lực, bất biến những biện pháp triển khai thích hợp với vấn đề kiện cụ thể. Sau cuối là khâu đơn vị thực hiện những kế hoạch phát hành đã đề ra một phương pháp hiệu quả nhất.

Bắt đầu trong khoảng việc đánh giá toàn vẹn ảnh hưởng của BĐKH

“Trước tiên cần bình chọn vừa đủ, toàn diện những tác động nhiều chiều, trong khoảng cả bên ngoài và bên trong đối với khu vực ĐBSCL”, Phó Thủ tướng nói.

Ảnh hưởng trong khoảng bên ngoài có thể thấy rất rõ như ảnh hưởng của BĐKH, nước biển dâng, tác động của việc khai thác thuỷ năng từ thượng nguồn sông Mekong. Ngoài ra đó, những tác động trong khoảng bên trong như thời kỳ phát hành kinh tế-xã hội, đầu cơ xây đắp… cũng cần được đánh giá một bí quyết toàn diện, cả mặt tích cực, thụ động.

Trên hạ tầng đánh giá tác động của tất cả các yếu tố can dự đối với vùng ĐBSCL, cần phân tích, nhận mặt được trọn vẹn các thử thách do BĐKH, thời kỳ phát hành nội tại của vùng ĐBSCL

“Tìm hiểu của các nhà công nghệ cần phải chỉ rõ trạng thái, kỹ năng thích ứng của ĐBSCL với nhiễm mặn, nước biển dâng. Phải bình chọn, nhận diện rõ rủi ro lớn nhất đổi với ĐBSCL”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Từ những kết quả phân tích này, sẽ có thể đưa ra được các kịch bản đối phó, thích nghi chi tiết.


Quang cảnh phiên bàn luận. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, kịch bản ở đây không chỉ là kịch phiên bản để thích nghi mà đầu tiên phải ứng phó có hiệu quả. Kịch bạn dạng đưa ra phải thích hợp, khả thi.

“Trước mắt phải có các giải pháp đối phó hiệu quả với hiện trạng sạt lở bờ sông, bờ biển; hạn chế giễu nhiễm mặn, thiếu nước ngọt; đảm bảo an toàn đời sống cho người địa phương. Với những khó khăn không thể ứng phó ngay, sẽ cần các kịch bản thích ứng dài lâu, bền vững”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Dựa trên kịch bản ứng phó, thích ứng BĐKH, sẽ xây dựng quy hoạch toàn bộ sản xuất ĐBSCL. Những quy hoạch này vừa là công cụ để phát triển, vừa là công cụ pháp lý trong giai đoạn lãnh đạo điều hành.

“Quy hoạch phải bộc lộ được sự liên kết vùng nghiêm ngặt. Vừa tạo ra từng địa phương, từng ngành nghề, từng ngành, vừa phải có sự phân chia chức năng, nhiệm vụ, thích hợp tác phù hợp”, Phó Thủ tướng nêu yếu tố.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý thêm, trong rà soát, hoàn thiện quy hoạch toàn cục phát triển ĐBSCL, cần gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành, ngành nghề, vật phẩm; gắn quy hoạch với việc ứng phó với BĐKH, nước biển dâng cũng như các thử thách của vùng ĐBSCL.

Trong khoảng quy hoạch toàn thể, các bộ, lĩnh vực, địa phương sẽ chiến lược hoá, phẳng phiu nguồn lực để khai triển chiến lược chấp hành trong trước mắt, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Chiến lược hoá chấp hành quy hoạch tổng thể cần khác biệt để ý việc xác định, huy động các nguồn lực đầu cơ (Nhà nước, cá nhân trong và ngoài nước…) đi đôi với nâng cao hiệu quả đầu cơ, đặc biệt là chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Cùng với đó, xác định các công trình các nhóm nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án ưu tiên với nguồn lực, lộ trình thi hành thích hợp trong toàn bộ tạo ra toàn vùng với sự tham gia của các đối tác bao gồm: Chính phủ, địa phương, các công ty trong và ngoài nước, khác lạ là người dân và tổ chức trong vùng ĐBSCL và các khu vực phụ cận.

Trong thời kỳ công ty thi hành, đòi hỏi đặt ra là phải nhanh chóng hoàn thành những hạn chế về thể giễu cợt, phát triển nguồn nhân công, các giải pháp vận động, tổng hợp nguồn lực, tăng cường việc ứng dụng kỹ thuật công nghiệp, thích hợp tác quốc tế…

Quá trình doanh nghiệp thực hiện cũng cần xác định rõ bổn phận của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, đơn vị, đơn vị và người địa phương.


Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng một lần nữa khẳng định, đây là hội nghị có ý nghĩa khác lạ quan trọng, là cơ hội để Chính phủ, các bộ, lĩnh vực, địa phương lắng nghe những quan điểm trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà công nghệ trong nước và quốc tế, chính quyền các địa phương, công ty, đoàn thể và đặc biệt của chính người địa phương vùng ĐBSCL.

“Phần nhiều những gì chúng ta làm cho nhằm hướng đến người địa phương, đảm bảo sinh kế cho người dân. Khi người địa phương ủng hộ, vào cuộc, mới có thể thành công”, Phó Thủ tướng nói.


Theo Xuân Tuyến/BaoChinhphu.Việt Nam


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét